Sự tiến hoá từ Diavel tới XDiavel của Ducati

XDiavel ra đời không nhằm thay thế Diavel mà là bước tiến xa hơn vào một lĩnh vực xa lạ đầy hấp dẫn đối với Ducati.

Sự tiến hoá từ Diavel tới XDiavel của Ducati ảnh 1
 Ducati XDiavel - bước đi táo bạo mới của Ducati

Tại Triển lãm xe máy Milan EICMA 2015, Ducati giới thiệu chiếc cruiser thuần chủng đầu tiên của hãng mang tên XDiavel. Câu chuyện về mẫu xe được bầu chọn là đẹp nhất EICMA 2015 đã có quá nhiều trên các mặt báo. Song đâu đó, vẫn có người, thậm chí ngay cả các Ducatista (những người yêu Ducati trên toàn cầu), lầm tưởng rằng XDiavel là bản thay thế cho Diavel. Và rằng, Diavel sẽ bị Ducati khai tử.

Hoàn toàn không phải vậy!

XDiavel như một đứa con dị biệt của Ducati nhưng mang trên mình phom dáng của đàn anh Diavel. Nếu tiếp xúc với Diavel có thể khó hình dung đây chính xác là dòng xe nào thì khi gặp XDiavel, sẽ lập tức nhận ra một chiếc cruiser đúng nghĩa.

Còn dị biệt bởi lẽ xe được thiết kế để mang lại sự thoải mái cho người lái trên hành trình dài. Đó không còn là ưu tiên của Ducati cho tốc độ, cho sức mạnh. Mà đó là cảm giác hứng khởi tới từ tốc độ thấp. Nghe chừng vô lý nhưng sự giao thoa giữa hai khái niệm tưởng như khó đứng cạnh nhau được Ducati đặt kỳ vọng vào ngay bản thân chữ X trong tên sản phẩm chiến lược toàn cầu.

Theo giải thích của CEO Claudio Domenicali, X tượng trưng cho sự giao thoa giữa sức mạnh của những cỗ máy trứ danh nước Ý và sự thoải mái trên đường trường mà Ducati đang hướng tới với dòng sản phẩm mới. Ngay trong loạt hình ảnh giới thiệu XDiavel, Ducati cũng đặt chữ X giữa hai hình ảnh tương phản là một quý ông (gentleman) và một gã lai căng (bastard).

Sự tiến hoá từ Diavel tới XDiavel của Ducati ảnh 2

Và để làm cho đứa con mới khác với đàn anh, Ducati đã phân biệt khá rõ ràng danh giới giữa Diavel và XDiavel. Một bên là tư thế lái nặng về sport với ưu thế tốc độ và ôm cua trong khi bên còn lại là cruiser giúp người ngồi trên xe thong dong trên đường thẳng.

Khi mang XDiavel tới bất kỳ thị trường nào, đương nhiên không loại trừ Việt Nam, Ducati luôn chỉ ra 3 thông số đặc trưng nhất: 5000, 60 và 40.

5000 vòng/phút là số vòng tua cần thiết để khối động cơ 2 xy lanh đạt mômen xoắn cực đại 128,9 Nm. Đây được đánh giá là một con số thấp đối với các dòng xe Ducati nhưng lại phù hợp cho sản phẩm mang hình dáng cruiser.

Để nâng cao hiệu suất, các kỹ sư của Ducati đã nâng tầm phát triển động cơ Testastretta thêm một bước nhằm tạo ra động cơ Ducati Testastretta DVT 1262. Việc tăng thêm dung tích xy lanh, đi kèm với hệ thống van biến thiên toàn thời gian DVT (Desmodromic Variable Timing), kết quả đã mang lại công suất tối ưu cho XDiavel ngay khi ở vòng tua thấp, đồng thời có thể nhanh chóng trở thành một chiếc xe đua thể thao thực sự khi siết chặt tay ga. Ngoài ra, thiết kế ở phần động cơ cũng có một vài thay đổi điển hình như việc dời bộ bơm nước tản nhiệt vào giữa khối động cơ, đồng nghĩa với việc hệ thống làm mát bằng nước sẽ không được đặt bên trái như trước nữa.

Sự tiến hoá từ Diavel tới XDiavel của Ducati ảnh 3
Sự tiến hoá từ Diavel tới XDiavel của Ducati ảnh 4

Con số 60 với ý nghĩa về khả năng đáp ứng linh hoạt các tư thế ngồi cho người lái. XDiavel cung cấp hàng loạt các vị trí gồm 4 vị trí để chân, 5 loại yên và 3 kiểu tay lái khác nhau để tùy biến. Hơn nữa, khách hàng còn có thêm tùy chọn giữa ghế ngồi tiêu chuẩn và ghế ngồi có tựa lưng, cả hai đều là phụ kiện đi kèm theo xe.

Cuối cùng, 40 là góc nghiêng tối đa khi vào cua. XDiavel vẫn là một chiếc xe thừa hưởng gen di truyền từ Ducati với hiệu năng tối ưu và phong cách thể thao mạnh mẽ, nhưng chỉ khi bạn thực sự muốn đẩy nó đến giới hạn. Khung sườn, giảm xóc, phanh và khung gầm đều được thiết kế để đảm bảo khả năng vận hành như một chiếc xe thể thao nhưng vẫn đảm bảo cảm giác lái ung dung, thoải mái trên những xa lộ.

Cũng phải đề cập rằng, XDiavel là dòng xe đầu tiên của Ducati sử dụng truyền động bằng dây cua-roa thay cho bộ nhông xích thông thường. Hệ thống này được các kỹ sư Ducati trang bị trên XDiavel là nhằm đảm bảo độ tin cậy, sự truyền dẫn lực an toàn từ sức mạnh của khối động cơ Ducati Testastretta DVT 1262cc.

Sự tiến hoá từ Diavel tới XDiavel của Ducati ảnh 5

Tương tự như những phiên bản xe mới nhất của Ducati, XDiavel cũng được trang bị hệ thống đo lường lực quán tính (IMU), được phát triển bởi Bosch, làm việc dựa trên thông số góc quay và độ nghiêng cũng như là tăng tốc trên trục đo 3 chiều; với những thông số đó, hệ thống IMU Bosch sẽ hoạt động làm tăng khả năng vận hành và hệ thống an toàn trên xe.

Ngoài ra còn có hệ thống kiểm soát lực bám đường (Ducati Traction Control), chế độ lái (Riding Modes), ABS trong cua, Cruise Control và Ducati Power Launch (DPL).

Với phiên bản S, XDiavel được phủ một màu đen tuyền thay vì đen mờ như bản tiêu chuẩn. Ngoài ra còn được trang bị thêm đèn chiếu sáng ban ngày (Daytime Running Light – DRL), giảm xóc trước với lớp phủ DLC, cùm phanh hiệu năng cao Brembo M50, yên xe được làm nổi bật và phù hợp với thiết kế tổng thể. Bánh xe được thiết kế bắt mắt hơn với bộ vành đúc thiết kế riêng đi kèm khung sườn hợp kim nhôm bao quanh lốc máy.

Một số hình ảnh chi tiết của Ducati XDiavel:

Sự tiến hoá từ Diavel tới XDiavel của Ducati ảnh 6 
Sự tiến hoá từ Diavel tới XDiavel của Ducati ảnh 7
 
Sự tiến hoá từ Diavel tới XDiavel của Ducati ảnh 8
 
Sự tiến hoá từ Diavel tới XDiavel của Ducati ảnh 9
 
Sự tiến hoá từ Diavel tới XDiavel của Ducati ảnh 10
 
Sự tiến hoá từ Diavel tới XDiavel của Ducati ảnh 11
 
Sự tiến hoá từ Diavel tới XDiavel của Ducati ảnh 12
  
Sự tiến hoá từ Diavel tới XDiavel của Ducati ảnh 13
 
Sự tiến hoá từ Diavel tới XDiavel của Ducati ảnh 14
 
Sự tiến hoá từ Diavel tới XDiavel của Ducati ảnh 15
 
Sự tiến hoá từ Diavel tới XDiavel của Ducati ảnh 16
 
 

Theo NNVN

Đăng Việt
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác