Soi Toyota Land Cruiser đời cổ “hồi sinh" trị giá hàng tỉ đồng

Dưới bàn tay các nghệ nhân công ty FJ Company, những chiếc xe địa hình Toyota Land Cruiser đã "hồi sinh" với hiệu năng cao hơn và vẫn giữ lại "chất" phong trần nguyên bản.

Lịch sử dòng xe địa hình Toyota Land Cruiser bắt đầu từ năm 1951 với những chiếc xe tối giản, tương tự Jeep của Mỹ. Theo thời gian, những chiếc Land Cruiser đã ngày càng "tiến hóa" để trở thành một dòng SUV cỡ lớn có trang bị cao cấp như hiện nay. Tuy nhiên, vẫn có không ít người ưa chuộng những chiếc Land Cruiser cổ bởi sự đơn giản, dễ sửa chữa, linh hoạt trên địa hình và độ tin cậy cao. Điều này đã dẫn tới việc các công ty phục chế các đời Land Rover cổ ra đời, trong đó cái tên nổi tiếng nhất là The FJ Company.

The FJ Company được thành lập bởi 2 anh em người Mỹ Nelson và Juan Calle tới từ Florida, Mỹ. Có cả tuổi thơ gắn bó với những chiếc Land Cruiser FJ40 của ông, 2 anh em nhà Calle đã thành lập The FJ Company cách đây gần 5 năm. Hiện tại, hãng đã có một đội ngũ hơn 150 công nhân và kỹ sư với nhiệm vụ phục chế và nâng cấp những chiếc Land Cruiser đời cũ trở về trạng thái như mới, và độ lại chúng theo ý khách hàng nếu được yêu cầu.

Soi Toyota Land Cruiser đời cổ “hồi sinh
 Hiện tại, những chiếc Land Cruiser phục chế của FJ Company có thể chia làm hai dòng là Classic và Sport. Trong đó, Classic bao gồm những chiếc xe được phục chế lại về dạng nguyên bản như khi rời nhà máy Toyota cách đây hàng chục năm. Dòng Sport sẽ bao gồm cả những nâng cấp từ trong ra ngoài để cải thiện hiệu năng lẫn độ tiện nghi của chiếc xe, khiến chúng có thể dễ dàng sử dụng cuộc sống hàng ngày hiện đại.
Soi Toyota Land Cruiser đời cổ “hồi sinh
 Tuy nhiên ở cả 2 cấu hình Classic và Sport, khách hàng đều có thể lựa chọn tùy ý màu ngoại thất cùng chất liệu và màu sắc bọc nội thất. Chiếc xe trong bài viết này đã được nâng cấp theo cấu hình Sport, với một só trang bị hiện đại như đèn pha trước LED hay bộ tời điện kéo chuyên dụng của hãng Warn, tuy nhiên vẫn mang kiểu dáng đã trở thành biểu tượng của thế hệ Land Cruiser J40, sản xuất từ năm 1960.
Soi Toyota Land Cruiser đời cổ “hồi sinh
 Thay vì nội thất tối giản hoàn toàn như khi rời nhà máy, chiếc xe đã được nâng cấp thêm một số trang bị tiện nghi đủ dùng: dàn âm thanh, điều hòa nhiệt độ, hệ thống giải trí với kết nối Bluetooth. Tuy nhiên chiếc xe vẫn chỉ có những ghế ngồi chỉnh cơ và cửa kính đóng mở bằng tay quay.
Soi Toyota Land Cruiser đời cổ “hồi sinh
Dù có dàn âm thanh nhưng chất lượng âm bên trong nội thất của những chiếc Land Cruiser cổ độ cấu hình Sport của The FJ Company vẫn không ấn tượng do nội thất xe vẫn chỉ được cách âm đơn sơ như xe nguyên bản. Giống như những hãng xe siêu sang, khách hàng có thể lựa chọn các loại da cao cấp cho nội thất xe.
Soi Toyota Land Cruiser đời cổ “hồi sinh
 Trong khi những chiếc xe thuộc cấu hình Classic vẫn chỉ được trang bị động cơ nguyên bản, đúng đời thuộc các họ máy của Land Cruiser J40 trước đây thì với Sport, The FJ Company sẽ thay máy 1FZ của Land Cruiser J70 đời sau. Động cơ này có dung tích 4.5l nạp khí tự nhiên phun xăng điện tử, đem tới chiếc xe công suất 210 mã lực. Kết hợp với động cơ là 1 trong 2 lựa chọn số sàn hoặc số tự động 5 cấp.
Soi Toyota Land Cruiser đời cổ “hồi sinh
 Không chỉ nâng cấp động cơ, toàn bộ hệ thống treo lẫn hệ dẫn động 4 bánh bán thời gian và hệ thống lái của những chiếc Land Cruiser Sport do The FJ Company độ lại cũng sẽ được cải tiến, khiến chúng có thể vận hành như một chiếc xe mới tinh. Tuy nhiên, để có thể sở hữu một chiếc Land Cruiser cổ hoàn hảo từ The FJ Company, cái giá phải bỏ ra sẽ không rẻ.
Soi Toyota Land Cruiser đời cổ “hồi sinh
 Mức giá khởi điểm mà hãng đưa ra cho một chiếc xe ở cấu hình Classic là 75.000 USD (tương đương 1,7 tỷ đồng), trong khi cấu hình Sport lên tới 120.000 USD (tương đương 2,72 tỷ đồng). Giá của xe sẽ còn tăng lên cao hơn nữa, tùy vào các tùy chọn của khách hàng. Người mua xe có thể chọn sẵn xác xe trong kho xe cũ mà FJ Company đã săn lùng được trên khắp Thế giới, hoặc tự đem xác xe tới cho công ty phục chế.
Soi Toyota Land Cruiser đời cổ “hồi sinh 
 

 


Nguyễn Huy
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác