Sau bê bối nhiên liệu, Mitsubishi sắp bị Nissan mua lại

 
Nissan sẽ chi số tiền ước tính 237 tỷ Yên, tương đương 2,2 tỷ USD để sở hữu 34% cổ phần và trở thành cổ đông lớn nhất của Mitsubishi Motors sau scandal gian dối mức tiêu thụ nhiên liệu.

Theo Carlos Ghosn, CEO của Nissan, đây là một "thương vụ quan trọng, mang lại lợi ích cho cả đôi bên". Nissan có năng lực tài chính mạnh mẽ trong khi Mitsubishi có kết quả kinh doanh không khả quan. Hơn thế nữa, cuối tháng 4/2016, Mitsubishi thừa nhận hãng đã công bố sai lệch mức tiêu thụ nhiên liệu của một số xe tại thị trường Nhật khiến tình hình tài chính của hãng càng trở nên xấu đi.

Cụ thể, liên doanh Nissan-Mitsubishi đã phát triển và sản xuất một số xe cỡ nhỏ trang bị động cơ 0,66 lít cho thị trường Nhật. Những chiếc xe được bán dưới nhãn hiệu Mitsubishi và Nissan, tuy nhiên doanh số sụt giảm nghiêm trọng sau khi nhà chức trách phát hiện mức tiêu thụ nhiên liệu bị sai lệch và có dấu hiệu gian dối. Mitsubishi lập tức gặp khó khăn về tài chính khi phải chi một khoản tiền lớn để đền bù và khắc phục sự cố này.

Sau bê bối nhiên liệu, Mitsubishi sắp bị Nissan mua lại ảnh 1

Trong phiên giao dịch sáng ngày 12/5, cổ phiếu của Mitsubishi đã giảm 2,4% so với ngày 11/5 sau khi có thông tin về vụ sáp nhập vốn với Nissan. Nếu thành công, Nissan sẽ trở thành cổ đông lớn nhất của Mitsubishi. Hiện cổ đông lớn nhất của Mitsubishi Motors là Mitsubishi Heavy Industries Ltd, nắm giữ khoảng 20% cổ phần. Mitsubishi Corp sở hữu 10% và Ngân hàng Tokyo-Mitsubishi UFJ, thuộc sở hữu của Mitsubishi UFJ Financial Group Inc nắm giữ khoảng 4% cổ phần.

Nissan hiện đang là nhà sản xuất ôtô có lượng tiêu thụ xe lớn thứ 2 Nhật Bản, Mitsubishi Motors ở vị trí thứ 6. Hai hãng xe đang là đối tác sản xuất tuy nhiên hoạt động với hai nguồn vốn độc lập. Nếu thương vụ thành công sẽ làm thay đổi ngành công nghiệp ôtô Nhật Bản, hiện có 8 nhà sản xuất. Bởi theo luật pháp Nhật Bản, cổ đông sở hữu hơn 1/3 cổ phần sẽ có quyền phủ quyết các quyết định quản lý của công ty, tức là Nissan sẽ nắm quyền kiểm soát chính với Mitsubishi.

Thương hiệu Mitsubishi có một chỗ đứng vững chắc đáng kể tại các thị trường ở khu vực Đông Nam Á, trong khi sức lan toả tại Hoa Kỳ tương đối mỏng. Một trong những thị trường lớn nhất của Nissan chính là Hoa Kỳ và hãng lại đang kỳ vọng mở rộng thị phần ở Đông Nam Á. Mặt tích cực của vụ sáp nhập giữa Nissan và Mitsubishi có thể nhận thấy là cơ hội để giúp Mitsubishi vượt qua khó khăn trước mắt, đồng thời cả hai hãng xe có thể mở rộng thị trường.

Trong năm tài khóa 2016, kết thúc vào cuối tháng 3/2016, Nissan dự kiến bán gần 9 triệu xe, lãi ròng 525 tỷ Yên, tương đương 4,8 tỷ USD (tăng 1 tỷ Yên so với năm tài khoá 2015).

H.P
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác