Sản xuất, nhập khẩu và sửa chữa ôtô thành ngành kinh doanh có điều kiện?

 
Một dự án luật mới quy định ngành nghề kinh doanh có điều kiện vừa bổ sung ngành sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ôtô và kinh doanh dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng, bảo hành xe ôtô.

Sản xuất, nhập khẩu và sửa chữa ôtô thành ngành kinh doanh có điều kiện? ảnh 1
 Cùng với nhập khẩu ôtô, kinh doanh dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng, bảo hành xe ôtô có thể bị quy định là ngành nghề kinh doanh có điều kiện.
Dự án luật mới được đưa ra lấy ý kiến tại Uỷ ban Kinh tế Quốc hội ngày 29/10. Có tên gọi Dự án Luật sửa đổi, bổ sung danh mục ngành nghề đầu tư, kinh doanh có điều kiện theo quy định tại phụ lục 4 Luật Đầu tư, dự luật này được đưa ra lấy ý kiến với hy vọng sẽ được đưa ra thảo luận ở Quốc hội vào ngày 9/11/ tới đây.

Theo đó, Chính phủ đề xuất bãi bỏ 27 ngành nghề, bổ sung 15 ngành nghề đầu tư, kinh doanh có điều kiện. Như vậy có thể giảm từ 247 ngành nghề đầu tư, kinh doanh có điều kiện theo Luật Đầu tư hiện hành xuống còn 226 ngành nghề. 

Trong số này, đáng chú ý là ngành nghề thứ 81 liên quan đến sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ôtô và kinh doanh dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng, bảo hành xe ôtô.

Theo tài liệu tại phiên họp, việc bổ sung này xuất phát từ đề nghị của UBND tỉnh Quảng Nam, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam, Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) và Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA). Theo Vụ trưởng Pháp chế, Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Hào Hùng, đây là đề xuất của Chính phủ sau cuộc họp với các bộ, ngành liên quan ngày 8/10.

Việc kinh doanh ôtô nhập khẩu từ năm 2011 được quy định bởi Thông tư 20 của Bộ Công thương. Thông tư này quy định các nhà nhập khẩu xe hơi phải có giấy uỷ quyền chính hãng và phải đảm bảo cơ sở bảo hành, bảo dưỡng theo tiêu chuẩn của Cục đăng kiểm.

Thông tư 20, đã hết hạn từ tháng 7/2016, bị cho là phạm luật khi trong Luật Đầu tư không đề cập đến việc nhập khẩu ôtô là ngành nghề có điều kiện. Trong các cuộc họp với Bộ Công thương, với đại diện các doanh nghiệp nhỏ và vừa từ đó đến nay, đại diện tỉnh Quảng Nam ủng hộ mạnh mẽ nhất việc kéo dài Thông tư 20, với lý do Công ty cổ phần ôtô Trường Hải đã đóng góp cho ngân sách địa phương 16.000 tỉ đồng, chưa kể thuế giá trị gia tăng, tạo ra hàng nghìn việc làm.

Tại cuộc họp Chính phủ ngày 31/8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý bãi bỏ Thông tư 20. 

T.T.
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác