Renault góp phần “phủ sóng” xe điện ở Châu Âu

 

Trong năm 2016, Đức và Bỉ sẽ được trang bị lắp đặt các trạm sạc điện nhanh Fast E trị giá 18 triệu Euro, với sự tham gia của hãng xe Pháp Renault.

Là thương hiệu xe điện phổ biến ở Pháp, đến nay Renault đã lan dần sự ảnh hưởng của mình sang các châu lục khác như Châu Á, Đông Nam Á (ôtô điện cho thuê ở Malaysia), Bắc Mỹ (xe điện thuê cá nhân ở Canada). Nhưng thị trường tiên phong cho “cách mạng xanh” lại vẫn là lục địa già – Châu Âu. Rất nhiều hãng xe có tiếng như BMW, Nissan, Hyundai...và cả Renault đều chọn nơi đây là điểm bắt đầu cho chuỗi tiếp thị toàn cầu.

Renault góp phần “phủ sóng” xe điện ở Châu Âu ảnh 1
 Xe điện hatchback 5 cửa Renault Zoe

Renault đã tận dụng và chứng tỏ lợi thế “sân nhà” bằng việc đầu tư nghiêm túc với mảng xe điện. Các sản phẩm xe điện của Renault ở Châu Âu hiện phổ biến bao gồm 5 mẫu : xe hatchback 5 cửa Zoe, mẫu xe van Kangoo Z.E, xe Kangoo Maxi Z.E, xe hai chỗ Twizy và xe thư tín Twizy Cargo.

Mới đây, hãng xe Pháp đã dành được vị trí tham gia dự án trạm sạc điện nhanh trị giá 18 triệu Euro, đồng tài trợ bởi Liên Minh Châu Âu và 9 công ty khác, trong đó có Renault, tại Berlin (Đức) và Brussels (Bỉ). Sẽ có 214 trạm sạc nhanh sẽ được lắp đặt ở Đức và 37 trạm tại Bỉ vào cuối năm 2016.

Theo đó, tổng cộng 278 trạm sạc sẽ được lắp đặt cách nhau 80km trên các trục đường chính của Đức và Bỉ, giúp cho tài xế xe điện dễ dàng di chuyển “dài hơi” hơn so với hiện tại.

Mỗi trạm sạc nhanh đa tiêu chuẩn tại cả hai nước đều có các kết nối AC và DC, cho phép người sử dụng xe điện sạc pin một cách dễ dàng và nhanh chóng. Các trạm sạc nhanh này giúp làm đầy 80% pin trong vòng 1 giờ.

Renault góp phần “phủ sóng” xe điện ở Châu Âu ảnh 2
 Mô hình trạm sạc điện nhanh trong dự án

Các trạm sạc nhanh được lắp đặt trong dự án sử dụng hệ thống sạc Combined Charging System (CCS) và CHAdeMO, mỗi thiết bị sạc có công suất lên tới 50kW và có hai loại có hai kết với công suất lên tới 43kW. Dự án dự kiến hoàn thiện vào tháng 12 năm 2017 với các nghiên cứu kèm theo ; sau đó, hạ tầng sạc sẽ được đưa vào khai thác.

Đơn vị khai thác và điều hành chính của dự án là Allego, có trụ sở tại Arnhem và các chi nhánh tại Đức và Bỉ. Công ty này là một nhà điều hành trung lập và độc lập đối với các công ty cung cấp thiết bị liên quan đến công nghệ sạc. Điều này giúp cho Allego có mức độ linh hoạt cao và độ tin cậy cao trong ích lợi của hạ tầng sạc.

Renault đã bán được nhiều xe điện hơn bất kỳ nhà sản xuất xe điện nào tại Châu với hơn 23% năm 2015. Trên thực tế, cứ 4 chiếc xe điện bán ra tại Châu Âu thì có 1 chiếc thuộc nhà sản xuất Pháp.

Đình Quý
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác