Những xe máy nổi bật trên chặng đường 65 năm của Honda

Trong 65 năm qua, Honda đã cán mốc 300 triệu chiếc xe máy được sản xuất, qua đó trở thành nhà sản xuất xe hai bánh lớn nhất trên thế giới.

Năm 1949 trở thành cột mốc đáng nhớ nhất của Honda khi hãng xe Nhật cho ra đời mẫu xe máy đầu tiên của mình. Dream được lấy làm tên cho mẫu xe đầu tiên này như khẳng định ước mơ chinh phục thế giới bằng phương tiện hai bánh mới. Khi đó, Dream còn được biết tới với tên gọi D-Type với trang bị động cơ 2 thì, 98 phân khối.

Những xe máy nổi bật trên chặng đường 65 năm của Honda ảnh 1

Honda Dream D-Type

10 năm sau, Honda bắt đầu chinh chiến trên thị trường được coi là khó tính nhất thế giới: Mỹ. Mang tới đây không chỉ là Dream, Honda còn thể hiện tham vọng lớn với Benly và đặc biệt nhất là Honda 50 mà còn được biết tới là Super Cub huyền thoại. Super Cub được sản xuất tại quê hương Nhật Bản chỉ 1 năm trước đó. Cũng kể từ đây, Honda đã chính thức trở thành hãng sản xuất xe máy lớn nhất thế giới.

Những xe máy nổi bật trên chặng đường 65 năm của Honda ảnh 2

Honda Super Cub 1959

Những xe máy nổi bật trên chặng đường 65 năm của Honda ảnh 3

Honda Benly 1959

Trong suốt nhiều năm sau đó, Honda đã tiền hành một chiến dịch rầm rộ mang tên “You meet the nicest people on a Honda” nhằm thay đổi cái nhìn của khách hàng Mỹ đối với xe máy. Cộng với sức lan tỏa trên nhiều quốc gia khác, tới năm 1968, Honda đã cán mốc 10 triệu xe.

Tới năm 1969, Honda hướng sự tập trung vào sức mạnh khi cho ra đời mẫu xe CB750 Four trang bị động cơ 4 xy-lanh. Dù phải cạnh tranh với rất nhiều đối thủ khác cùng phân khúc nhưng CB750 vẫn được Discovery Channel phong làm mẫu xe tuyệt vời nhất mọi thời đại và được xếp vào danh sách 240 mẫu xe đánh dấu lịch sử công nghiệp tự động Nhật Bản.

Những xe máy nổi bật trên chặng đường 65 năm của Honda ảnh 4

Honda CB750 1969

Tới năm 1975, mẫu xe mang tính biểu tượng Gold Wing ra đời với phiên bản đầu tiên là GL 1000. Xe được trang bị động cơ 4 xy-lanh, làm mát bằng dung dịch. Nhưng chỉ 4 năm sau, việc sản xuất GL 1000 bị dừng lại nhằm tập trung các mẫu xe khác hiệu suất cao hơn, ghi dấu mức tiêu thụ ấn tượng 97.000 chiếc riêng tại Mỹ từ năm 1975-1979.

Những xe máy nổi bật trên chặng đường 65 năm của Honda ảnh 5

Honda Gold Wing GL 1000 1975

Tiếp nối đó, vào năm 1979, Honda trình làng CR250R được sản xuất ngay tại Mỹ nhằm giảm thiểu chi phí. Cũng tại thời điểm này, Honda trở thành hãng xe Nhật Bản đầu tiên sản xuất ôtô tại Mỹ.

Những xe máy nổi bật trên chặng đường 65 năm của Honda ảnh 6

Honda CR250R 1979

Một năm sau, Gold Wing trở lại thị trường Mỹ nhưng với mẫu xe được sản xuất ngay tại đây với mã GL 1100. Thời điểm đó, Gold Wing GL 1100 phải cạnh tranh với Suzuki GS1000 và đặc biệt là Kawasaki Z1300.

Những xe máy nổi bật trên chặng đường 65 năm của Honda ảnh 7

Honda Gold Wing 1980

Những xe máy nổi bật trên chặng đường 65 năm của Honda ảnh 8

Năm 1989, những mẫu ATV đầu tiên của Honda được sản xuất tại bang Ohio, Mỹ.

Tới năm 1997, Honda cán mốc 100 triệu xe máy. Mốc 200 triệu được Honda đạt được vào năm 2008. Và tới năm nay, hãng xe Nhật Bản đã đạt được 300 xe sản xuất trên toàn cầu.

Riêng tại Việt Nam, Honda đã bắt đầu hoạt động từ năm 1996. Những mẫu xe để lại dấu ấn tại Việt Nam, ngoài Cub, Dream phổ biến trên toàn thế giới, chắc chắn phải kể tới Future (giới thiệu năm 1999, và cũng là mẫu xe đầu tiên dành cho Việt Nam), Wave, Air Blade hay SH tới giờ vẫn thuộc hàng đắt khách trên thị trường.

Chí Thành
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác