Những siêu xe “kinh điển” của Italdesign Giugiaro (P.2)

Giai đoạn từ thập niên 1970 đến 1990 là "kỷ nguyên vàng" của Giugiaro, lúc đó nhiều thiết kế siêu xe thương mại "kinh điển" đã ra đời.
Những siêu xe “kinh điển” của Italdesign Giugiaro (P.2) ảnh 1
 6. Lotus Esprit (1972)

Giám đốc Lotus - Colin Chapman đã đặt Italdesign Giugiaro tạo kiểu một mẫu siêu xe mới, ông muốn nhìn thấy mô hình tỉ lệ 1:4 của nó càng sớm càng tốt. Nhưng khi thử nghiệm trong hầm gió, hệ số cản gió Cd 0,34 của mô hình đã khiến Chapman thất vọng và loại bỏ dự án này. Tuy nhiên, Giugiaro vẫn quyết tâm thực hiện mô hình tỉ lệ 1:1 và trưng bày tại triển lãm Turin năm 1972.

Quá ấn tượng trước mô hình kích thước thật, Chapman đã quyết định sản xuất hàng loạt chiếc xe với tên gọi Lotus Esprit. Với thiết kế hình nêm và kính chắn gió nghiêng 18 độ, Esprit có kiểu dáng rất phá cách vào thời kỳ đó. Chiếc xe đã trở thành biểu tượng khi tập phim 007 James Bond - The Spy Who Loved Me (1977) xây dựng hình ảnh một chiếc Esprit S1 có khả năng biến thành tàu ngầm giúp Bond thoát khỏi nanh vuốt kẻ thù.

 7. Hyundai Pony Coupe (1974)

Những siêu xe “kinh điển” của Italdesign Giugiaro (P.2) ảnh 2

Ban đầu, Pony Coupe vốn là một thiết kế thử nghiệm mang tên Asso di Fiori của Giugiaro, dựa trên nền tảng chassis của chiếc Hyundai Pony Sedan. Tuy nhiên, tại triển lãm Turin 1974, lãnh đạo của Hyundai đã rất ấn tượng với kiểu dáng của xe và đề nghị Giugiaro đổi tên thành Hyundai Pony Coupe. 5 năm sau đó, Giugiaro giới thiệu một mẫu xe ý tưởng khác cũng mang tên Asso di Fiori, khiến một số nhà báo nghĩ đây là "trò đùa" của họ. Những đường nét phẳng, góc cạnh của Pony Coupe sau này đã trở thành nguồn cảm hứng để họ tạo ra thiết kế biểu tượng DeLorean DMC 12.

 8. BMW M1 (1978)

Những siêu xe “kinh điển” của Italdesign Giugiaro (P.2) ảnh 3

Vào giữa thập niên 1970, BMW muốn tạo ra một chiếc siêu xe để khẳng định hình ảnh của họ bên cạnh những chiến thắng tại các giải đua thể thức Group 4 và Group 5. Dự án siêu xe này có sự hợp tác giữa Lamborghini (chassis, thân xe bằng sợi thủy tinh, sản xuất) và Giugiaro (thiết kế). Tuy nhiên, sau đó Lamborghini bị phá sản nên việc sản xuất được Giugiaro đảm nhận nốt. Hệ thống động lực của xe được giao cho bộ phận BMW Motorsport chế tạo với động cơ 3.4L 6 xi-lanh thẳng hàng sau này xuất hiện trên BMW M5 E28 thế hệ đầu.

Cho tới ngày nay, M1 vẫn là mẫu siêu xe "thuần chất" với động cơ đốt trong đặt giữa, sản xuất hàng loạt đầu tiên và duy nhất của BMW. Trong khi đó, ngoài chiếc i8 được trang bị hệ động lực hybrid, BMW cũng từng khẳng định sẽ không chế tạo siêu xe trong tương lai gần.

 9. DeLorean DMC12 (1982)

Những siêu xe “kinh điển” của Italdesign Giugiaro (P.2) ảnh 4

Dự án DMC12 bắt đầu từ năm 1974 khi John Z. DeLorean - cựu Phó Chủ tịch GM và William Collins - Giám đốc hãng DMC muốn chế tạo một siêu xe với động cơ đặt giữa dành riêng cho thị trường Mỹ. Về thiết kế, mẫu xe này gây ấn tượng rất mạnh với thân xe góc cạnh, lớp vỏ bằng thép đánh bóng, không sơn phủ và cửa mở lật kiểu cánh chim. Tuy nhiên, động cơ yếu đuối cùng chất lượng hoàn thiện kém đã khiến cho DeLorean DMC12 trở thành một thất bại. Tới ngày nay, chiếc xe đã trở thành một biểu tượng khi đóng vai trò là cỗ máy thời gian trong 3 phần của loạt phim Trở Về Tương Lai (Back To The Future).

 10. Lotus Etna (1982)

Những siêu xe “kinh điển” của Italdesign Giugiaro (P.2) ảnh 5

Sau Esprit, Lotus đã một lần nữa hợp tác với Giugiaro để tạo ra Etna - một siêu xe dữ dằn, mạnh mẽ và phức tạp. Giống như những mẫu xe Lotus khác, Etna sở hữu thân xe hình nêm, được tạo hình với các bề mặt phẳng, đường nét góc cạnh. Động cơ của chiếc xe thuộc loại V8 4.0L nạp khí tự nhiên, công suất 340 mã lực. Lotus rất hào hứng muốn đưa Etna vào sản xuất hàng loạt, tuy nhiên dự án này đã bị hủy bỏ khi hãng bị GM mua lại năm 1986.

 11. Italdesign Maya (1984)

Những siêu xe “kinh điển” của Italdesign Giugiaro (P.2) ảnh 6Italdesign Maya.

Không chỉ là một mẫu concept, Maya còn đóng vai trò hé lộ trước về một mẫu coupe thể thao với động cơ đặt giữa giá rẻ, số lượng sản xuất nhỏ dành riêng cho thị trường Mỹ. Theo quy định của thị trường này, Maya buộc phải được trang bị cản trước sau mềm bằng polyurethane để giảm thương tích khi va chạm với người đi bộ. Tuy nhiên, thiết kế của chiếc xe vẫn rất ấn tượng khi có hệ số cản khí động học chỉ 0,28 và "phom" khá giống Edna.

12. Ford Maya II ES (1985)

Những siêu xe “kinh điển” của Italdesign Giugiaro (P.2) ảnh 7
Ford Maya II ES.
Phiên bản Maya đầu tiên được trang bị động cơ Ford nằm ngang 3L V6 DOHC 24 van, cho công suất 250 mã lực. Sau khi những mẫu xe ý tưởng Etna và Maya được trưng bày tại Turin, Ford đã yêu cầu Giugiaro phát triển chiếc xe lên với 2 phiên bản là Maya II ES và EM. Sự khác biệt giữa 2 phiên bản này chỉ là động cơ nằm ngang hay dọc theo thân xe. Tuy nhiên, cuối cùng, Maya đã không được đưa vào sản xuất thương mại. Cuối thập niên 1980, những mẫu xe thể thao giá rẻ có động cơ đặt giữa chỉ bao gồm Pontiac Fiero và Toyota MR2.

 13. Italdesign Aspid và Aztec (1988)

Những siêu xe “kinh điển” của Italdesign Giugiaro (P.2) ảnh 8
 Italdesign Aspid.

Aspid, Aztec cùng một mẫu xe khác là Asgard tạo thành một "bộ ba" xe ý tưởng nhằm kỷ niệm 20 năm thành lập Italdesign Giugiaro. Ngoài Asgard có kiểu dáng minivan, cả Aspid và Aztec đều là những mẫu xe thể thao hướng về tương lai. 2 mẫu xe này sử dụng thiết kế thân tương tự nhau, nhưng khác biệt ở vòm mui. Trong đó, Aspid là một mẫu xe mui kín, với vòm mui bằng kính mở lật về phía trước tương tự chiếc Alfa Romeo Caimano được Giugiaro tạo ra vào năm 1971.

Những siêu xe “kinh điển” của Italdesign Giugiaro (P.2) ảnh 9
Italdesign Aztec.
Trái với Aspid, Aztec là một mẫu speedster theo phong cách các xe đua cổ điển, với khoang người lái và hành khách được tách rời nhau và sử dụng kính chắn gió độc lập. Cả 2 mẫu xe này đều được thiết kế với kiểu dáng hướng tới tương lai, điểm đặc biệt là vòm bánh sau được che kín để giảm lực cản không khí. Những tấm che thân này có dạng như lớp vỏ của các con tàu vũ trụ trong các phim viễn tưởng, chẳng hạn như Star Wars.

 14. Bugatti ID 90 (1990)

Những siêu xe “kinh điển” của Italdesign Giugiaro (P.2) ảnh 10

ID 90 là siêu xe Bugatti đầu tiên do Giugiaro thiết kế, ra mắt tại triển lãm Turin lần thứ 63. Tuy nhiên, các bản vẽ kỹ thuật của ID 90 đã được công bố từ tháng 3/1989. Mặc dù ra đời từ lâu, ID 90 có kiểu dáng tân tiến như một siêu xe thế hệ mới nếu như được sản xuất hàng loạt ngày nay. Không chỉ gây ấn tượng bởi kích thước cực gọn (chiều dài 4.100mm, rộng 1.840mm), điểm nhấn nổi bật trong thiết kế của ID 90 là bộ mâm lấy cảm hứng từ mẫu xe cổ nổi tiếng Bugatti Royale đời 1926.

 15. BMW Nazca M12, C2 và C2 Spider (1991 - 1993)

Những siêu xe “kinh điển” của Italdesign Giugiaro (P.2) ảnh 11
BMW Nazca M12.

Sinh ra trước khi Italdesign Giugiaro 3 năm, Fabrizio Giugiaro - con trai của Giorgetto Giugiaro đã thừa hưởng "gen" thiết kế từ cha. Vào năm 1991, Fabrizio đã ngay lập tức gây tiếng vang lớn với dự án thiết kế đầu tiên của anh - chiếc siêu xe BMW Nazca M12. Với sợi carbon được sử dụng để làm thân xe và khung, Nazca M12 có trọng lượng chỉ khoảng 1.100kg. Cùng với động cơ V12 5.0L 300 mã lực và hộp số sàn 5 cấp ZF, siêu xe này có hiệu năng vận hành cực cao.

Những siêu xe “kinh điển” của Italdesign Giugiaro (P.2) ảnh 12
 BMW Nazca C2.
 Chịu ảnh hưởng từ người cha, Fabrizio cũng thiết kế C12 với kính bao phủ 360 độ xung quanh người lái và thân xe quyến rũ hình nêm, có hệ số cản khí động học chỉ 0,26. Vào năm 1992 tại triển lãm Tokyo, phiên bản đua của Nazca M12 là Nazca C2 đã ra mắt với động cơ được độ lại bởi Alpina cho công suất 350 mã lực. So với Nazca M12, Nazca C2 tiếp tục được "ép cân" thêm 100kg và tối ưu hóa hiệu năng khí động học.
Những siêu xe “kinh điển” của Italdesign Giugiaro (P.2) ảnh 13
BMW Nazca C2 Spider.
 Sự ra đời của Nazca C2 đã dẫn tới một phiên bản khác là Nazca C2 Spider vào năm 1993. Không chỉ có động cơ 380 mã lực do được "doa nòng" lên 5.6L, chiếc xe còn được nâng cấp với hộp số sàn 6 cấp. Để biến C2 từ mui kín thành mui trần, Giugiaro đã chuyển sang thiết kế cửa mở bình thường thay vì cửa cánh chim, đồng thời thiết kế các cửa sổ bên có thể tháo rời và cất trong khoang hành lý.

Dù cả 3 mẫu concept Nazca đã sẵn sàng để có thể sản xuất hàng loạt, cuối cùng BMW đã không thương mại hóa dự án này. Bài học từ doanh số kém cỏi của chiếc M1 trong thập niên 70 đã khiến họ chùn tay, không dám sản xuất hàng loạt một mẫu siêu xe động cơ đặt giữa nào khác cho tới i8.

16. Lamborghini Cala (1995)

Những siêu xe “kinh điển” của Italdesign Giugiaro (P.2) ảnh 14
 Cala là một mẫu siêu xe ý tưởng được ra mắt vào năm 1995 tại triển lãm Geneva. Giống như "bản xem trước" của một mẫu siêu xe Lamborghini cỡ nhỏ, giá rẻ hơn dòng Diablo lúc đó, Cala đi theo hướng siêu xe du lịch sang trọng (GT). Chiếc xe có cấu trúc ca-bin 2+2, hướng tới sự tiện nghi trên hành trình dài và có thể chuyển từ mui kín thành mui trần. Cala cũng tiên phong sử dụng nhiều giải pháp kỹ thuật mới như thân xe bằng sợi carbon, khung nhôm và động cơ V10 4.0L 372 mã lực.
Những siêu xe “kinh điển” của Italdesign Giugiaro (P.2) ảnh 15
Những đặc điểm nêu trên thực sự quen thuộc, vì chiếc Lamborghini Gallardo cực kỳ thành công sau này cũng có chúng. Trong khi đó, kế hoạch sản xuất Cala đã bị loại bỏ do tình hình kinh doanh khó khăn của công ty. Phải tới năm 1998, sau khi được Volkswagen mua lại, Lamborghini mới đủ ổn định để có thể triển khai dự án siêu xe giá rẻ. Dựa trên cơ sở Cala, nhà thiết kế Luc Donckerwolke đã cải tiến để tạo ra Gallardo, giúp Lamborghini bước sang một trang sử mới thành công như ngày nay.
Những siêu xe “kinh điển” của Italdesign Giugiaro (P.2) ảnh 16
 

Ngày nay, ý tưởng về một mẫu siêu xe GT giá phải chăng, dùng động cơ đặt giữa cũng đang được McLaren thực hiện với chiếc 570GT. Chính vì vậy, nhiều chuyên gia trong ngành và người yêu xe đã đặt câu hỏi: "Điều gì sẽ xảy ra nếu Lamborghini có thể sản xuất hàng loạt Cala từ thập niên 1990? Liệu hãng có thành công sớm hơn hay không?" Rất có thể là "có", vì 22 năm trước Cala từng nhận được sự ủng hộ nhiệt tình.

Nguyễn Huy
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác