Những chiếc ôtô điện đầu tiên về Việt Nam

Sau Tesla, một chiếc ôtô điện khác là Nissan Leaf đã được bắt gặp tại Tp.HCM. Điều này cho thấy xe ôtô điện đang dần về Việt Nam một cách tự nhiên.

Những chiếc ôtô điện đầu tiên về Việt Nam ảnh 1

Nissan Leaf bất ngờ xuất hiện tại Tp.HCM

Hồi đầu tháng 8, chiếc Tesla S P85+ được bắt gặp trong một showroom ôtô tại TP.HCM. Model S P85+ là mẫu xe điện hiệu năng cao của hãng xe Mỹ Tesla được trang bị bộ pin nhiên liệu 85 kWh, công suất 416 mã lực. Nhờ đó, xe có thể đạt tốc độ tối đa 208 km/h cùng khả năng tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong vòng 4,2 giây.

Thân xe làm từ hợp kim nhôm nhẹ, hệ thống đèn pha xê-non tự động. Hộp số đơn cấp cố định có tỷ số truyền 9.73:1. Nội thất Model S P85+ là sự kết hợp giữa da bọc Nappa sáng màu và da tổng hợp Alcantara cùng các đường viền trang trí bằng sợi các-bon.

Những chiếc ôtô điện đầu tiên về Việt Nam ảnh 2

Tesla S P85+ tại một showroom ở TP.HCM

Tại Mỹ, Tesla S P85+ hiện đang được định giá trên 86.000 USD (khoảng 1,8 tỷ đồng). Với giá bán đắt và thiết kế cao cấp, mẫu xe này được xếp vào dòng xe điện thể thao cao cấp.

Sau Tesla, mới đây trên mạng lại xuất hiện hình ảnh của chiếc Nissan Leaf, mẫu xe điện của hãng xe Nhật Bản, vốn là chiếc xe điện bán chạy nhất ở Anh.

Nissan Leaf sử dụng một mô-tơ điện 107 mã lực và bộ pin lithium-ion 24 kWh đặt dưới sàn xe, có thể di chuyển quãng đường hơn 160 km cho mỗi lần sạc đầy pin. Một hệ thống phanh phục hồi có nhiệm vụ nạp pin trong quá trình giảm tốc hay kéo phanh. Đặc biệt, đây là mẫu xe có thời gian xạc điện nhanh, chỉ chưa đến 30 phút sẽ được nạp đến 80% tại trạm sạc nhanh. Nếu tại nhà với nguồn điện 220V, thời gian sạc sẽ khoảng 8 tiếng.

Nissan Leaf lần đầu được tung ra thị trường vào tháng 12 năm 2010. Đến cuối năm 2013 đã đạt sản lượng bán gần 100.000 xe trên toàn cầu. Xe được bán với giá 28.880 USD (~606 triệu đồng) cho bản tiêu chuẩn, phiên bản tầm trung Leaf SV là 32.670 USD (~686 triệu đồng), và phiên bản cao cấp nhất Leaf SL có giá 35.690 USD (~749 triệu đồng).

Theo chính sách hiện hành của Việt Nam, xe ôtô điện chưa được ưu đãi thuế và vẫn phải nộp thuế và phí như xe thông thường. Cụ thể là 78% thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt là 25% và thuế giá trị gia tăng là 10%.

Đình Quý
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)

Tag :

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác