Nhóm doanh nghiệp quyết làm ôtô Việt gồm những cái tên nào

Trong số này có 5 doanh nghiệp sản xuất, đều đang có tên trong Hiệp hội các nhà lắp ráp ôtô Việt Nam (VAMA), cùng nhà máy Z179 thuộc Bộ Quốc phòng và Trung tâm Tư vấn phát triển cơ khí Việt Nam.


Nhóm doanh nghiệp quyết làm ôtô Việt gồm những cái tên nào  ảnh 1

Ông Bùi Ngọc Huyên, Tổng giám đốc Vinaxuki. 

Ngày 9/9/2014, Thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI) đã tổ chức hội nghị gồm các doanh nghiệp chuyên ngành sản xuất và lắp ráp ôtô là thành viên và đi tới quyết định thành lập Ban ôtô thuộc VAMI.

Thông báo của VAMI cho biết: “Bởi vì lãnh đạo các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô bằng vốn Việt đều hiểu rằng đã đến lúc cùng nhau xây dựng sự hợp tác chân thành trong một môi trường cạnh tranh khốc liệt nhằm hỗ trợ nhau cùng tồn tại và phát triển”.

5 thành viên của VAMI gồm: Tập đoàn ôtô Trường Hải (Thaco), Công ty CP ôtô Xuân Kiên (Vinaxuki), Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM), Tổng công ty Công nghiệp ôtô Việt Nam (Vinamotor), và Tổng công ty Cơ khí Giao thông vận tải Sài Gòn (SAMCO). Ngoài ra nhóm này còn có sự tham gia của Trung tâm Tư vấn phát triển cơ khí Việt Nam (MDC) và Nhà máy Z179 (thuộc Tổng cục công nghiệp quốc phòng và kinh tế, Bộ Quốc phòng).

Nhóm doanh nghiệp quyết làm ôtô Việt gồm những cái tên nào  ảnh 2

Nhà máy lắp ráp xe Kia của Thaco, doanh nghiệp có quy mô lớn nhất hiện nay trong nhóm 5 cái tên quyết tâm làm ôtô Việt. 

Mục tiêu của hiệp hội kể trên là nhằm tăng cường khả năng “nội địa hóa”, từ đó tăng khả năng cạnh tranh cho ôtô sản xuất trong nước trước sức ép từ ôtô nhập khẩu. Phương hướng hoạt động của các thành viên là đặt hàng lẫn nhau, dựa trên thế mạnh của từng thành viên. Tất cả các doanh nghiệp có tên kể trên đều có thế mạnh hoặc kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất xe thương mại, bao gồm xe buýt các loại và xe tải loại vừa và nhẹ.

Sau khi thành lập, đại diện của Ban ôtô đã có chuyến thăm cơ sở sản xuất của các thành viên. Trong số này, Thaco, Vinaxuki, VEAM, Vinamotor và SAMCO đều có dây chuyền lắp ráp ôtô riêng. Trừ Thaco và Vinaxuki, 3 cái tên còn lại từng nằm trong số 4 tổng công ty chiến lược (cùng với Công ty công nghiệp ôtô Vinacomin trước đây) trong việc phát triển công nghiệp ôtô Việt Nam nhưng không thành công. 

T.T.
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác