Người Việt đổ tiền nhập khẩu xe Trung Quốc nhiều nhất

Theo thống kê từ Tổng cục Hải quan, số lượng xe ôtô của Trung Quốc nhập khẩu năm vừa qua chỉ đứng thứ hai nhưng lại xếp đầu về giá trị kim ngạch nhập khẩu ôtô của Việt Nam.

Người Việt đổ tiền nhập khẩu xe Trung Quốc nhiều nhất ảnh 1

Xe tải của Trung Quốc được tiêu thụ nhiều tại Việt Nam

Cụ thể, theo công bố mới nhất của Tổng cục Hải quan, năm 2014, Việt Nam đã nhập 71.045 ô tô nguyên chiếc các loại, trị giá 1,584 tỷ USD. Trong đó, riêng ôtô có xuất xứ từ Trung Quốc đứng đầu về giá trị kim ngạch, đạt 538 triệu USD (chiếm 34% tổng kim ngạch).

Về số lượng, ôtô Trung Quốc (nhập 13.805 xe) chỉ xếp thứ 3 sau Thái Lan (nhập 14.416 và đạt giá trị kim ngạch 243 triệu USD). Đứng đầu về số lượng xe nhập là Hàn Quốc (nhập 16.794 xe, đạt giá trị kim ngạch 317 triệu USD).

Trong khi đó, nếu so với năm 2013, xe Trung Quốc có sự gia tăng đột biến. Nếu như năm 2013, nước này chỉ là 4.266 chiếc, tổng giá trị kim ngạch gần 165 triệu USD thì năm 2014 đã tăng gấp 3,2 lần số lượng và giá trị kim ngạch tăng gần 3,3 lần.

Thông qua số liệu bán hàng của VAMA, năm 2014 cả nước bán được 157.810 xe ôtô thì lượng bán của xe tải cũng tăng 42% so với năm 2013 (đạt 57.317 xe). Thị trường xe tải và xe công trình vẫn là mảng chính của xe Trung Quốc, trong khi xe du lịch hiện gần như không có cửa. 
Trong vài năm qua, mảng xe du lịch là mảnh đất cạnh tranh gay gắt của nhiều thương hiệu nhưng xe tải và xe công trình gần như rất ít biến động. Đây là điều kiện “màu mỡ” cho xe Trung Quốc tấn công và nếu nói không ngoa thì đã thống lĩnh.
Đình Quý
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác