Người Việt chọn đại lý ôtô dựa trên uy tín đầu tiên

Khi cân nhắc đại lý để mua một chiếc xe mới, các khách hàng Việt Nam thường xem xét độ uy tín của đại lý trước cả sự sẵn có của mẫu xe đó. 


Người Việt chọn đại lý ôtô dựa trên uy tín đầu tiên ảnh 1

 

Theo kết quả mới được tổ chức J.D. Power công bố, 29% khách hàng mua xe mới tại Việt Nam quan tâm đầu tiên tới uy tín của đại lý, xếp trên cả 25% sự sẵn có của các mẫu xe và 17% khoảng cách từ đại lý tới nhà của họ.

“Cũng như ở nhiều quốc gia khác, uy tín của đại lý có sự ảnh hưởng quan trọng tới quyết định của khách hàng mua xe mới tại Việt Nam. Làm hài lòng khách hàng sẽ giúp xây dựng lòng tin, sự ủng hộ và những lời truyền miệng tốt cho các đại lý”, ông Loic Pean – quản lý cấp cao của J.D. Power – khẳng định.

Trước đó, các đại lý ôtô tại Việt Nam đã mất điểm vì vai trò của cố vấn dịch vụ. Các nghiên cứu những năm trước của J.D. Power đều cho thấy rất nhiều khách hàng Việt Nam không được các cố vấn dịch vụ tại đại lý cung cấp các thông tin như những công việc đã hoàn tất đối với chiếc xe của họ khi nhận xe. Điều đó phần nào khiến đại đa số khách hàng Việt Nam đều phải tham khảo Internet trước khi đi mua xe mới.   

Trở lại với năm nay, trong năm nghiên cứu thứ sáu, J.D. Power còn công bố các yếu tố ảnh hưởng tới sự hài lòng khi mua hàng của người tiêu dùng trên thị trường xe Việt Nam. Xếp theo thứ tự quan trọng giảm dần là: quá trình giao hàng (29%), thời gian giao hàng (17%), thời gian bán hàng (15%), thủ tục giấy tờ (11%), nhân viên bán hàng (11%), cơ sở vật chất của đại lý (10%), thỏa thuận mua bán (7%).
Người Việt chọn đại lý ôtô dựa trên uy tín đầu tiên ảnh 2

Theo thang điểm hài lòng trong trải nghiệm mua xe mới SSI (tối đa là 1.000), thị trường xe phổ thông của Việt Nam năm 2014 đạt 849 điểm, giảm 1 điểm so với năm trước. Nhưng bù lại, các tiêu chuẩn bán hàng lại cải thiện so với năm ngoái. Tính trung bình, nhân viên bán hàng đã đáp ứng được 16,7/19 tiêu chuẩn được xem xét.

J.D. Power cũng cho biết nhu cầu mua xe mới tại Việt Nam đang tăng mạnh, đặc biệt ở nhóm xe cỡ trung, SUV và MPV, với lượng tiêu thụ trong năm nay ước đạt 130.000. Dự báo này có được là do thuế trước bạ thấp hơn, lãi suất ngân hàng giảm và các chương trình khuyến mại rầm rộ hơn. Giá cả là lý do thường được dẫn ra nhất khi một khách hàng nào đó từ chối một mẫu xe với tỷ lệ 48%.
Người Việt chọn đại lý ôtô dựa trên uy tín đầu tiên ảnh 3

Trong khi đó, với mảng nghiên cứu các hãng xe làm hài lòng người Việt Nam nhất, Honda đã dẫn đầu phân khúc thị trường phổ thông với 857 điểm. Xếp dưới lần lượt là Toyota (855), Ford (849), Mazda (849), Hyundai (847), Kia (840) và Chevrolet (832).

Nghiên cứu của J.D. Power lấy kết quả khảo sát từ 1.173 chủ xe mới tại Việt Nam nhận xe từ giữa tháng 10 năm 2013 tới tháng 7 năm 2014. 

Chí Thành
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác