Người Thái lo mất ngôi vương ở thị trường ôtô Đông Nam Á

Sự chững lại của thị trường ôtô trong nước cùng với sự trỗi dậy mạnh mẽ của Indonesia đang khiến Thái Lan có nguy cơ mất đi vị trí số 1 lâu nay tại Đông Nam Á.                                                                            

Người Thái lo mất ngôi vương ở thị trường ôtô Đông Nam Á ảnh 1

Một bài viết mới đây trên tờ Bangkok Post dẫn thống kê của Hiệp hội ôtô Đông Nam Á (ASEAN Automotive Federation), trong năm 2013, Thái Lan vẫn đứng đầu ở cả ba hạng mục sản xuất, lượng tiêu thụ nội địa và xuất khẩu. Đất nước chùa vàng sản xuất được 2,46 triệu xe các loại, nhưng Indonesia đã bứt tốc mạnh mẽ lên con số 1,2 triệu chiếc và đang phấn đấu đạt 4,18 triệu chiếc vào năm 2025.

“Indonesia sẽ là một đối thủ lớn của Thái Lan một khi Cộng đồng kinh tế ASEAN được dự kiến thành lập vào năm 2015”, tờ báo lớn của Thái dẫn lời ông Ong-arj Pongkijworasin – Chủ tịch Liên đoàn ôtô Thái Lan ngày 19/8 trong buổi hội thảo được tổ chức tại Triển lãm quốc tế Bangkok.

Trong năm 2013, 5 quốc gia sản xuất ôtô tại Đông Nam Á là Indonesia, Malaysia, Philippines, Việt Nam và Thái Lan đã sản xuất được tổng cộng 4,43 triệu chiếc, tăng 5% so với năm 2012. Lượng bán ôtô trong ASEAN cũng tăng khi đạt 3,54 triệu chiếc, cao hơn 2% so với năm trước đó.

Riêng Thái Lan đã bán được 1,33 triệu chiếc trong năm ngoái, giảm 7%. Trái lại, Indonesia dù bán ít hơn là 1,22 triệu chiếc, nhưng chứng kiến mức tăng ấn tượng 10%.

“Indonesia đang cố gắng phát triển thị trường ôtô với các mẫu xe thân thiện môi trường, xe xanh, xe đa dụng, xe thể thao đa dụng, sedan nhỏ, xe tải hoặc hybrid. Quan trọng là chúng có giá thấp. Quan trọng hơn nữa, một số xe đa dụng tại Thái Lan lại là nhập từ Indonesia”, ông Ong-arj cho biết thêm.

Theo ước tính của ông này, Indonesia sẽ sản xuất được 1,61 triệu ôtô vào năm 2015 và 2,60 triệu chiếc vào năm 2016. Tuy Indonesia đã cắt giảm tốc độ tăng trưởng trong năm nay nhưng ông Ong-arj vẫn quan ngại về sự thất thế của Thái Lan bởi ngành ôtô Indonesia có tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm là 15% từ năm 2010, trong khi con số này của Thái Lan chỉ là 10%. Một điểm lưu ý khác là chính Thái Lan cũng đã cắt giảm dự báo về lượng sản xuất trong năm nay từ 2,4 triệu chiếc xuống 2,2 triệu chiếc, trong đó lượng tiêu thụ trong nước giảm từ 1,2 triệu USD xuống 1 triệu xe. 

Chí Thành
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)

Tag :

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác