Mỗi sản phẩm bán ra, Volkswagen bỏ túi bao nhiêu?

Với mỗi chiếc Porsche, Volkswagen đã bỏ túi 23,200$. Bentley cũng không kém, khi chỉ xếp sau Porsche đôi chút. Còn Audi (gộp cả Lamborghini) cũng công bố tỉ suất lợi nhuận là 10% khi đạt 5.200$.

bang loi nhuan san pham

Người ta có thể tha thứ cho CEO của Volkswagen chỉ khi họ đã lái qua những chiếc xe trong mơ gắn mác Audi, Bentley, Porsche hay Lamborghini. Bởi các siêu phẩm của tập đoàn khổng lồ Đức đã phúc đáp bằng những trải nghiệm quá tuyệt diệu trên mọi cung đường.

Nhưng có một chi tiết mọi người nên biết. Với mỗi chiếc Porsche được giao đến tay khách hàng năm ngoái, Volkswagen đã bỏ túi trung bình khoảng 23.200$ lợi nhuận, nhờ biên độ lợi nhuận lên đến 18% theo bảng báo cáo tài chính. Bentley cũng không kém, khi chỉ xếp sau Porsche đôi chút. Còn Audi (gộp cả Lamborghini) cũng công bố tỉ suất lợi nhuận là 10% khi đạt 5.200$. Trong khi đó, sản phẩm gắn mác thương hiệu mẹ Volkswagen chỉ đạt mức 850$ (tỉ suất 2,9%), và doanh thu có được phần lớn từ hai dòng Jetta và Passat.

"Porsche đang phát triển về mọi mặt, từ lợi nhuận cho đến khả năng sáng tạo", Martin Winterkorn - CEO Volkswagen cho biết trong buổi hội nghị thường niên.

porsche ra mắt

Ngôi sao quần vợt Maria Sharapova là đại sứ thương hiệu Porsche

Tại sao một chiếc Porsche có thể tạo ra nhiều lợi nhuận hơn một mẫu xe bình thường? Do đối tượng khách hàng của nhãn hiệu này ít khi quan tâm đến giá bán, nhờ khối tài sản kết sù họ đang sở hữu. Nếu bạn vừa trúng vài mã cổ phiếu trên sàn chứng khoán, bạn sẽ hiểu được cảm giác này! Trong khi đó, đối tượng khách hàng của chiếc Beetle ít có điều kiện đảo ngược tình hình tài chính hơn.

Hơn nữa chắc chắn Porsche hay Bentley ít có sản phẩm cạnh tranh hơn – ít mẫu đối chiếu để khách hàng khảo giá hơn . Ngược lại, nếu đang cân nhắc đến chiếc Passat thì chúng ta cũng có thể tìm thấy hàng chục mẫu sedan tương tự đầy rẫy ngoài thị trường. Trường hợp Audi kém “may mắn” hơn đôi chút, bởi còn phải đối đầu với các đồng hương rất mạnh như BMW và Mercedes.

jetta

2014 Volkswagen Jetta

Thực tế những siêu phẩm hạng sang đã góp phần rất lớn vào tổng doanh thu toàn tập đoàn Volkswagen trong năm ngoái, do nhu cầu về phân khúc xe hơi giá cả phải chăng sụt giảm, thêm vào đây là phân khúc đòi hỏi rất nhiều chi phí R&D nếu muốn thúc đẩy doanh số. Chi phí R&D toàn tập đoàn trong năm 2013 đã tăng đến 23%, chiếm hết 6% doanh thu. Tỉ giá đồng Euro tăng giá so với đồng USD đi cùng với yếu tố châu Âu vừa trải qua một năm kinh tế không mấy khả quan cũng gây ra những tác động nhất định.

Mức tăng trưởng của VW chỉ 2,2% trong năm ngoái, đạt 195 tỉ Euro (khoảng 275 tỉ USD), trong khi lợi nhuận sụt giảm đến 58% với 9,1 tỉ Euro.

Tuy nhiên Volkswagen hy vọng toàn bộ chi phí R&D đã được đổ ra sẽ được bù đắp trong năm nay. Vì tập đoàn sẽ tung ra hơn 100 mẫu xe mới cũng như tái thiết kế. VW tin họ có thể bán hơn 10 triệu xe trong năm 2014, so với sản lượng 9,7 triệu xe của 2013. “Phải công bằng thừa nhận tập đoàn Volkswagen đã chứng tỏ được sức sống mãnh liệt, bất chấp những khó khăn của nền kinh tế toàn cầu" Winterkorn phát biểu trước các nhà phân tích.

Toyota hiện là tập đoàn đứng số 1 về sản lượng bán ra, một kỳ công mà cần sự hỗ trợ của hàng triệu chiếc Golf và Jetta nếu VW muốn soán ngôi.  Các sản phẩm quý tộc như Porsche và Bentley không thể “đấu” về sản lượng nhưng hiệu quả tài chính mà chúng mang lại là yếu tố quan trọng hơn.

Trung Hòa (BI)
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)

Tin liên quan

Tag :

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác