Mazda sẽ đưa động cơ xoay rotary trở lại vào năm 2019

Mazda sẽ sử dụng lại công nghệ động cơ xoay rotary trước tiên vào loại xe hybrid, và sau đó mới cân nhắc đến ứng dụng cho mẫu xe thể thao tương lai. 
 
Mazda sẽ đưa động cơ xoay rotary trở lại vào năm 2019 ảnh 1
 Mazda sẽ quay lại với động cơ xoay “rotary” sớm hơn mong đợi, tuy nhiên nó sẽ không chỉ được trang bị cho dòng xe thể thao như truyền thống ban đầu, mà còn ứng dụng rộng mở hơn. Chia sẻ trên trang tin Automotive News, ông Mitsuo Hitomi – Giám đốc bộ phận phát triển động cơ toàn cầu của Mazda cho biết động cơ rotary này sẽ được sử dụng để làm hệ thống động lực phụ trợ cho mẫu xe điện sắp ra mắt của Mazda, và là một công cụ lý tưởng để bổ trợ gia tăng phạm vi hoạt động cho những mẫu xe điện nhờ kích thước nhỏ gọn, hiệu năng tốt và không gây ra nhiều rung lắc. Chính xác là nó cũng sẽ xuất hiện trên dòng xe hybrid sắp tới.
Mazda sẽ đưa động cơ xoay rotary trở lại vào năm 2019 ảnh 2
 Được biết, mẫu xe điện đầu tiên của Mazda sẽ ra mắt thị trường vào năm 2019 đi kèm với một phiên bản hybrid. Akira Kyomen – Người quản lý chương trình phát triển mẫu xe này cho biết hai phiên bản của chiếc xe sẽ nhắm tới những thị trường khác nhau. Theo đó, phiên bản chạy điện hoàn toàn sẽ phục vụ thị trường Nhật Bản, châu Âu và Trung Quốc bởi Mazda tin rằng chiếc xe sắp tới của mình có thể hoạt động ở những thị trường này với phạm vi hoạt động thấp hơn.
Mazda sẽ đưa động cơ xoay rotary trở lại vào năm 2019 ảnh 3
 Đại gia đình xe dùng động cơ xoay Rotary của Mazda

Trong khi đó, nhà sản xuất này lại mang tới thị trường Bắc Mỹ phiên bản hybrid của mẫu xe này (với hệ thống động cơ rotary phụ trợ) vì cho rằng khách hàng tại đây thường lái xe trên một quãng đường dài hơn.

Ngoài ra, bên cạnh chiến lược xe điện nêu trên, Mazda cũng đang tập trung phát triển một nền tảng xe hơi hoàn toàn mới cũng sẽ ra mắt vào năm 2019 và nó sẽ được trang bị hệ động lực đặt giữa, kết hợp giữa động cơ điện và động cơ xoay rotary đặt giữa.
Mazda sẽ đưa động cơ xoay rotary trở lại vào năm 2019 ảnh 4
 Mazda Cosmo Sport - xe thể thao đầu tiên của Mazda dùng động cơ rotary
 Ông Hitomi cũng hé lộ thêm một vài thông tin về mẫu động cơ rotary thứ hai với kích thước và công suất lớn hơn. Động cơ này vẫn đang trong quá trình phát triển và sẽ được sử dụng cho một mẫu xe thể thao trong tương lai của Mazda. Mẫu xe này sẽ được xếp trên chiếc xe thể thao mui trần MX-5 Miata hiện tại. Tuy nhiên, vị này cũng nhấn mạnh vào vấn đề mấu chốt là việc đề xuất các giải pháp kinh doanh đối với mẫu xe này và liệu Mazda có thể bán đủ số lượng xe cần thiết hay không.
Mazda sẽ đưa động cơ xoay rotary trở lại vào năm 2019 ảnh 5
 Mazda RX-7 với động cơ xoay rotary là một trong những mẫu xe thể thao tiêu biểu của Nhật Bản
 Được giới thiệu lần đầu tiên trên chiếc xe thể thao Cosmo Sport vào năm 1967 và sau đó động cơ rotary đã xuất hiện trên một vài mẫu xe của Mazda, trong đó nổi bật nhất là “huyền thoại” xe thể thao RX-7. Khối động cơ 2 rotor trên RX-7 có dung tích 1,3 lít đi kèm với hệ thống tăng áp kép. Có một điều đáng chú ý khi mà Mazda là nhà sản xuất xe hơi duy nhất của Nhật Bản từng giành chiến thắng tại cuộc đua Le Mans 24 giờ và chiếc xe giành danh hiệu khi đó (Mazda 787B) được trang bị động cơ rotary.

>> Mazda kỷ niệm 50 năm động cơ xoay rotary thách thức thông lệ

Lương Trung
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác