Mazda quay lại với động cơ rotor và dòng RX

Thế hệ xe sử dụng động cơ quay (rotary-engine) dựa trên mẫu Mazda MX-5 đang được Mazda phát triển. Đây sẽ là thế hệ mới của Mazda RX-8, có thể sẽ ra mắt năm vào năm 2020 để kỷ niệm 100 năm Mazda.
Mazda quay lại với động cơ rotor và dòng RX ảnh 1
Thông tin này chưa được Mazda chính thức xác nhận. Tuy nhiên ông Kenichiro Saruwatari, Phó chủ tịch phòng Nghiên cứu và Phát triển của Mazda tại châu Âu nói với trang Autocar Anh Quốc rằng, Mazda đang duy trì một đội ngũ kỹ sư gồm 30 người để phát triển các dự án về động cơ quay, và rằng nhóm này đang làm việc để hướng đến đợt kỷ niệm 100 lịch sử Mazda.

Vì qui mô nhân sự là khá nhỏ, nên Mazda cũng sẽ sử dụng các trường đại học để cho nhóm này làm việc. Tương tự như dự án máy bay của Honda, Mazda cũng nhận ra rằng các cơ sở giáo dục sẽ là nơi giữ bí mật tốt hơn so với việc hợp tác với các đối tác bên ngoài.

Hãng này cũng đang làm việc với NASA để nghiên cứu vật liệu mới cho động cơ quay của dòng RX trong tương lai. Hiện chưa có bất kỳ thông tin của thể nào về thế hệ động cơ mới này, nhưng mẫu RX nhiều khả năng sẽ dùng loại động cơ có sức mạnh lớn hơn bản MX-5 cao cấp nhất, vốn được trang bị động cơ 4 xi-lanh 2.0L, công suất 160 mã lực.

Mazda RX-8 (nay đã dừng sản xuất) từng sử dụng loại động cơ quay dung tích 1.3L. Do thiết kế hoàn toàn khác biệt so với động cơ đốt trong dạng xi-lanh trụ , nên dòng động cơ 1.3 của RX-8 có sức mạnh tương đương với động cơ 2.6L công suất 228 mã lực thông thường.

Mazda hiện là hãng xe duy nhất trên thế giới còn sử dụng công nghệ động cơ quay. Công nghệ động cơ này tạo ra những cỗ máy nhỏ gọn, tốc độ quay cực cao, công suất lớn, nhưng có nhược điểm là mô men xoắn thấp, đồ bền còn hạn chế và đặc biệt là hao nhiên liệu và hao cả nhớt bôi trơn.

Thế hệ mới của RX-8 sẽ sử dụng platform của MX-5. Và nếu như thường lệ, thì dòng xe thể thao mới này sẽ được đặt tên là RX-9, tuy nhiên Mazda cho biết là họ ưu tiên dùng lại cái tên RX-7 thay vì RX-9.

Ông Saruwatari cũng xác nhận rằng Mazda sẽ hợp tác với Fiat trong dự án này, và hãng xe Ý cũng sẽ phát triển một chiếc roadster của riêng mình, dự trên platform chung với Mazda, tuy nhiên Fiat sẽ không sử dụng động cơ của Mazda.

Hải Triều
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác