Kawasaki Z900RS - “Huyền thoại đương đại“

Bản thiết kế Kawasaki Z900RS lấy cảm hứng trực tiếp từ huyền thoại Kawasaki Z1 đã giúp định hình kiểu dáng xe môtô Nhật Bản.

Được sản xuất từ năm 1972 tới năm 1975, Kawasaki Z1 cạnh tranh trực tiếp với dòng CB750 nổi tiếng của Honda. Cùng với đối thủ CB750, Z1 là 1 trong 2 mẫu tiên phong tạo ra phân khúc môtô phổ thông Nhật Bản (UJM - Universal Japanese Motorcycle) với các đặc trưng như khung thép ống, động cơ 4 xi-lanh. Khi trào lưu hoài cổ - retro diễn ra, nhiều fan hâm mộ đã mong đợi sự trở lại của Z1. Những tin đồn về Z1 thế hệ mới đã liên tục xuất hiện trong 2 năm qua, và điều này vừa trở thành sự thật với Kawasaki Z900RS.

Kawasaki Z900RS - “Huyền thoại đương đại“ ảnh 1Kawasaki Z1.
Được giới thiệu tại Triển lãm Tokyo 2017, Z900RS không chỉ gợi nhớ về Z1 trong quá khứ mà còn đóng vai trò là mẫu xe hoài cổ duy nhất trong dòng sản phẩm Kawasaki hiện tại, vì trước đó các dòng Estrella 250 lẫn W800 đã bị khai tử bởi các tiêu chuẩn khí thải. Lý do Kawasaki lựa chọn Z900 làm nền tảng phát triển Z900RS vì mẫu này tương đồng với model Z1 năm xưa lắp động cơ 903cc. Dù được phát triển từ chiếc naked bike Z900 vừa ra mắt vào năm ngoái, Z900RS vẫn ưu việt hơn khi được Kawasaki trang bị nhiều tính năng đáng giá.
Kawasaki Z900RS - “Huyền thoại đương đại“ ảnh 2
 Điểm mấu chốt trong thiết kế của Z900RS đó là bình xăng hình giọt nước có dung tích 17 lít với kiểu dáng được lấy cảm hứng trực tiếp từ Z1. Theo Kawasaki, hãng thậm chí đã phải thiết kế lại hoàn toàn khung của Z900 để tạo vị trí phù hợp cho bình xăng cổ điển. Chỉ sau khi vị trí bình xăng đã được cố định, chiều dài yên xe và phần đuôi kiểu Z1 mới được phát triển tiếp. Giống như những mẫu retro, đèn pha cùng bình xăng, yên và đuôi xe tạo thành một đường thẳng từ trước ra sau, tăng ấn tượng về sự hoàn mỹ.
Kawasaki Z900RS - “Huyền thoại đương đại“ ảnh 3
 Trên Z1, điểm đặc trưng của chiếc xe là hệ thống xả với cây pô kép nằm đối xứng hai bên thân tương tự Z1000 hiện nay. Tuy nhiên không hiểu vì lý do gì mà Kawasaki đã không lựa chọn cách bố trí này trên Z900RS. Thay vào đó, hãng đã gộp 4 cổ xả lại vào một cây pô duy nhất, tất cả đều làm từ thép không gỉ. Điểm chung của hệ thống xả trên Z900RS và Z1 chỉ là lớp mạ chrome sáng loáng. Được biết Kawasaki đã cân nhắc tới 20 thiết kế khác nhau trước khi quyết định sử dụng hệ thống xả như hiện nay.
Kawasaki Z900RS - “Huyền thoại đương đại“ ảnh 4
 Theo phong cách cổ điển, "dàn chân" của Z900RS sử dụng cặp mâm đúc 17 inch, nhưng có thiết kế nhiều nan gợi nhớ về bánh căm. Kết hợp với mâm là bộ lốp Dunlop GPR300 với hiệu năng tương đối ổn định. Dù vẫn được trang bị cặp phuộc trước USD 41mm như Z900, tuy nhiên Z900RS tỏ ra vượt trội hơn khi có phanh trước 4 piston với pad bắt dọc (radial caliper) thay vì bắt ngang. Với thiết kế này, pad bắt phanh sẽ ổn định hơn khi phanh gấp. Thay vì phuộc đôi phía sau như Z1, Z900RS sử dụng phuộc đơn monoshock.
Kawasaki Z900RS - “Huyền thoại đương đại“ ảnh 5
Ở phía trên tay lái, ngay cả cặp đồng hồ của Z900RS cũng được thiết kế giả cổ với 2 đồng hồ báo tua máy - tốc độ dạng kim truyền thống và một màn hình LCD đơn sắc nằm giữa chúng. Ghi-đông của xe cũng đã được tạo mẫu dựa trên Z1, chiều rộng lớn hơn 30mm và cao hơn 65mm so với Z900. Cùng với gác chân thấp hơn 20mm và đẩy về phía trước 20mm, chiếc xe đem tới tư thế ngồi thoải mái hơn hẳn. Tuy chiều cao yên xe lên tới 835mm, nhưng Kawasaki có đưa ra tùy chọn yên ERGO-FIT thấp hơn 35mm để Z900 phù hợp với những người có vóc dáng nhỏ.
Kawasaki Z900RS - “Huyền thoại đương đại“ ảnh 6
So với Z900, dù có vẻ ngoài cổ điển nhưng Z900RS lại vượt trội về mặt công nghệ. Ngoài đèn pha LED phía trước, chiếc xe còn hơn "người anh em" naked bike hiện đại ở hệ thống điều khiển lực kéo trang bị sẵn. Hệ thống này có 2 chế độ là Mode 1 - ưu tiên khả năng tăng tốc đối đa và Mode 2 cho các điều kiện đường trơn. Hệ thống này cũng có khả năng chống "bốc đầu" và tắt hoàn toàn.
Kawasaki Z900RS - “Huyền thoại đương đại“ ảnh 7
Động cơ 948cc của Z900RS được chia sẻ hoàn toàn với Z900, chỉ chỉnh sửa lại một chút để có công suất thấp hơn, nhưng bù lại là mô-men xoắn tại dải vòng tua từ 7.000 vòng trở xuống cao hơn. Có dạng 4 xi-lanh thẳng hàng DOHC làm mát bằng chất lỏng, phun nhiên liệu điện tử, động cơ này đem tới cho mẫu xe hoài cổ công suất 110 mã lực tại 8.500 rpm và mô-men xoắn cực đại 98Nm.
Kawasaki Z900RS - “Huyền thoại đương đại“ ảnh 8
 Hiện tại Kawasaki chưa công bố giá cũng như thời điểm bán ra của Z900RS. Mẫu xe này sẽ cạnh tranh với các đối thủ có dung tích tương đương và cũng sở hữu kiểu dáng hoài cổ như Ducati Scrambler, Triumph Bonneville T100 và Yamaha XSR900.
Kawasaki Z900RS - “Huyền thoại đương đại“ ảnh 9
 
Kawasaki Z900RS - “Huyền thoại đương đại“ ảnh 10
 
Kawasaki Z900RS - “Huyền thoại đương đại“ ảnh 11
 

Nguyễn Huy
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác