Hàng “hot” Ducati Panigale V4 sử dụng lốp mới có gì đặc biệt?

Dòng lốp Diablo Supercorsa SP mới của Pirelli được trang bị trên Ducati Panigale V4 góp phần tăng thêm “sức mạnh” cho mẫu superbike thương mại mạnh mẽ nhất thế giới hiện nay.

Hôm qua, hãng xe Ducati đã chính thức ra mắt dòng sản phẩm chủ chốt của hãng trong năm 2018 trong khuôn khổ triển lãm EICMA 2017, đang diễn ra tại Italia. Trong đó, mẫu superbike Panigale V4 đã trở thành tâm điểm của sự chú ý của những người yêu xe trên toàn cầu. Ducati Panigale V4 được sản xuất ra nhằm thay thế cho người tiền nhiệm 1299 Panigale, được bán với 3 phiên bản gồm: tiêu chuẩn, S và Speciale. Panigale V4 không chỉ sở hữu động cơ V4 Desmosedici Stradale hoàn toàn mới, mà còn được nâng cấp hệ thống treo, phanh và bổ sung hàng loạt các công nghệ hiện đại.

Hàng “hot” Ducati Panigale V4 sử dụng lốp mới có gì đặc biệt? ảnh 1
Sức mạnh của Ducati Panigale V4 đến từ khối động cơ Desmodromic Stradale mới, từng được sử dụng cho mùa giải MotoGP 2015. Khối động cơ này tạo ra công suất lên tới 214 mã lực tại vòng tua máy 13.000 vòng/phút, mô-men xoắn 124Nm tại vòng tua 10.000 vòng/phút. Trên phiên bản cao cấp nhất Panigale V4 Speciale với hệ thống xả full-system Akrapovic bằng titan, con số này còn được đẩy lên thành 226 mã lực. Như vậy, Panigale V4 đã trở thành mẫu superbike thương mại mạnh nhất thế giới hiện nay.

Hàng “hot” Ducati Panigale V4 sử dụng lốp mới có gì đặc biệt? ảnh 2
Ngoài ra, những nâng cấp khác như hệ thống khung sườn mới khung Front Frame, phanh Brembo M50 Stylema, hệ thống hỗ trợ drift khi phanh Ducati Slide Control (DSC) và ABS biến thiên cùng hàng loạt hệ thống điện tử mới như điều khiển lực kéo Ducati Traction Control EVO (DTC EVO), hệ thống ổn định điện tử Ducati Stability Control, kiểm soát "bốc đầu" Ducati Wheelie Control EVO (DWC EVO) ... giúp Ducati Panigale V4 trở thành “tia chớp tốc độ” thực sự trên đường.

Như vậy, để chuyển tiếp “sức mạnh” từ khối động cơ Desmodromic Stradale xuống mặt đường, Ducati đã kết hợp với hãng lốp Pirelli để trang bị dòng lốp Diablo Supercorsa SP mới cho Panigale V4. Trong đó, lốp trước có kích thước 120/70 ZR17 và 200/60 ZR17 ở phía sau là trang bị tiêu chuẩn trên Ducati Panigale V4.

Dòng lốp Diablo Supercorsa SP thế hệ thứ 3 sở hữu một thiết kế, cấu hình và cấu trúc lốp xe gần như giống với lốp xe đua Pirelli sử dụng trong các giải đua mà Pirelli với tư cách là cung cấp lốp chính như giải FIM World Superbike Championship. 

Hàng “hot” Ducati Panigale V4 sử dụng lốp mới có gì đặc biệt? ảnh 3
 Dòng lốp Diablo Supercorsa SP mới của Pirelli được trang bị trên Ducati Panigale V4.
Lốp sau có kích thước 200/60 ZR17, so với thế hệ trước lốp sau rộng hơn 9mm và đường kính tổng thể của nó cao hơn 16mm. Kích thước này đúng bằng kích thước đang được sử dụng rộng rãi trên lốp xe đua của Giải vô địch Superbike FI. Ngoài ra, kích thước 120/70 ZR17 của lốp trước cũng ghi nhận sự thay đổi, rộng hơn 2mm so với thế hệ trước.
Theo Pirelli, sự thay đổi kích thước của lốp đã được tính toán kỹ với diện tích tiếp xúc rộng hơn giúp xe đạt được độ nghiêng tối đa khi vào cua, tối ưu hóa khả năng xử lý, tối ưu hóa cho tất cả các tính năng liên quan đến xử lý kết hợp cùng các tính năng mà Ducati trang bị cho Panigale V4 mang đến khả năng vận hành vượt trội.

Ngoài sự thay đổi kích thước, dòng lốp Diablo Supercorsa SP thế hệ thứ 3 trang bị cho Ducati Panigale V4 còn ẩn chứa nhiều công nghệ khác của Pirelli.

Cấu trúc bố (Casing)

Cấu trúc bố của Diablo Supercorsa SP đã được lấy trực tiếp từ dòng lốp dành xe đua Diablo Superbike Slick. Lốp sau có cấu trúc bố hướng tâm Radial thuần túy, lốp trước cũng là dạng hướng tâm nhưng được nâng cấp, để tối ưu hóa cho việc chạy trên đường. Theo Pirelli, mục đích của việc này là để cải thiện sự ổn định ở tốc độ cao và trên các đoạn thẳng dài như trên xa lộ.

Hàng “hot” Ducati Panigale V4 sử dụng lốp mới có gì đặc biệt? ảnh 4

Hợp chất (Compounds)

Những hợp chất khác nhau thêm vào khi sản xuất Diablo Supercorsa SP cho cả lốp trước và sau. Đối với lốp trước, một hợp chất mono được thêm vào nhằm giảm quá trình cản lăn, cho phép xe khởi động nhanh hơn và giữ ổn định trong mọi tình huống.

Hàng “hot” Ducati Panigale V4 sử dụng lốp mới có gì đặc biệt? ảnh 5
Đối với lốp sau, loại hợp chất đặc biệt lần đầu tiên được Pirelli áp dụng cho một dòng xe thương mại. Trước đó, hợp chất này chỉ được sử dụng cho những dòng lốp xe đua. Hãng Pirelli hứa hẹn rằng hợp chất này sẽ mang lại "một sự kết hợp điển hình của dòng xe và một dòng lốp mang đến khả năng vận hành mạnh mẽ đồng thời đảm bảo tính linh hoạt cần thiết trên đường."

Tread (gai lốp)

So với người tiền nhiệm của nó, gai của dòng lốp Diablo Supercorsa SP có cấu trúc hoàn toàn mới, giúp tối ưu trên toàn bộ bề mặt lốp. Tỷ lệ giữa độ tiếp xúc mặt đường và khả năng thoát nước (land/sea) là 4% đối với cả lốp trước và sau. Tỷ lệ này phù hợp phù hợp với ngưỡng tối thiểu do Liên đoàn Xe mô tô Quốc tế áp dụng cho các hoạt động thể thao. Trên lốp xe đua, tỉ lệ này rất quan trọng vì nó liên quan trực tiếp đến khả năng xử lý của lốp xe trên đường khô và đường ướt.

Hàng “hot” Ducati Panigale V4 sử dụng lốp mới có gì đặc biệt? ảnh 6
Ngoài ra, Pirelli đã tối ưu hóa dòng lốp Diablo Supercorsa SP bằng cách xây dựng cấu trúc hình học với các rãnh dọc có góc thoát mới cùng với các đường rãnh hẹp, cải thiện tính ổn định và đảm bảo tính mài mòn đồng nhất, đặc biệt khi sử dụng cường độ cao.

Hàng “hot” Ducati Panigale V4 sử dụng lốp mới có gì đặc biệt? ảnh 7
Tổng hợp các yếu tố trên, Pirelli tuyên bố rằng “Diablo Supercorsa SP mới là dòng lốp lý tưởng cho những ai yêu tốc độ đỉnh cao muốn trải nghiệm cảm giác đua như những tay đua thực sự mà không cần dòng lốp xe chuyên dụng. Ngoài ra, lốp Diablo Supercorsa SP còn mang đến hiệu năng tối đa trên đường với những khả năng xử linh hoạt hỗ trợ người lái”.

Kể từ tháng 01/2018, khách hàng có thể đặt mua dòng lốp Diablo Supercorsa SP với hai kích cỡ lốp trước và sau của Ducati Panigale V4.

Sam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác