Hải quan muốn sửa Thông tư 20 nhằm tăng thu NSNN

Từ năm 2012 sang đầu năm 2013, lượng nhập khẩu mặt hàng ôtô sụt giảm mạnh làm ảnh hưởng tới số thu NSNN. Do đó, Tổng cục Hải quan đã có kiến nghị Bộ Công Thương sửa đổi, bổ sung Thông tư 20/2011/TT-BCT theo hướng: Kiến nghị bãi bỏ quy định về việc bổ sung Giấy chỉ định hoặc giấy ủy quyền là nhà NK, nhà phân phối của chính hãng sản xuất, kinh doanh mặt hàng đó; gỡ bỏ hạn chế 3 cửa khẩu theo quy định tại Thông tư 20.

Hải quan muốn sửa Thông tư 20 nhằm tăng thu NSNN ảnh 1

Số thu thuế từ ôtô nguyên chiếc trung bình chiếm khoảng 5% trong tổng số thu NSNN của toàn ngành Hải quan. Trong năm 2012, số thu từ việc NK ôtô nguyên chiếc đã giảm 59% so với năm 2011, tương đương giảm 15.454 tỷ đồng. Điều này đã ảnh hưởng lớn tới số thu NSNN của toàn Ngành, Bà Trần Kim Hà, Phó trưởng phòng Dự toán tổng hợp Cục thuế XNK- Tổng cục Hải quan cho biết.

Trong cả năm 2012 và những tháng đầu năm 2013, tình hình thị trường ôtô NK trong nước khá ảm đạm. Theo thống kê của Cục Công nghệ thông tin và Thống kê Hải quan- Tổng cục Hải quan, lượng NK mặt hàng ôtô nguyên chiếc trong năm 2012 chỉ đạt 27.400 chiếc, trị giá đạt 615 triệu USD, giảm 50% về lượng và giảm 40,2% về trị giá so với năm 2011.

Cụ thể trong năm 2012, loại xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống có tốc độ giảm mạnh nhất với lượng NK loại xe này là gần 13,7 nghìn chiếc, trị giá đạt 142 triệu USD, giảm 60,7% về lượng và giảm 66,6% về trị giá so với năm 2011; tiếp theo là NK xe tải với lượng NK đạt 9,89 nghìn chiếc, trị giá là 295 triệu USD, giảm 38,3% về lượng và giảm 29,9% về trị giá so với một năm trước đó. Riêng lượng NK ôtô loại khác trong năm qua là 3,82 nghìn chiếc, tăng 3,6% với trị giá là 179 triệu USD, giảm 2,7% về lượng.

Lượng xe ô tô nguyên chiếc NK bắt đầu vào đợt giảm mạnh kể từ tháng 7-2011 với 3,92 nghìn chiếc và liên tiếp các tháng sau đó, lượng NK đều ở mức thấp hơn con số này. Đây cũng là thời điểm mà Thông tư 20/2011/TT-BCT quy định về việc bổ sung thủ tục NK đối với ôtô chở người loại từ 9 chỗ ngồi trở xuống chưa qua sử dụng do Bộ Công Thương ban hành ngày 12-5-2011 có hiệu lực (hiệu lực của Thông tư 20 tính từ ngày 26-6-2011).

Lý giải cho sự sụt giảm này, một chuyên viên thống kê phân tích, thứ nhất là năm 2012, tình hình kinh tế khó khăn, khiến nhu cầu mua sắm ôtô giảm sút; thứ hai là mức thu phí trước bạ đối với ôtô đăng ký lần đầu tại hai thị trường lớn nhất cả nước là Hà Nội và TP.HCM tăng lên; thứ ba là tâm lý người tiêu dùng bị tác động bởi thông tin thu phí bảo trì đường bộ.

 

Trong năm 2012, lượng ôtô NK nguyên chiếc các loại chủ yếu có xuất xứ từ Hàn Quốc với 11,8 nghìn chiếc, giảm 52,9%; Thái Lan là 4,4 nghìn chiếc, giảm 17,9%; Trung Quốc: 3,89 nghìn chiếc, giảm 29,5%; Hoa Kỳ: 1,75 nghìn chiếc, giảm 38,7%; Ấn Độ: 1,28 nghìn chiếc, giảm 53%; Nhật Bản: 1,28 nghìn chiếc, giảm 72%; Đức: 1,26 nghìn chiếc, giảm 38,4%… so với năm 2011.
(báo Hải quan)
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)

Tag :

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác