Ford sáng chế “túi khí bàn tròn” an toàn cho xe tự lái

Xe tự lái đang phát triển mạnh, nhưng vẫn phải tìm giải pháp bảo vệ an toàn cho hành khách. Ford vừa đăng ký sáng chế túi khí mới cho xe tự lái của họ.

Một tháng sau khi nộp hồ sơ đăng ký cấp bằng sáng chế chiếc cốc đựng nước tự cân bằng trên ôtô, hãng Ford lại tiếp tục đăng ký thêm một sáng chế mới liên quan đến xe tự lái.

Ford sáng chế “túi khí bàn tròn” an toàn cho xe tự lái ảnh 1
Bản vẽ đăng ký sáng chế mới của Ford liên quan đến túi khí cho xe tự hành.

Công nghệ xe tự hành đang được hầu hết các hãng ôtô lớn ráo riết hoàn thiện, đây là cuộc chạy đua thu hút ngày càng nhiều thương hiệu tham dự, khẳng định tương lai rất gần của giải pháp điều khiển xe hơi tự động nhằm thay thế hệ thống lái bình thường trên các loại ôtô truyền thống hiện hành.

Trong đăng ký sáng chế mới, Ford tập trung đưa ra giải pháp an toàn thụ động cho hành khách ngồi trên xe tự hành không có tài xế. Đây là loại xe mà nhóm khách ngồi kiểu "bàn tròn", vừa tiết kiệm diện tích ca-bin vừa phù hợp với xu hướng "tăng giao tiếp, giảm điều khiển" của xe tự hành trong tương lai gần.

Ford sáng chế “túi khí bàn tròn” an toàn cho xe tự lái ảnh 2
 Túi khí được thiết kế nằm ở giữa sàn xe.
Ford sáng chế “túi khí bàn tròn” an toàn cho xe tự lái ảnh 3
 Khi mở ra từ giữa, túi khí này sẽ tạo ra bố cục trông giống như một "hội nghị bàn tròn".
Ford sáng chế “túi khí bàn tròn” an toàn cho xe tự lái ảnh 4
 Túi khí ở giữa bung ra giúp các hành khách được an toàn trong va chạm.

Sáng chế của Ford cho thấy chiếc bàn tròn được gắn chặt đế vào sàn xe, đóng vai trò khoang chứa túi khí, khi bị kích hoạt do va chạm từ bên ngoài, nó sẽ ngăn hành khách đập người vào bàn hoặc văng vào nhau.

Ford sáng chế “túi khí bàn tròn” an toàn cho xe tự lái ảnh 5
Các túi khí bung ra ở cạnh bàn.
Ford sáng chế “túi khí bàn tròn” an toàn cho xe tự lái ảnh 6
 Sơ đồ minh họa đường bơm khí và cụm bóng khí.

Tuy chưa rõ sáng chế này sẽ được ứng dụng thực tế trên model nào và sau bao lâu, nhưng nó cho thấy một phần quá trình chuẩn bị kỹ càng của Ford khi phát triển dòng xe không người lái. Trước Ford, một số chuyên gia cho rằng công nghệ tự lái sẽ đảm bảo mức độ an toàn rất cao nhờ trung tâm xử lý ứng dụng trí tuệ nhân tạo, nên xem nhẹ các biện pháp an toàn thụ động truyền thống. Tuy nhiên, vụ chiếc Tesla Model S gây tai nạn làm chết người lái vào ngày 7/5/2016 trong chế độ lái bán tự động đã khiến người ta phải thay đổi suy nghĩ về mức độ an toàn của xe tự hành.

Đình Quý
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác