Ford đột ngột rời bỏ Nhật Bản, Indonesia

Hãng xe Mỹ vừa đưa ra quyết định ngừng mọi hoạt động tại Nhật Bản và Indonesia ngay trong năm nay. 

Ngài Dave Schoch - Chủ tịch Ford Châu Á-Thái Bình Dương.

Ngày 25/1, tập đoàn Ford Motor thông báo sẽ chấm dứt mọi hoạt động của hãng tại hai thị trường Nhật Bản và Indonesia ngay trong năm 2016. Lý do được đưa ra là “không thấy có bất kỳ cơ hội phát triển nào” tại hai quốc gia nói trên.

Điều đó có nghĩa, mọi nhà máy, đại lý, hệ thống nhập khẩu, phân phối của Ford và cả thương hiệu con Lincoln sẽ đóng cửa trong vài tháng tới đây. Một số bộ phận phát triển sản phẩm của liên doanh Mỹ tại Nhật Bản sẽ được chuyển sang quốc gia khác chưa được công bố.

“Thật đáng tiếc, điều này cũng có nghĩa các thành viên trong nhóm nghiên cứu của chúng tôi sẽ không còn làm việc tại Ford Nhật Bản hay Ford Indonesia sau khi các trung tâm này đóng cửa”, ông Dave Schoch - Chủ tịch Ford Châu Á-Thái Bình Dương - viết trong email gửi tới toàn nhân viên làm việc trong khu vực.

Động thái này tiếp bước General Motors vào năm ngoái khi GM cũng phải rời bỏ Indonesia trước sức ép cạnh tranh quá lớn từ các đối thủ Nhật Bản. Việc Ford đóng cửa các nhà máy và đại lý tại quốc đảo Đông Nam Á đã làm 500 người mất việc làm.

Hãng xe Mỹ bắt đầu hoạt động tại Indonesia từ năm 2002. Bộ máy đầu não có 35 nhân viên. Ford mở tổng cộng 44 đại lý và bán các dòng xe: Fiesta, Focus, EcoSport, Everest và Ranger. Năm ngoái, hãng bán ra khoảng 6.000 xe nhưng chỉ chiếm 0,6% thị phần.

“Tại Indonesia, nơi không có nhà máy sản xuất riêng, thực sự không có cách nào để cạnh tranh ở thị trường nội địa”, người phát ngôn của Ford làm việc tại trụ sở Thượng Hải xác nhận.

Trong khi đó ở Nhật Bản, Ford chính thức có mặt từ năm 1974, mở 52 đại lý để bán các dòng xe: Fiesta, Focus, Mustang, EcoSport, Kuga, và Explorer cùng với 2 mẫu của thương hiệu Lincolns: MKX và Navigator. Năm ngoái, Ford bán ra khoảng 5.000 chiếc tại Nhật Bản và chiếm 1,5% thị phần. Riêng tại Nhật, Ford gặp khó khăn trong việc bán ra Fiesta, Mustang và Explorer. Thị trường này cũng chứng kiến mức tiêu thụ giảm trầm trọng bởi cơ cấu dân số già trong khi nhu cầu mua xe của giới trẻ giảm sút. 


C.T
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)

Tag :

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác