Ferrari, Facebook bị tố bắt tay lấy fanpage

Cha con người Thụy Sỹ hiện đang sở hữu hàng triệu lượt yêu thích trên fanpage Ferrari S.p.A. đã đâm đơn kiện hãng Ferrari và Facebook với cáo buộc thông đồng để chiếm lấy fanpage của họ.

 


Ferrari, Facebook bị tố bắt tay lấy fanpage ảnh 1

 

Đơn kiện của cha con Olivier và Sammy Wasem hiện đã được đệ trình lên tòa án tiểu bang California với cáo buộc Ferrari và Facebook đã thông đồng để lấy fanpage của họ là Ferrari Fan Page và lập ra trang Formula 1 Vision.

“Ferrari muốn trang đó. Với sự trợ giúp của Facebook, họ đã lấy nó”, cha con nhà Wasem viết trong đơn kiện.

Theo khẳng định của nhà Wasem, sau khi họ cho ra mắt fanpage từ tháng 6/2008, Ferrari cũng lập một trang riêng nhưng không có độ thu hút bằng trang của họ. Do đó, hãng sản xuất siêu xe của Ý đã yêu cầu Facebook cho họ quyền kiểm soát Ferrari Fan Page với tư cách admin. Vào tháng 3/2009, hãng xe đã liên lạc với Wasem và nói: “Yếu tố pháp lý đã buộc chúng tôi quản lý trang web”.

Sau khi Ferrari được tự ý thêm vào ban quản trị của fanpage của cha con nhà Wasem, họ bắt đầu đàm phán về quan hệ đối tác với Wasem để quản lý trang này, cũng như tạo ra một trang mới là Formula 1 Vision. Vào năm 2012, nhà Wasem khẳng định Facebook thông báo với họ về việc cắt giảm ban quản trị của Ferrari Fan Page, và sau đó, tới năm ngoái thì cha con người Thụy Sỹ chính thức không còn nắm quyền quản lý trang web đó.

Khi đơn khiếu nại được gửi tới Giám đốc điều hành của Facebook là Mark Zuckerberg đồng thời yêu cầu mạng xã hội này mở lại tài khoản cho cha con Wasem, họ nhận được câu trả lời là trang Formula 1 Vision đã bị tin tặc kiểm soát và quyền quản trị của họ đã được khôi phục.

Nhưng sau khi Ferrari phàn nàn về việc trang Formula 1 Vision bị vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, trang này đã bị đóng lại và chuyển toàn bộ các fan sang một trang tương tự do Ferrari kiểm soát.

Cha con nhà Wasem bức xúc rằng họ đã mất rất nhiều công sức và thời gian để có thể đạt được 16 triệu lượt like trên fanpage và có thể thu được từ 174-1.000 USD/fan trong quảng cáo. Vì vậy, họ đòi quyền được hưởng ít nhất một nửa giá trị.

Theo quy định của Facebook, bất kỳ người dùng nào cũng có thể lập một fanpage của một hãng nào đó mà không cần thông báo cho hãng. Miễn là, họ cần làm rõ đó không phải trang chính thức của hãng, bởi trang đó phải do một đại diện của hãng nắm quyền kiểm soát.

Wasem kiện Ferrari vì đã lấy mất fanpage của họ. Trái lại, Ferrari lại kiện Wasem vì lạm dụng thương hiệu để quảng cáo cho các hàng hóa không phải của Ferrari.

Hiện đại diện của Facebook và Fiat Chrysler Automobiles – chủ quản của Ferrari chưa đưa ra lời bình luận nào về vụ việc.   

Chí Thành
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác