Điểm mặt 7 mô tô “bán ế” được người yêu xe hâm mộ

Dù có doanh số không cao và ít phổ biến, nhưng 7 mẫu mô-tô sau đây lại chiếm được tình cảm đặc biệt của những người yêu xe bởi các đặc tính độc đáo của chúng.
Điểm mặt 7 mô tô “bán ế” được người yêu xe hâm mộ ảnh 1
 Yamaha VMX1200 V-Max (1991-2004)

Ít có mẫu mô-tô nào trên thế giới giành được nhiều tình cảm đặc biệt từ người yêu xe như thế hệ Yamaha V-Max đầu tiên. Vốn được tạo da dành riêng cho thị trường Mỹ vào năm 1985, V-Max có thể coi là mẫu xe tiên phong mở ra phân khúc power cruiser. Nó có kiểu dáng cực ngầu, động cơ V4 mạnh mẽ và uy lực trên đường thẳng, dù không đem lại cảm giác tốt ở các góc cua. Tuy nhiên khi được nhập khẩu chính thức vào châu Âu vào năm 1991, công suất của xe đã bị giảm từ 140 xuống còn 95 mã lực, dẫn tới doanh số không cao. Rút kinh nghiệm, thế hệ V-Max thứ 2 với động cơ 1700cc ra mắt vào năm 2008 đã không còn bị Yamaha giới hạn công suất.

Điểm mặt 7 mô tô “bán ế” được người yêu xe hâm mộ ảnh 2
 Suzuki TL1000S (1997-2001)

 Chiếc sportbike với động cơ V-Twin và quây gió bán phần (half-fairing) của Suzuki có tốc độ cao, nhưng cảm giác điều khiển kém bởi động cơ quá "bốc", góc lái hẹp và phuộc sau chất lượng không cao. Mặc dù nhanh chóng được Suzuki cải tiến, tuy nhiên danh tiếng của TL1000S đã nhanh chóng bị "lu mờ", đặc biệt khi so sánh với những chiếc GSX-R1000 nổi tiếng. Điều này đã dẫn tới việc Suzuki ngừng sản xuất chiếc xe sau 4 năm. Ngày nay, chiếc xe được ưa chuộng bởi động cơ 125 mã lực, kiểu dáng "cơ bắp" và phong cách độc đáo.

Điểm mặt 7 mô tô “bán ế” được người yêu xe hâm mộ ảnh 3
 Aprilia SL1000 Falco (1999-2005)

Về cơ bản, Aprilia SL1000 Falco chính là phiên bản sport tourer quây gió bán phần - hay chính xác hơn là sport city của chiếc siêu môtô RSV1000. Tuy nhiên khi còn được bán ra, Falco là một thất bại về doanh số của Aprilia khi động cơ V4 997cc của chiếc xe bị giảm công suất xuống chỉ còn 118 mã lực, bộ khung nhôm song song và kiểu dáng của nó đều không so được với "người anh em" superbike. Trải qua thời gian, dòng xe này đã nhận được nhiều tình cảm của người hâm mộ do có độ bền cao, ít phổ biến hơn RSV1000 và hiệu năng vận hành ổn định.

Điểm mặt 7 mô tô “bán ế” được người yêu xe hâm mộ ảnh 4
 Suzuki GSX1400 (2001-2006)

Là mẫu naked bike mang hơi hướng cổ điển lớn nhất - vượt qua các đối thủ Honda CB1300SF hay Yamaha XJR1300, khối động cơ 1402cc 4 xi-lanh thẳng hàng của GSX1400 có công suất 105 mã lực và mô-men xoắn lên tới 125Nm. Tuy nhiên, mẫu xe này không chỉ bị "khai tử" sớm do có doanh số trung bình mà còn bởi các tiêu chuẩn khí thải mới được các nước ban hành vào khoảng giữa thập niên đầu của Thế kỷ XXI.

Điểm mặt 7 mô tô “bán ế” được người yêu xe hâm mộ ảnh 5
 Yamaha TRX850 (1996-2000)

Vào cuối thập niên 1990, các nhà sản xuất Nhật Bản đều cố gắng chiếm một góc "miếng bánh thị phần" của những chiếc Ducati với động cơ L-Twin (về cơ bản là V-Twin). Tuy nhiên, trong khi Honda có chiếc FireStorm và Suzuki có chiếc TL1000S đều sử dụng động cơ V-Twin, Yamaha lại tạo ra chiếc TRX850 với máy 2 xi-lanh thẳng hàng. Dựa trên cơ sở động cơ của chiếc TDM850, tuy nhiên Yamaha đã cải tiến trục khuỷu với góc 270 độ để 2 xi-lanh có khoảng hành trình đem tới cảm giác như máy V-Twin. Vào cuối Thế kỷ XX, ý tưởng này đã không được ủng hộ, tuy nhiên TRX850 ngày nay đã được dân chơi xe săn lùng khi có hiệu năng và độ bền vượt qua đối thủ Ducati 900SS, trong khi kiểu dáng khá tương đồng.

Điểm mặt 7 mô tô “bán ế” được người yêu xe hâm mộ ảnh 6
Honda Bros 400/650 (1988-1992)

Được bán ra chỉ ở thị trường Mỹ và Nhật, Honda Bros 400 và phiên bản lớn hơn là Bros 650 đều có doanh số không tốt lắm, khiến chúng nhanh chóng bị "khai tử". Tuy nhiên trên thực tế, với bộ khung nhôm kép vững chắc có trọng lượng nhẹ, độ bền cao và động cơ linh hoạt, chúng là một trong những mẫu naked bike đem tới cảm giác lái tuyệt vời nhất với tầm giá trung bình. Ngoài ra, Bros còn có một lượng "fan" lớn do ít mẫu xe cùng phân khúc nào lại có gắp đơn phía sau như chúng.
Điểm mặt 7 mô tô “bán ế” được người yêu xe hâm mộ ảnh 7
 Triumph Rocket III (2005-nay)

Không bao giờ có độ phổ biến như Speed/Street Triple hoặc Bonneville, tuy nhiên Rocket III đã nằm trong dòng sản phẩm của Triumph trong một khoảng thời gian rất dài, như một "biểu tượng vị thế" của hãng xe Anh Quốc. Không chỉ độc đáo bởi động cơ 3 xi-lanh đặt dọc, Triumph Rocket III còn gây ấn tượng bởi dung tích máy "khủng" 2294cc, khiến nó trở thành dòng mô-tô sản xuất hàng loạt với động cơ lớn nhất Thế giới.

Nguyễn Huy
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác