Cuối năm, các hãng xe ở Việt Nam rủ nhau “lên đỉnh” doanh số

Lượng xe tiêu thụ trong tháng cuối năm 2018 tăng cao nhất từ trước đến nay, đồng thời phản ánh đúng tính chất thị trường ôtô Việt Nam trong một năm đầy biến động cung cầu xe nhập khẩu.

Số liệu thống kê mới nhất từ VAMA (Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam) cho hay, tháng 12/2018 toàn thị trường ôtô (gộp các thành viên VAMA và một số đơn vị nhập khẩu xe ngoài) đã tiêu thụ 34.234 xe, tăng 10% so với tháng 11/2018 và tăng 22,8% so với cùng kỳ năm 2017. 

So với kết quả các tháng của 4 năm trở lại đây, mức tiêu thụ của tháng 12/2018 là con số kỷ lục của ngành. Tính gộp chung 12 tháng, xe lắp ráp bán được 215.704 xe, cao gấp 3 lần xe nhập khẩu (bán 72.979 xe).

 

Cuối năm, các hãng xe ở Việt Nam rủ nhau “lên đỉnh” doanh số  ảnh 1
Số liệu bán xe theo từng tháng năm 2018 của VAMA 

Trong số 34.234 xe bán ra của tháng 12/2018, bao gồm 23.984 xe du lịch (tăng 9.3%); 9.745 xe thương mại (tăng 14.5%) và 505 xe chuyên dụng, giảm 15.8% so với tháng trước đó. Sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 21.407 xe, tăng 10.2% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 12.827 xe, tăng 11.7%.

Nếu góp thêm số liệu của Hyundai Thành Công tháng 12/2018 bán được 6.107 xe, thì mức tiêu thụ toàn ngành phải đạt con số 40.341 xe. Cộng dồn 12 tháng sẽ ra con số 352.209, vẫn đạt được mục tiêu toàn thị trường hơn 300.000 xe như đã làm được năm 2016.

Cuối năm, các hãng xe ở Việt Nam rủ nhau “lên đỉnh” doanh số  ảnh 2
 Số liệu bán xe lắp ráp và xe nhập khẩu qua các tháng năm 2018

Toyota Việt Nam (TMV) vẫn là doanh nghiệp có lượng tiêu thụ lớn nhất trong năm 2018, với 65.856 xe. Đứng thứ hai là Hyundai Thành Công (HTC) với 63.526 xe. Ở vị trí thứ 3 là Vinamazda với 32.728 xe. Bám sát Mazda là Thaco Kia với 28.986 xe. Honda Việt Nam (HVN) có một năm kinh doanh bội thu khi bán ra thị trường 27.099 xe, tăng trưởng tới 123%. Đây là mức tăng trưởng cao nhất toàn ngành. Năm 2018 cũng là năm kinh doanh tốt đối với thương hiệu Ford dù công ty chỉ bán được 24.636 xe, giảm 14% so với năm ngoái. Ba mẫu xe EcoSport, Everest và Ranger là những chủ lực của Ford Việt Nam giúp công ty cân bằng lại năng lực cạnh tranh trong khi Ford Fiesta và Focus có dấu hiệu giảm sút doanh số.

Cuối năm, các hãng xe ở Việt Nam rủ nhau “lên đỉnh” doanh số  ảnh 3
 Năm 2018 là năm đầu tiên Hyundai Thành Công công bố số liệu bán hàng, giúp thị trường ô tô Việt Nam có thêm góc nhìn chính xác hơn

Năm 2018 kết thúc gần như “đẹp” với hầu hết các hãng xe có kinh doanh mảng xe con với tăng trưởng tiêu thụ rõ rệt trong 2 Quý cuối năm. Trước đó, khó khăn nhập khẩu hồi đầu năm đã duy trì tình trạng cầu vượt cung đối với những mẫu xe bán chạy. Điều này dẫn đến tâm lý hối thúc nhu cầu mua xe mới trong nửa cuối năm 2018, tạo đà tăng trưởng doanh số theo từng tháng.

Đình Quý
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác