Công nghiệp ôtô Thái Lan vẫn chìm trong khủng hoảng

Ngành công nghiệp ôtô Thái Lan – trụ cột nền kinh tế đất nước Chùa vàng – đang xuống dốc không phanh khi tháng 8/2014 tiếp tục chứng kiến cả doanh số bán hàng nội địa, năng lực sản xuất lẫn tình trạng xuất khẩu “rơi tự do”.        

 

Công nghiệp ôtô Thái Lan vẫn chìm trong khủng hoảng ảnh 1

 

Theo báo cáo của Liên đoàn ôtô Thái Lan (FTI), sản lượng sản xuất ôtô của nước này trong tháng 8/2014 đã tụt giảm tới 27% so với cùng kỳ năm trước, xuống còn 140.797 chiếc. Cùng lúc đó, doanh số bán hàng trong nước cũng tụt giảm 31%, xuống mức 68.805 chiếc trong khi lượng xe hơi xuất khẩu tụt 14%, chỉ còn 89.550 xe. Giá trị xuất khẩu trong tháng qua tại Thái Lan cũng giảm 11,6%, xuống còn 42,8 tỷ baht.

Nguyên nhân của đợt giảm thậm tệ này được cho là do kỳ nghỉ lễ dài vừa qua tại Thái Lan nhưng cũng không thể phủ nhận sự ảnh hưởng lớn của khủng hoảng chính trị kéo dài khiến các nhà sản xuất ôtô nước ngoài lần lượt giảm lượng sản xuất, ngưng các kế hoạch cũng như tìm tới các nước khác trong khu vực.

Tính chung cả 8 tháng đầu năm, sản lượng sản xuất ôtô của Thái Lan đạt 1,25 triệu xe, giảm 28% so với năm trước. Doanh số bán hàng nội địa cũng rơi tự do 38%, xuống mức 579.243 chiếc. Lượng ôtô xuất khẩu trong giai đoạn này tuy có khởi sắc nhưng ở mức thấp, chỉ tăng 1,7% lên con số 742.382 xe, đạt giá trị 351 tỷ baht, tăng 6% so với cùng kỳ năm trước.

Thực tế này đang khiến giới quan sát lo ngại bức tranh ôtô Thái Lan sẽ được vẽ lại y như năm 2013 khi doanh số bán hàng trong nước giảm 7,7% xuống còn 1,33 triệu xe. Đã qua 8 tháng mà con số này của năm 2014 chỉ là gần 670.000 chiếc. Nếu không có gì thay đổi, lượng tiêu thụ sẽ dưới 1 triệu chiếc.

Thực tế còn ảm đạm hơn với chính quyền Bangkok vì trong các khảo sát gần đây, tâm lý của các nhà đầu tư và các nhà sản xuất đã trở nên bất ổn khi “rót” tiền vào thị trường này. Theo Bangkok Post, chỉ số niềm tin tại Thái Lan đã giảm xuống 88,7 điểm từ 89,7 điểm trong tháng 7/2014.

Và nếu tiếp diễn đà này, Thái Lan sẽ dần mất đi vị trí số 1 Đông Nam Á như lo ngại cũng như dự đoán của rất nhiều chuyên gia. Bởi ở thời điểm hiện tại, cả Indonesia và Philippines đều đang tăng tốc phát triển ngành công nghiệp ôtô. Trong khi, Indonesia đang lăm le tiếm ngôi Thái Lan thì Philippines tiếp tục giữ vững tốc độ phát triển nhanh nhất ASEAN.

Cụ thể, Indonesia đang tận dụng tốt lợi thế của bộ phận trung lưu để đánh mạnh vào dòng xe giá rẻ, tiết kiệm nhiên liệu. Các nhà sản xuất ôtô quốc tế nói chung và Nhật Bản nói riêng cũng đang tìm kiếm những cơ hội mới tại quốc gia vạn đảo. Mới đây nhất, Mitsubishi đã tuyên bố khả năng đầu tư xây dựng thêm nhà máy mới tại Indonesia nhằm nâng năng lực sản xuất lên 3 triệu xe vào năm 2020 từ mức 1,3 triệu trong năm nay.

Với Philippines, chính quyền Manila cũng vừa đặt ra mục tiêu lớn khi kỳ vọng có thể chạm mốc 250.000 xe được tiêu thụ trong năm nay và 300.000 chiếc trong năm 2015. Tính trong tháng 8/2014, Philippines đã tiêu thụ được 19.116 ôtô, tăng hơn 39% ở mức 13.700 chiếc của tháng 8 năm ngoái.  

 

 

(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác