Ford cũng gọi công nghệ mới là hệ thống lái thích ứng “Adaptive Steering” mà sẽ thay đổi tỉ số giữa thao tác với vô-lăng của người lái (số vòng quay) và độ bẻ góc của bánh lái (bánh trước). Ở các xe truyền thống, đây là một tỉ số cố định. Với hệ thống lái Adaptive Steering mới của Ford, tỉ số lái này liên tục thay đổi theo tốc độ của xe, tối ưu phản ứng lái trong các điều kiện khác nhau.
Với vận tốc thấp, như khi điều khiển chiếc xe trong không gian bãi đậu chật hẹp hoặc vào cua ở các ngã tư, hệ thống mới sẽ giúp việc lái chiếc xe linh hoạt và dễ dàng hơn, ví dụ như mỗi thao tác lái vào cua gắt ở tốc độ thấp sẽ cần xoay vô-lăng ít vòng hơn. Với vận tốc cao, hệ thống cũng tối ưa phản ứng lái, cho phép chiếc xe vận hành êm và chính xác.
 |
|
Hệ thống lái mới của Ford sử dụng một động cơ đẩy được điều khiển chính xác, đặt ở bên trong vô-lăng, và không cần phải thay đổi đến hệ thống lái truyền thống của chiếc xe. Động cơ đẩy, gồm một động cơ điện và hệ thống chuyển số, về nguyên lý là bù hoặc trừ cho thao tác lái của tài xế. Kết quả đem lại trải nghiệm lái tốt hơn ở các dải tốc độ khác nhau, không phụ thuộc và kích cỡ hay phân hạng của chiếc xe.
Theo kế hoạch, Ford sẽ bắt đầu triển khai công nghệ lái thích ứng mới lên các sản phẩm được lựa chọn từ đầu năm sau. Hệ thống được phát triển sản xuất bởi hợp tác giữa Ford với Takata - một nhà cung cấp hàng đầu trong lĩnh vực hệ thống lái và an toàn xe hơi.
Minh Hải
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)