Chrysler phải bồi thường 150 triệu USD vì xe cháy gây chết người

Một hội đồng xét xử tại Georgia mới đây buộc Chrysler phải bồi thường 150 triệu USD cho gia đình một cậu bé 4 tuổi bị thiệt mạng trong một vụ tai nạn cách đây ba năm, vì đã thiết kế bình xăng phía sau, khiến xe bị cháy khi gặp tai nạn.
Chrysler phải bồi thường 150 triệu USD vì xe cháy gây chết người ảnh 1

 Chiếc Jeep Cherokee của nhà Walden bốc cháy sau khi bị tông từ phía sau vào ngày 6/3/2012, khiến cậu bé 4 tuổi Remington "Remi" Walden tử nạn.

Các quan tòa tại Quận Decatur, Georgia đã cáo buộc rằng Chrysler (hãng xe sở hữu nhãn hiệu Jeep) đã hành động thiếu trách nhiệm và coi thường mạng sống con người khi bán cho gia đình Walden chiếc Jeep Cherokee đời 1999 có thùng xăng bố trí phía sau cầu sau.

Bé trai 4 tuổi Remington "Remi" Walden đã thiệt mạng khi chiếc Jeep do bác gái của cậu điều khiển bị một chiếc pickup tông từ phía sau vào tháng 3/2012, khiến xăng rò rỉ, bắt lửa và bùng cháy.

Phán quyết được đưa ra 2 năm sau khi Chrysler dàn xếp với một cơ quan an toàn của Liên bang và được đồng ý giảm số lượng triệu hồi đối với các mẫu xe Jeep cũ có bình xăng được lắp phía sau. Trên các mẫu xe này, kết cấu bảo vệ bình xăng phía sau bị cho là khá mong manh, khiến chúng dễ bị đâm thủng, rò rỉ và bắt lửa khi bị tông từ phía sau.

Hồ sơ của Liên bang cho thấy có ít nhất 75 người thiệt mạng vì xe bắt lửa sau các vụ tai nạn, do loại bình xăng lắp phía sau này.

Bồi thẩm đoàn trong vụ gia đình Walden kết luận rằng lỗi để xảy ra vụ việc đáng tiếc 99% thuộc về Chrysler, chỉ có 1% lỗi do tài xế. Hội đồng xét xử này còn buộc tội Chrysler đã không cảnh báo khách hàng của mình về mối nguy hiểm khi sử dụng dòng Jeep này, và quyết định tuyên phạt, buộc Chrysler bồi thường 30 triệu USD cho nỗi đau mà Remi đã chịu đựng, 120 triệu USD cho giá trị cuộc đời của cậu bé.

Mike Palese, phát ngôn viên của Fiat Chrysler Automobiles (FCA) cho biết hãng này cảm thấy thất vọng với phán quyết của tòa án và sẽ kháng cáo.

Những khoảng phạt khổng lồ như vậy nhắm vào trách nhiệm của các hãng xe tại Mỹ là không hề hiếm. Năm 1999, một bồi thẩm đoàn tại California đã tuyên phạt, buộc General Motors phải bồi thường cho hai gia đình Patricia Anderson và Jo Tigner số tiền lên tới 4,9 tỷ USD, sau khi chiếc Chevrolet Malibu của họ bị đâm từ phía sau rồi bốc cháy, khiến bốn trẻ em ngồi ở băng ghế sau bị thương nghiêm trọng. GM sau đó đã kháng cáo, số tiền phạt giảm xuống nhưng vẫn ở mức cao kỷ lục lên tới 1,2 tỷ USD. Năm 2004, một phụ nữ bị liệt sau khi chiếc Ford Explorer của bà lật, cũng đã thắng kiện hãng Ford 369 triệu USD, tuy nhiên số tiền này sau đó giảm xuống còn 83 triệu USD sau khi Ford kháng cáo lên tới tận Tòa án Tối cao Hoa Kỳ.

Giáo sư Carl Tobias thuộc Đại học luật Richmond nhận định rằng, Chrysler sẽ rất khó lật ngược bản án và thoát phạt, nhưng kháng cáo có thể giúp họ giảm bớt số tiền bồi thường, đồng thời nhận định rằng vụ của nhà Walden sẽ khuyến khích nhiều người trong các vụ khác đã xảy ra trước đó, kiện hãng xe này.

Chrysler phản biện rằng, những chiếc Jeep nói trên không hề nguy hiểm hơn những chiếc SUV khác được sản xuất vào thời điểm đó. Hãng này đã sử dụng lý lẽ nói trên để thuyết phục Cơ quan An toàn giao thông đường bộ Mỹ (NHTSA) cho phép họ chỉ thu hồi 1,56 triệu chiếc Jeep vào năm 2013, sau khi cơ quan này yêu cầu Chrysler thu hồi tới 2,7 triệu chiếc. Trong vụ thu hồi này, Chrysler đồng ý lắp thêm một bộ khung gia cố phía sau cho những chiếc xe bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, các nhà hoạt động vì an toàn cho rằng số lượng xe được thu hồi và cách sửa chữa là không thỏa đáng, và đang yêu cầu chính quyền liên bang mở lại cuộc điều tra đối với Chrysler.

(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác