Chiều nay Quốc hội tranh luận thuế tiêu thụ đặc biệt ôtô

Theo chương trình, chiều nay 13/11, kỳ họp thứ 10 Quốc hội khoá 13 sẽ bàn về việc sửa đổi, bổ sung các luật về thuế, trong đó Luật thuế tiêu thụ đặc biệt, theo đề xuất của Bộ Tài chính.

>> Bỏ thuế nhập ôtô từ Nhật, Mỹ sau 10 năm gia nhập TPP
>> Thị trường ô tô đạt 185 nghìn xe, vượt cả năm 2014

Chiều nay Quốc hội tranh luận thuế tiêu thụ đặc biệt ôtô  ảnh 1

Xe Focus 2016 với động cơ EcoBoost 1.5L ra mắt tại VMS 2015. Theo dự thảo luật thuế tiêu thụ đặc biệt mới, các xe có dung tích động cơ 1.500cc trở xuống sẽ được giảm mạnh mức thuế suất.

Theo dự thảo của Bộ Tài chính, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô dưới 24 chỗ ngồi sẽ thay đổi sang cách tính theo dung tích xi-lanh động cơ. Cụ thể, Bộ đề nghị hai phương án áp dụng các mức thuế đối với xe chở người 9 chỗ trở xuống.

Phương án 1 phân biệt xe có động cơ 1.000cc và cao hơn. Theo đó, thuế suất với xe sử dụng động cơ dung tích từ 1.000cc trở xuống giảm từ 45% xuống còn 25% từ ngày 1/7/2016 (giảm tiếp xuống còn 20% kể từ ngày 1/1/2018); với các xe từ trên 1.000cc đến 1.500cc giảm lần lượt còn 30% và 25% với mốc thời gian như trên. Các xe khác không được nhắc đến.

Phương án 2 chi tiết hơn, rắc rối hơn và ưu ái cho xe từ 1.500cc trở xuống. Theo đó, thuế suất các xe này sẽ giảm còn 30% từ 1/7/2016. Thuế đối với xe trên 1.500c đến 2.000cc giảm theo 2 đợt, xuống còn 40% và 30%. Các xe trên 2.000cc  đến 3.000cc sẽ bị tăng thuế tới mức 60% rồi giảm về 55% và xe trên 3.000cc tăng lên mức 75% trước khi giảm về 70%.

Nếu được thông qua, khoảng thời gian giữa đến cuối năm sau có thể là giai đoạn trầm lắng của thị trường ôtô khi rất nhiều mẫu xe phải chịu mức thuế tiêu thụ đặc biệt cao nhất (đánh chồng lên thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc hoặc nhập khẩu linh kiện).  

STT

Loại hàng hoá

Thuế suất đề xuất (%)

Thuế hiện hành (%)

Xe ô tô dưới 24 chỗ

 

 

 

Phương án 1:

 

 

 

- Loại có dung tích xi lanh từ 1.000 cm3trở xuống

 

 

 

+ Từ ngày 01 tháng 7 năm 2016 đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2017

25

45

 

+ Từ ngày 01 tháng 01 năm 2018

20

45

 

- Loại có dung tích xi lanh từ trên 1.000 cm3đến 1.500 cm3

 

 

 

+ Từ ngày 01 tháng 7 năm 2016 đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2017

30

45

 

+ Từ ngày 01 tháng 01 năm 2018

25

45

 

Phương án 2:

 

 

 

- Loại códung tích từ 1.500 cm3trở xuống

30

45

 

- Loại có dung tích xi lanh trên 1.500 cm3đến 2.000 cm3

 

 

 

+ Từ ngày 01 tháng 7 năm 2016 đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2017

40

45

 

+ Từ ngày 01 tháng 01 năm 2018

30

45

 

- Loại có dung tích xi lanh trên 2.000 cm3đến 3.000 cm3

 

 

 

+ Từ ngày 01 tháng 7 năm 2016 đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2017

60

50

 

+ Từ ngày 01 tháng 01 năm 2018

55

50

 

- Loại có dung tích xi lanh từ trên 3.000 cm3, bao gồm cả mô-tô-hôm (motorhome)

 

 

 

+ Từ ngày 01 tháng 7 năm 2016 đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2017

75

60

 

+ Từ ngày 01 tháng 01 năm 2018

70

60

T.T.
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác