Chi tiết động cơ Desmodromic Stradale mới và superbike Ducati Panigale V4

Ngày 8/9, Ducati vừa công bố Desmodromic Stradale - động cơ V4 mới sẽ được trang bị đầu tiên trên superbike Ducati Panigale V4 sắp ra mắt tại Triển lãm Mô-tô EICMA 2017.

Nói đến Ducati, những người yêu xe sẽ nhớ ngay tới loại động cơ L-Twin truyền thống. Tuy nhiên, sắp tới những chiếc siêu mô-tô hàng đầu của Ducati như Panigale sẽ chuyển sang sử dụng loại máy V4 mới có  tên gọi Desmodromic Stradale. Mẫu xe đầu tiên được Ducati trang bị động cơ V4 mới sẽ là chiếc superbike Ducati Panigale V4, dự kiến sẽ ra mắt tại Triển lãm Mô-tô EICMA 2017 diễn ra vào tháng 11 tới.

Ducati buộc phải chuyển sang sử dụng động cơ Desmo V4 vì loại L-Twin truyền thống đang ngày càng khó cạnh tranh với các cỗ máy nhiều xi-lanh của đối thủ, cả trên đường phố lẫn trường đua. Trước Desmo V4, để "đấu" với các superbike 4 xi-lanh khác, Ducati đã phải "doa nòng" động cơ trên chiếc 1299 Panigale lên cỡ 1.295cc, và đây cũng là giới hạn độ bền của loại máy này. Trong khi đó, tại các giải đua như WSBK, quy định giới hạn dung tích 1.000cc đã khiến xe Ducati "chật vật" đuổi theo các đối thủ.

Chi tiết động cơ Desmodromic Stradale mới và superbike Ducati Panigale V4 ảnh 1
 

Trở lại 10 năm trước, Ducati từng chế tạo với số lượng giới hạn mẫu superbike lắp động cơ V4 là Desmosedici RR - phiên bản thương mại của chiếc xe đua MotoGP Ducati Desmosedici. Khối động cơ Desmosedici Stradale mới cũng được phát triển dựa trên những kinh nghiệm tại đấu trường MotoGP. Trong tên gọi của loại động cơ mới này, chữ "Desmo" mang hàm ý cơ cấu xú-páp đóng mở bằng cò/đòn bẩy thay vì lò xo truyền thống (Desmodromic), còn "Sedici" theo tiếng Ý là “16” - tổng số van của động cơ. Cuối cùng, "Stradale" có nghĩa là “Đường phố”, gợi ý rằng động cơ mới là phiên bản dân dụng của cỗ máy Desmosedici của xe đua MotoGP.

Chi tiết động cơ Desmodromic Stradale mới và superbike Ducati Panigale V4 ảnh 2
 
 Động cơ V4 Desmosedici Stradale có góc chữ V giữa các xi-lanh đạt 90 độ, đồng thời các hàng xi-lanh được đẩy nghiêng về phía sau góc 42 độ - tương tự những xe đua MotoGP của Ducati. Ngoài ra, mọi phiên bản của động cơ này sẽ sử dụng piston có đường kính 81mm - cũng lấy cảm hứng từ chiếc Desmosedici Moto GP.
Chi tiết động cơ Desmodromic Stradale mới và superbike Ducati Panigale V4 ảnh 3
 
 Hiện tại, Ducati công bố động cơ V4 mới có công suất 210 mã lực tại 13.000rpm và mô-men xoắn 119,9Nm tại 12.250rpm. Dung tích động cơ sẽ là 1.103cc trên các phiên bản Panigale V4 cơ bản, còn Panigale V4 S sẽ có dung tích nhỏ hơn so với mẫu 1299 Panigale hiện hành nhưng vẫn lớn hơn đa số đối thủ trên thị trường. Tuy nhiên, vào năm 2019, phiên bản Panigale V4 R với cấu hình tham gia các giải đua như WSBK sẽ buộc phải giảm dung tích máy xuống dưới 1.000cc theo quy định chung.
Chi tiết động cơ Desmodromic Stradale mới và superbike Ducati Panigale V4 ảnh 4
 
Theo Giám đốc Điều hành Ducati Claudio Domenicali, phiên bản Panigale V4 cần dung tích cao hơn nhằm đảm bảo đủ mô-men xoắn ở vòng tua trung bình, phù hợp để vận hành trên đường phố. Dù có cấu trúc V4, nhưng để giả lập cảm giác như máy L-Twin trước đây, động cơ Desmosedici Stradale sẽ có chốt trục khuỷu đặt lệch 70 độ và thứ tự nổ "Twin Pulse" 0-90-290-380 cho các piston. Về cơ bản, mỗi cặp piston chữ V nằm dọc sẽ nổ như một động cơ V-twin truyền thống, đem tới cảm giác hưng phấn hơn khi vận hành.
Chi tiết động cơ Desmodromic Stradale mới và superbike Ducati Panigale V4 ảnh 5
 
 Động cơ này cũng sẽ được trang bị trục khuỷu quay ngược nhằm hạn chế hiện tượng nâng bánh xe khi phanh gấp và chống lún đuôi lúc tăng tốc nhanh. Tuy nhiên, điều này đòi hỏi Ducati phải bố trí thêm trục cân bằng và hao tổn một chút động năng truyền tới bánh sau. Hệ thống van Desmodromic của xe cũng được thiết kế dựa vào kinh nghiệm của Ducati tại giải MotoGP.
Chi tiết động cơ Desmodromic Stradale mới và superbike Ducati Panigale V4 ảnh 6
 

Nặng hơn 2,18kg so với động cơ Superquadro L-Twin hiện tại của 1299 Panigale, cỗ máy Desmosedici Stradale V4 mới chỉ có tổng khối lượng 64,86kg. Hiệu quả “ép cân” này dựa trên thiết kế vách máy bằng nhôm đúc, áo xi-lanh làm từ nhôm mạ Nikasil và bưởng máy ma-giê. Dù có nguồn gốc xe đua và là một trong những động cơ dân dụng mạnh nhất từng được Ducati chế tạo, nhưng Desmosedici Stradale V4 vẫn có độ bền cao, chỉ yêu cầu chế độ bảo dưỡng định kỳ sau khoảng 24.000km.

Tại Lễ ra mắt khối động cơ Desmosedici Stradale V4 mới tại đường đua Misano, trước chặng Moto GP San Marino, CEO Claudio Domenicali cũng đã xác nhận rằng mẫu xe mới sử dụng máy V4 sẽ có tên chính thức là Panigale V4, dù chính chiếc xe vẫn chưa được công bố. Tuy nhiên, những thông tin xung quanh mẫu xe này cũng đã rò rỉ khá nhiều. Trong khi Ducati đang công bố Desmosedici Stradale, những hình ảnh thực tế khá rõ nét của Panigale V4 vẫn tiếp tục xuất hiện trên Internet.
Chi tiết động cơ Desmodromic Stradale mới và superbike Ducati Panigale V4 ảnh 7
 
 Nối tiếp dòng Panigale hiện tại, Panigale V4 vẫn tiếp tục được trang bị thiết kế cổ phốt, khung phụ cho dàn đuôi và gắp sau gắn trực tiếp vào động cơ, sử dụng lốc máy như cấu trúc chịu lực chính. Kiểu dáng xe mới cũng “tiến hóa" từ Panigale L-Twin, nhưng đường nét góc cạnh cũng như đèn pha và đèn hậu LED hiện đại hơn. Để làm mát động cơ hiệu quả, có vẻ như Ducati còn thiết kế quây gió với các đường dẫn ẩn, hướng không khí vào dàn tản nhiệt sau đó tỏa ra hai bên thân.
Chi tiết động cơ Desmodromic Stradale mới và superbike Ducati Panigale V4 ảnh 8
 
 Chiếc xe lộ diện thuộc phiên bản Panigale V4 S cao cấp, chính vì vậy nó được trang bị sẵn các "đồ chơi" chuyên nghiệp như cặp heo phanh trước Brembo M50, phuộc Ohlins bán tự động, lốp Pirelli Diablo Supercorsa và mâm Marchesini hình đinh ba quen thuộc. Một điểm đáng chú ý khác là vị trí phuộc sau không đặt lệch về bên trái thân xe mà nằm dưới đuôi và lồng vào phía trong gắp.
Chi tiết động cơ Desmodromic Stradale mới và superbike Ducati Panigale V4 ảnh 9
 
 Những thông tin chi tiết về Panigale V4 dự kiến sẽ được Ducati chính thức công bố tại Triển lãm Mô tô EICMA 2017 diễn ra vào đầu tháng 11 tới.

Nguyễn Huy
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác