Châu Âu nói không với xe “không” ESP

Hệ thống cân bằng điện tử (ESP) đã trở thành bắt buộc từ tháng 1/11/2014 cho các xe ôtô cá nhân và xe thương mại hạng nhẹ tại châu Âu.

Quyết định trên được công bố bởi liên minh châu Âu (EU). Quy định mới cũng phù hợp với xu hướng sử dụng xe tại châu Âu hiện nay. Theo nghiên cứu mới nhất, có tới 84% xe ôtô bán tại châu Âu được trang bị ESP, trong khi đó, tính chung trên thế giới chỉ là 59%.

Vào tháng 9/2011, Mỹ và Canada đã ra quy định bắt buộc xe có trọng lượng trên 4,5 tấn phải có ESP. Australia và Israel cũng đã thực hiện quy định xe mới phải có ESP.

Châu Âu nói không với xe “không” ESP ảnh 1

Một tình huống mô tả xe có ESP vẫn an toàn khi đánh lái bất ngờ

Các nghiên cứu cũng chỉ  ra rằng, 80% các vụ tai nạn do xe bị trượt (mất kiểm soát) có thể được ngăn chặn nếu trang bị ESP.  Thống kê thu thập được từ một nghiên cứu được tiến hành bởi Bosch trong năm 2011, ESP đã giúp ngăn chặn hơn 33.000 vụ tai nạn và cứu sống hơn 1.000 người tại châu Âu. Con số khá ấn tượng dù thời điểm đó, số xe có ESP chỉ khoảng 40%. Bosch hy vọng tới đây các quốc gia khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp bước châu Âu để ra quy định tương tự.

Châu Âu nói không với xe “không” ESP ảnh 2

Đèn báo ESP trên bảng đồng hồ

Cân bằng điện tử ESP bao gồm sự phối hợp của các hệ thống cơ điện tử trên xe như phanh ABS, ARS (chống trượt quay), EBR (chống trượt bánh)… Chức năng chính của ESP là giảm thiểu hiện tượng “văng đầu” và “văng đuôi” khi xe vào cua hoặc tránh chướng ngại vật (có đánh lái như chạy zic zắc) trong trường hợp khẩn cấp. Trong các tình huống đó nếu xảy ra, hệ thống sẽ đảm bảo xe không bị lệch ra khỏi hướng điều khiển của người lái xe.

Mặc dù an toàn là vậy nhưng việc lắp thêm ESP khiến giá xe sẽ đội thêm trung bình khoảng 1.000 USD/xe. Chính vì vậy, hầu hết các xe “bình dân” tại Việt Nam (dưới 800 triệu đồng) đều không có hệ thống này. Đặc biệt với những “hung thần” xe tải có nguồn gốc từ Trung Quốc, ngay đến hệ thống phanh ABS cũng là một điều xa xỉ và là “món quà” quá đắt với giao thông và tính mạng người Việt.

Mô phỏng xe không có ESP và xe có ESP
Minh Châu
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác