Chặng đường 10 năm Piaggio Việt Nam thành trụ cột ở châu Á

Sau 10 năm đặt nền móng và phát triển, Piaggio Việt Nam đã trở thành trung tâm xuất khẩu xe Piaggio và Vespa của Châu Á, với hơn nửa triệu xe đã lăn bánh khỏi nhà máy.

Hôm 2/10/2017, Piaggio Việt Nam đã kỷ niệm 10 năm tồn tại và phát triển kể từ ngày 2/10/2007 được chính phủ Việt Nam chính thức ký giấy phép đầu tư, đồng ý cho tập đoàn Piaggio vào hoạt động kinh doanh sản xuất tại thị trường Việt Nam.

Chặng đường 10 năm Piaggio Việt Nam thành trụ cột ở châu Á ảnh 1
 Dấu ấn 10 năm của Piaggio tại Việt Nam được thể hiện bằng hình ảnh chiếc Vespa GTS Super lắp ráp trong nước mới ra mắt lần đầu trong năm 2017

Từ vị thế chậm chân hơn người Nhật đến cả chục năm, Piaggio chỉ mất 1 năm để xây dựng nhà máy ở Vĩnh Phúc và ra mắt chiếc Vespa đầu tiên sản xuất ở Việt Nam (2008), đến nay Piaggio Việt Nam đã là thương hiệu xe máy đứng trong top 4 hãng tiêu thụ nhiều ở trong nước, đồng thời là thành viên quan trọng của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM).

Nhìn lại quá khứ, có thể thấy các bước đi của người Ý khi đặt nhà máy ở Việt Nam rất rõ ràng. Năm 2009, nhà máy sản xuất xe tay ga được khánh thành với công suất 300.000 xe/năm. Đồng thời trong năm này, Vespa LX "nội" cũng chính thức ra thị trường trong nước và hướng đến xuất khẩu.

Chặng đường 10 năm Piaggio Việt Nam thành trụ cột ở châu Á ảnh 2
 Kỷ niệm mốc 10 năm, Piaggio Việt Nam đã biến thành ngày vui của riêng toàn bộ gần 1.000 cán bộ công nhân viên của mình

"Cuộc chơi" của Piaggio không nằm ở việc cạnh tranh thị phần tại Việt Nam với các đối thủ Honda, Yamaha hay SYM. Điều này thể hiện rõ ở quyết định đưa Piaggio Việt Nam trở thành trụ sở khu vực Châu Á TBD của tập đoàn Piaggio vào năm 2010, chỉ 3 năm sau khi nhận được giấy chấp thuận đầu tư.

Từ Việt Nam, xe Piaggio và Vespa đã nhanh chân tiếp cận thị trường mới, bổ sung sản lượng bán hàng đang có dấu hiệu chững lại ở Châu Âu và Mỹ. Quyết định chuyển mục tiêu sang thị trường Châu Á dự kiến sẽ giúp Piaggio đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng trên phạm vi toàn cầu. 

Quyết tâm trên được cũng cố rõ hơn bằng việc khai trương nhà máy động cơ vào năm 2012 nằm ngay trong tổ hợp nhà máy Piaggio Vĩnh Phúc. Bước đi này giúp hãng xe Ý chủ động nguồn cung động cơ, tăng sản lượng lắp xe và quan trọng nhất là giảm thiểu chi phí sản xuất. Đồng thời ý định mở trung tâm nghiên cứu và phát triển tại Việt Nam ngày càng hiện thực hơn.

Chặng đường 10 năm Piaggio Việt Nam thành trụ cột ở châu Á ảnh 3
 Logo mừng "sinh nhật" 10 tuổi được xếp bằng chính nhân viên Piaggio Việt Nam

Năm 2014, Piaggio Việt Nam ra mắt đường thử xe tiêu chuẩn quốc tế, làm tiền đề cho sự ra mắt các sản phẩm hoặc công nghệ xe máy phù hợp cho thị trường. Có thể kể đến như lần đầu tiên thị trường đón nhận xe tay ga tầm trung có trang bị phanh ABS (trên xe Liberty vào năm 2015) và mới nhất là chiếc xe tay ga cao cấp Vepsa GTS Super lắp trong nước ra mắt hồi tháng 7/2017.

Piaggio Việt Nam đã đạt mốc nửa triệu xe lăn bánh khỏi nhà máy vào năm 2015, một con số ý nghĩa tượng trưng cho đóng góp không nhỏ cho ngân sách địa phương và tạo việc làm cho gần 1.000 lao động có tay nghề.

Chặng đường 10 năm Piaggio Việt Nam thành trụ cột ở châu Á ảnh 4
 ông Gianluca Fiume, Chủ tịch kiêm Tổng Giám Đốc của Piaggio Việt Nam

Có mặt tại sự kiện kỷ niệm 10 năm, ông Gianluca Fiume, Chủ tịch kiêm Tổng Giám Đốc của Piaggio Việt Nam cho biết Việt Nam tiếp tục là một trong 7 thị trường chiến lược của Piaggio tại châu Á trong những năm tiếp theo (gồm Trung Quốc, Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Đài Loan, Philippines). "Nhờ những nền móng vững chắc đã xây dựng trong 10 năm qua, giờ đây chúng tôi chỉ cần tập trung vào con người, sản phẩm và khách hàng để giữ vững thị trường cũng như gia tăng thị phần tại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương," ông Gianluca Fiume nhấn mạnh.

Đình Quý
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác