CEO Aston Martin: Trật tự Thế giới mới sẽ được thiết lập bởi xe tự lái

Theo ông Andy Palmer, CEO của Aston Martin, những khoản đầu tư khổng lồ dành cho công nghệ xe tự lái sẽ dẫn đến sự hợp nhất của các hãng xe trên toàn cầu. 

Cụ thể hơn, ông Palmer chia sẻ: “Tất cả chúng ta đang phát triển cùng một công nghệ tiêu tốn hàng tỷ USD và điều đó là vô nghĩa. Tôi nghĩ rằng việc các công ty sáp nhập với nhau và bị mua lại là điều không thể tránh khỏi. Yêu cầu sẽ là rất lớn đối với những hãng có liên quan. Mô hình kinh doanh theo kiểu chi 1 tỷ USD để phát triển một chiếc xe, sau đó chất đống lên và bán với giá rẻ - giảm giá – để duy trì sự hoạt động của các nhà máy và kinh tế quy mô sẽ bị phá vỡ.”

CEO Aston Martin: Trật tự Thế giới mới sẽ được thiết lập bởi xe tự lái ảnh 1
Ông Andy Palmer. 
 Trong ngành công nghiệp xe hơi hiện nay, các tập đoàn chủ đạo đang nắm trong tay khoảng 200 công ty thành viên. Có thể kể đến đó là Ford, PSA Group, Tata, Daimler AG, VW Group, Honda, Toyota, GM, BMW Group, Renault-Nissan-Mitsubishi, FCA Group, Geely, Hyundai... Tuy nhiên, sự trỗi dậy của các thương hiệu xe hơi Trung Quốc vốn bắt đầu chiếm lĩnh đáng kể thị phần nội địa được cho là sẽ phá vỡ kết cấu đó. Ông Palmer dự đoán:
 “Những siêu tập đoàn như Toyota có thể tự phát triển công nghệ và vẫn tồn tại. Nhưng tôi cảm giác là sẽ có thêm nhiều công ty khác núp dưới cánh của những tập đoàn như vậy để còn lại hai hoặc ba siêu tập đoàn thống trị, giống như Airbus và Boeing trong ngành công nghiệp hàng không. Theo thời gian, tôi cam đoan là chúng ta sẽ được thấy những cái tên mới. Một số có thể thành công, một số khác sẽ bị mua lại, bên cạnh đó là những thất bại. Nhưng dù sao, các thương vụ mua bán và sáp nhập là điều không thể tránh khỏi.”
CEO Aston Martin: Trật tự Thế giới mới sẽ được thiết lập bởi xe tự lái ảnh 2
 Hiện tại BMW và Daimler - tập đoàn chủ quản của Mercedes-Benz đã bắt tay nhau.
Mercedes-Benz và BMW đã bắt đầu hợp tác với nhau trong công nghệ xe tự lái. Trong khi đó, những tập đoàn khác như VW Group hay Toyota cũng đang tìm kiếm các đối tác để chia sẻ công nghệ điện hóa. Ông Palmer thừa nhận rằng Aston Martin và thương hiệu Lagonda sắp tới cũng sẽ phải làm điều tương tự để tăng cường các tiến bộ công nghệ của hãng này. Dù vậy, ông nhấn mạnh rằng với đặc tính quy mô nhỏ, tương đối linh hoạt và bản sắc siêu sang, Aston Martin sẽ có một tương lai tươi sáng.  
CEO Aston Martin: Trật tự Thế giới mới sẽ được thiết lập bởi xe tự lái ảnh 3
“Những thương hiệu xe sang như chúng tôi, Ferrari hay Bentley chỉ chiếm 3% trong số các hãng xe hơi và đóng góp 0,06% tổng lượng doanh số toàn cầu. Tuy nhiên, được công nhận là một hãng xe sang không khác gì một thành quả và rất khó để đạt được chứ đừng nói đến việc duy trì điều đó. Nếu một thứ được tạo ra hoặc tiếp cận dễ dàng, nó sẽ trở thành một món hàng. Và với các hãng xe phổ thông thì đó là một rủi ro thực sự. Nhưng với các công ty không cần phải bán thêm xe để phục vụ lợi ích của tập đoàn mẹ thì sẽ có những cơ hội. Các hãng xe sang độc lập như chúng tôi có thể trở nên thịnh vượng bằng việc chiến đấu chống lại quá trình chuyển hóa thành hàng tiêu dùng và tập trung vào việc làm phong phú thêm câu chuyện thần thoại của chúng tôi.” 
CEO Aston Martin: Trật tự Thế giới mới sẽ được thiết lập bởi xe tự lái ảnh 4
Ngoài ra, vị này cũng đưa ra dự đoán về 10 năm tới. Theo đó, ông cho rằng sẽ không có thêm hãng xe sang nào xuất hiện, ngoại trừ Lagonda. Dù vậy, ông cũng không loại trừ khả năng sẽ có một trong 7 thương hiệu ở phân khúc này bị buộc phải xuống tham gia ‘sân chơi’ xe cao cấp nhằm gia tăng doanh số.
Bên cạnh đó, Andy Palmer cũng không quên nói về bổn phận của các nhà sản xuất xe hơi. Đó là đảm bảo sự an toàn cho người sử dụng để không có ai phải chết khi tham gia giao thông. Và ông cho rằng nguyên nhân lớn nhất dẫn tới các vụ tai nạn là do sự mất tập trung của người lái và các sự cố. Theo ông, các công nghệ tiên tiến đang được phát triển sẽ không làm trầm trọng thêm các vấn đề đó.
 

Lương Trung
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác