Cận cảnh siêu mô-tô Norton V4 ngang tầm Ducati Panigale

Thương hiệu mô-tô huyền thoại Anh Quốc Norton chuẩn bị quay lại thế giới superbike vào cuối năm nay với dòng Norton V4 hoàn toàn mới.

Thành lập vào năm 1898, Norton là một trong những thương hiệu mô-tô nổi tiếng và lâu đời nhất ở Anh. Tuy nhiên, trước áp lực từ các nhà sản xuất Nhật Bản và khủng hoảng thị trường mô-tô tại Anh, Norton đã bị kiệt quệ. Phải tới năm 2008, thương hiệu này mới trở lại thị trường trong vai trò là một nhà sản xuất mô-tô cao cấp. Hiện nay, họ mới chỉ có sản phẩm duy nhất là chiếc 961 Commando, tuy nhiên, Norton sẽ quay trở lại cuộc chơi superbike với chiếc Norton V4 vào cuối năm nay.

Cận cảnh siêu mô-tô Norton V4 ngang tầm Ducati Panigale ảnh 1
Cách đây 10 tháng, Norton đã công bố phiên bản thử nghiệm đầu tiên của V4 - một chiếc superbike có khả năng đối đầu với Yamaha R1 hay Ducati Panigale. Nhiều người nghi ngờ về khả năng thương mại hóa của V4, đặc biệt khi Norton tuyên bố chiếc xe đã được họ phát triển từ đầu và không dựa trên bất kỳ một mẫu xe nào khác. Tuy nhiên, chính Stuart Garner - Giám đốc Norton Motorcycles đã đập tan những nghi ngờ này.
Cận cảnh siêu mô-tô Norton V4 ngang tầm Ducati Panigale ảnh 2
Garner cho biết, Norton sẽ bán ra chiếc V4 vào nửa sau của năm nay, và đang phấn đấu để có thể giao xe tới tay những khách hàng đầu tiên trước khi hết năm 2017. Ông cũng khẳng định rằng hãng sẽ không bán ra V4 khi chiếc xe chưa được sửa đổi và cân chỉnh hoàn hảo, họ sẽ không làm mất đi hình ảnh đang gây dựng lại. Khi được bán ra, Norton V4 sẽ là superbike có hiệu năng cao nhất, hiện đại nhất ở Anh hiện nay
Cận cảnh siêu mô-tô Norton V4 ngang tầm Ducati Panigale ảnh 3
Sau khi ra mắt với 2 phiên bản cấu hình SS và RR, Norton còn có ý định tung ra thêm nhiều phiên bản khác của chiếc xe. Họ đang đặt mục tiêu giao tới tay khách hàng 500 hoặc 1.000 chiếc V4 mỗi năm, tuy nhiên, con số chắc chắn sẽ chỉ có thể khẳng định khi khởi động dây chuyền sản xuất hàng loạt. Để có thể chế tạo V4 thủ công, Norton đã có tổng cộng 120 nhân viên và con số này sẽ còn tăng lên trong thời gian tới.
Cận cảnh siêu mô-tô Norton V4 ngang tầm Ducati Panigale ảnh 4 
 Với Norton, V4 đóng vai trò cực kỳ quan trọng, nó quyết định tương lai của họ. Chiếc xe không chỉ đánh dấu sự trở lại của thương hiệu mô-tô Anh Quốc huyền thoại mà còn chứng minh Norton có thể sinh lời để kêu gọi vốn và tiếp tục phát triển. Ngay từ cái nhìn đầu tiên, có thể thấy Norton V4 là một sản phẩm cao cấp, ngang hàng với những chiếc superbike phiên bản giới hạn tới từ Ý, Đức hay Nhật Bản khác.
Cận cảnh siêu mô-tô Norton V4 ngang tầm Ducati Panigale ảnh 5 
Giống như các superbike khác, Norton V4 sở hữu kiểu dáng khí động học đầy cảm hứng về tốc độ, phần đuôi ngắn, vuốt nhọn và đầu xe dồn về phía trước. Đẳng cấp của chiếc xe được thể hiện rõ qua lớp vỏ bằng sợi carbon hay các chi tiết hợp kim nhôm sáng loáng. Để đảm bảo chất lượng của V4, Norton sẽ chú trọng sản xuất phần lớn chi tiết - linh kiện ngay tại nước Anh. Thay vì lắp ráp trên dây chuyền, Norton sẽ chia quy trình sản xuất V4 theo từng bước như chassis, động cơ, hệ thống điện, thân xe...
Cận cảnh siêu mô-tô Norton V4 ngang tầm Ducati Panigale ảnh 6
Khi được bán ra, mọi phiên bản V4 sẽ được trang bị yên solo. Bộ khung xe đã được thử nghiệm để có thể chịu tải thêm một người ngồi sau, tuy nhiên ông Garner cho biết hãng chưa có ý định sản xuất phiên bản V4 với 2 chỗ ngồi. Hiện nay, Norton đã nhận được 200 đơn hàng cho V4 SS và khoảng 300 chiếc V4 RR, nếu chế tạo thêm phiên bản 2 chỗ thì họ sẽ không kịp giao xe tới tay khách hàng đúng thời hạn cam kết.
Cận cảnh siêu mô-tô Norton V4 ngang tầm Ducati Panigale ảnh 7 
 Theo Norton, V4 sở hữu cấu trúc động cơ của tương lai, được phát triển từ đầu với sự hỗ trợ kỹ thuật của công ty Ricardo, có góc nghiêng xi-lanh 72 độ, làm mát bằng chất lỏng, các van titan và cò chạy bằng xích cam. Phiên bản V4 thương mại có dung tích máy 1.200cc, nhưng Norton có thể giảm xuống 1.000cc để chiếc xe đủ điều kiện tham gia các thể thức đua khác nhau. Động cơ này đem tới công suất hơn 200 mã lực và mô-men xoắn 130Nm.
Cận cảnh siêu mô-tô Norton V4 ngang tầm Ducati Panigale ảnh 8
 Để kiểm soát sức mạnh động cơ, Norton sẽ trang bị đầy đủ các hệ thống như điều khiển lực kéo, chống "bốc đầu", hỗ trợ đề-pa và thậm chí cả giữ ga tự động. Chiếc xe cũng sẽ có bộ đo đạc dữ liệu theo 6 trục, ABS, chuyển số nhanh với khả năng "vê ga" tự động, bảng đồng hồ là màn hình màu 7 inch, camera quan sát phía sau, khóa thông minh... Tóm lại, Norton V4 không thua kém về mặt công nghệ so với những superbike được sản xuất hàng loạt của các hãng lớn.
Cận cảnh siêu mô-tô Norton V4 ngang tầm Ducati Panigale ảnh 9 
Do sử dụng các vật liệu nhẹ nên Norton V4 sẽ chỉ nặng 179kg (trọng lượng khô). Đương nhiên, một chiếc xe ở đẳng cấp của V4 sẽ không thể thiếu được các phụ tùng "hàng hiệu" như phuộc trước Ohlins NIX30, phuộc sau Ohlins TTX GP, hệ thống phanh Brembo, mâm OZ Piega hợp kim nhôm (RR) hoặc BST carbon (SS) và lốp Dunlop GP Racer D212F...
 
Cận cảnh siêu mô-tô Norton V4 ngang tầm Ducati Panigale ảnh 10 
Norton V4 RR sẽ có giá khởi điểm 28.000 Bảng Anh (tương đương 859 triệu đồng), trong khi bản V4 SS cao cấp lên tới 44.000 Bảng Anh (tương đương 1,35 tỷ đồng). Dù được định giá đắt như vậy, hiện nay toàn bộ số lượng V4 SS mà Norton dự định sản xuất đã được đặt mua hết.

Nguyễn Huy
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác