Các Thứ trưởng Tài chính đi làm bằng xe gì

Thay vì bước xuống từ xe biển xanh, sáng 3/10 nhiều Thứ trưởng của Bộ Tài chính đã sử dụng xe riêng, xe taxi hoặc thuê xe dịch vụ tới nơi làm việc.

Các Thứ trưởng Tài chính đi làm bằng xe gì ảnh 1
 

Chủ trương khoán chi phí đưa đón từ nhà đến nơi làm việc cho các Thứ trưởng được Bộ Tài chính áp dụng từ đầu tháng 10. Sáng nay 3/10, thay vì có xe biển xanh đưa đón, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Chí đi làm bằng taxi. Ông chủ động xuống xe từ cổng Bộ ở 28 Trần Hưng Đạo (Hà Nội) và xách cặp đi bộ vào trong.

Tương tự, các Thứ trưởng Huỳnh Quang Hải, Vũ Thị Mai, Đỗ Hoàng Anh Tuấn, Trần Xuân Hà, Trần Văn Hiếu cũng bước xuống sảnh Bộ từ những chiếc ôtô biển trắng, trong đó có xe họ tự lái và những chiếc xe được thuê theo tháng của đơn vị cung cấp dịch vụ vận tải.

Chủ trương khoán kinh phí sử dụng xe công cho 6 Thứ trưởng của Bộ và các chức danh lãnh đạo có hệ số phụ cấp chức vụ 1,25 (Tổng cục trưởng và tương đương) được Bộ Tài chính tiên phong thử nghiệm. Theo đó, kinh phí hằng tháng đưa đón các chức danh này từ nơi ở đến nơi làm việc được tính theo cây số khoán và đơn giá của các hãng taxi 4 chỗ phổ biến trên thị trường. Mỗi cá nhân được khoán kinh phí cho hai lượt đi và về trong ngày làm việc.

Một vị Thứ trưởng cho biết, ông và các đồng nghiệp rất ủng hộ chủ trương này và bản thân mình đã mua hai thẻ taxi trả trước (mỗi thẻ 5 triệu đồng) qua một công ty chuyên cung cấp dịch vụ đưa đón. Với chức danh và quãng đường từ nhà đến nơi làm việc, ông được khoán chi phí đưa đón khoảng 7 triệu đồng.

Các Thứ trưởng Tài chính đi làm bằng xe gì ảnh 2
Hợp đồng thuê xe theo hình thức thanh toán thẻ của một Thứ trưởng.

Đại diện Cục Quản lý Công sản Bộ Tài chính cho biết việc khoán xe công sẽ được thực hiện thận trọng chứ không ồ ạt để đảm bảo hiệu quả. Ban đầu sẽ chỉ khoán chi phí đi lại cho các lãnh đạo từ nhà đến nơi làm việc. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, cần mở rộng chủ trương này để giải quyết bài toán lớn nhất với ngân sách cần hạn chế số lượng xe, đội xe phục vụ. Theo báo cáo gần đây từ Bộ Tài chính, chi phí trả lương lái xe, hao mòn, sửa chữa, xăng dầu… trong một năm để "nuôi" mỗi ôtô công tương đương khoảng 320 triệu đồng.

Hoan nghênh chủ trương của Bộ trưởng Tài chính, chuyên gia Lê Đăng Doanh cũng đề nghị Bộ này sớm đệ trình một dự thảo nghị định lên Chính phủ sửa đổi hàng loạt quy định về chi tiêu ngân sách đang cho phép các Bộ, cơ quan từ trung ương đến địa phương chi tiêu quá mức chịu đựng của nền kinh tế. "Bí thư tỉnh Đồng Tháp hằng ngày đi xe máy đến nơi làm việc, có ai nói như vậy không phải Bí thư đâu. Trái lại người dân lại yêu mến ông ấy. Việc có suy nghĩ cấp cao đi xe xịn hơn, đắt tiền hơn, có đặc quyền đặc lợi, xuống xe có người mở cửa... theo tôi không cần thiết", ông Doanh nói.

Theo VnExpress.net

(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác