Các tập đoàn ôtô Trung Quốc ngày càng bành trướng

Việc mua lại một thương hiệu danh tiếng, làm cầu nối, là phương án tối ưu mà các tập đoàn “thừa tiền - thiếu công nghệ” đến từ Trung Quốc ưu tiên áp dụng.

Trong khi bản thỏa thuận nâng phần góp vốn lên thêm 4 tỉ Euro với Daimler AG(Mercedes-Benz) còn chưa ráo mực. Thì mới đây Beijing Automotiveđối tác liên doanh của Daimler AG tại Trung Quốc, lại tiết lộ, họ đang tìm kiếm mua lại một mác xe “hạng trung – sang” từ châu Âu hoặc Hoa Kì, nhằm đẩy mạnh sự ảnh hưởng trên bình diện toàn cầu.

Đây không phải là lần đầu, tập đoàn xe hơi quốc doanh Trung Quốc công khai tiết lộ ham muốn. Vì từ năm ngoái, họ cũng đã thể hiện tham vọng, muốn sở hữu một thương hiệu khai sinh từ châu Âu. Tuy nhiên, lần này phạm vi được mở rộng hơn, thêm Hoa Kì, theo như Dong Haiyang – người đứng đầu Bộ phận phát triển kinh doanh quốc tế của Beijing Auto, khẳng định với Reuters.

Hiển nhiên, rất khó để một thương hiệu ôtô “cục bộ” như BAIC (thuộc Beijing Automotive) chinh phục khách hàng toàn cầu. Do đó việc mua lại một thương hiệu danh tiếng, làm cầu nối, là phương án tối ưu mà các tập đoàn “thừa tiền - thiếu công nghệ” đến từ Trung Quốc ưu tiên áp dụng. “Chúng tôi đã có những ứng viên”, Dong khẳng định nhưng chưa tiết lộ cụ thể nhãn hiệu.

Quyết định bước ra ngoài, thâu tóm các thương hiệu quốc tế luôn là chiến lược khôn ngoan, khi thị trường nội địa Trung Quốc còn rất nhiều tiềm năng. Trong khi, các tên tuổi châu Âu hay Hoa Kì thì đang phải đối mặt với tình trạng kinh doanh khá ảm đạm.

Tuần rồi, tập đoàn Dongfeng Motor đã kí một thỏa thuận sở hữu 14% cổ phần của PSA Peugeot Citroen (Pháp). Trong khi đó tập đoàn Zhejiang Geely Holding, đang sở hữu mác Volvo và nhãn hiệu nội địa Geely Motor cũng khẳng định, họ đã có trong tay công ty xe hơi điện khởi nghiệp của Anh quốc – Emerald Automotive.

Thêm nữa, BAIC cần phải đưa ra quyết định trên, nhằm nâng cao vị thế cạnh tranh với các đối thủ lớn hơn tại chính quốc như: Dongfeng, SAIC Motor, FAW.

Vào năm 2009, BAIC đã mua lại một số công nghệ của thương hiệu Saab(GM). Còn riêng tại thị trường nội địa, họ cũng vừa mua hai tên tuổi nhỏ khác.

baic c70g_carfresh.vn

C70G được BAIC khẳng định do hãng tự phát triển. Tuy nhiên, thiết kế mặt trước chẳng khác dòng E-Class là mấy.

c70g_carfresh.vn

Trong khi phần hậu, “liên hệ” quá nhiều đến 3-series

Trung Hòa (Reuters)
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)

Tag :

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác