Các nhà sản xuất ôtô Hàn Quốc thua trên sân nhà

Các nhà sản xuất xe hơi tại Hàn Quốc có thể đe dọa tới sự thống trị toàn cầu của Volkswagen hay Toyota nhưng lại đang thất thế tại chính quê hương khi để các đối thủ vượt mặt.                                                                          

BMW đã là thương hiệu ôtô bán chạy nhất tại Hàn Quốc trong vòng 17 năm. Đây là thị trường lớn thứ 4 của 7-series

Trong nhiều năm qua, các hãng xe nước ngoài, đặc biệt là các hãng xe cao cấp như BMW hay Mercedes-Benz đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ và dẫn đầu thị trường Hàn Quốc. Cụ thể, trong năm 2013, các nhà sản xuất ôtô ngoài Hàn Quốc chiếm 11,6% tổng lượng tiêu thụ xe mới, vượt xa con số 0,4% của năm 2000. Con số này được dự đoán tăng lên 13% trong năm nay, đạt khoảng 180.000 chiếc và tăng lên tới 20% trong năm 2016 khi các dòng xe cao cấp đã chiếm một vị trí quan trọng tại thị trường Hàn Quốc. Tính riêng trong 5 năm trở lại đây, các nhà sản xuất ôtô thế giới đã tăng lượng tiêu thụ khoảng 3 lần, từ khoảng hơn 36 nghìn chiếc trong năm 2009 lên tới hơn 97 nghìn chiếc trong năm vừa qua. Riêng trong nửa đầu năm nay, con số này đã đạt 58.437 chiếc, tăng 26% so với cùng kỳ.   

 

Các nhà sản xuất ôtô Hàn Quốc thua trên sân nhà ảnh 2

 

Chính việc người dân Hàn Quốc ngày càng giàu có, cũng như tác dụng của các hiệp định thương mại với châu Âu và các nước khác là hai yếu tố quan trọng “bẻ lái” thị trường ôtô Hàn Quốc trong thời điểm hiện tại. Trong đó, thuế nhập khẩu các xe có dung tích động cơ trên 1.5L từ châu Âu đã được miễn thuế hoàn toàn từ tháng 7, còn thuế nhập khẩu từ Mỹ sẽ bị loại bỏ trong 3 năm tới.

 

“Có 10% dân số Hàn Quốc chiếm 37,7% thu nhập của cả quốc gia. Và có 1% dân số nắm giữ 40% lượng tài sản của cả nước”, Giáo sư Dae Ryun Chang thuộc trường kinh tế Yonsey trả lời Auto News. Tuy nhiên, số lượng người giàu tại xứ sở kim chi đang lan rộng. Chính tầng lớp trung lưu đang nắm giữ một vai trò quan trọng trong sự tăng trưởng 2 con số của các nhà sản xuất ôtô thế giới tại Hàn Quốc, nâng số tiền bán các dòng xe cao cấp tại đây lên hơn 5 tỷ USD trong năm 2013.

 

Các nhà sản xuất ôtô Hàn Quốc thua trên sân nhà ảnh 3

 

Ông Chang cũng cho biết có một bộ phận khách hàng quan trọng của các nhà sản xuất xe hơi quốc tế được gọi là “Gold Misses” (tạm dịch: Quý cô Vàng). Đây là những phụ nữ độc thân tuổi từ gần 30 tới đầu 40 thường kiếm được gấp 2 tới 10 lần thu nhập trung bình là 23.838 euro (hơn 670 triệu đồng) và chiếm tới 42% lượng tiêu thụ của Mini tại Hàn Quốc. Theo nhận định của ông Chang, nhóm người tiêu dùng này thường không coi các nhà sản xuất cũng như các xe sản xuất tại Hàn Quốc là “cao cấp”. Đây chính là tín hiệu tốt cho cả BMW, Mercedes và Audi – 3 cái tên dẫn đầu thị trường này trong nửa đầu năm nay, chiếm 7,2% lượng tiêu thụ trên toàn thị trường. 

Chí Thành
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)

Tag :

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác