Các hãng xe phải trả tiền cho đại lý Trung Quốc vì ế ẩm

Trước các báo cáo doanh thu cuối năm không đạt như kỳ vọng, các hãng xe nước ngoài kinh doanh tại Trung Quốc đã phải trả một khoản tiền không nhỏ cho các đại lý tại đây để duy trì hoạt động.


Các hãng xe phải trả tiền cho đại lý Trung Quốc vì ế ẩm ảnh 1

Một đại lý của Toyota tại Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg

Câu chuyện bắt đầu từ Toyota với liên doanh FAW-Toyota tại Trung Quốc. Liên doanh này có cách làm việc “nắm chuôi dao”. Theo đó, liên doanh yêu cầu các đại lý phải công bố một con số bán hàng trước khi hoạt động. Nếu đạt thành tích cao hơn sẽ được thưởng tới hơn 50% lợi nhuận mỗi năm của hãng. Cùng lúc đó, liên doanh cũng bắt hãng Toyota phải chi số tiền 2,2 tỷ nhân dân tệ (355 triệu USD) cho số xe tồn kho.

Năm 2014, khoảng 95% showroom của hãng xe Nhật tại đất nước hơn 1 tỷ dân đều không đạt được con số đưa ra ban đầu. Chính điều này đã khiến Toyota phải đối mặt với áp lực đóng cửa 10% đại lý.

Tương tự, theo báo cáo của Hiệp hội các đại lý ôtô Trung Quốc (CADA), các đại lý của Honda, BMW và Nissan cũng đang tình cảnh tương tự. Reuters còn tiết lộ rằng BMW đã phải đồng ý chi trả 5,1 tỷ nhân dân tệ (khoảng 820 triệu USD) vì lợi nhuận kém năm ngoái. Nguồn tin giấu tên cho biết Audi phải đầu tư 2 tỷ nhân dân tệ trong khi Daimler chi khoảng 1 tỷ nhân dân tệ cho các đại lý của mình.

Một nhà phân tích trong ngành ôtô nhận định trên Autoblog rằng chính CADA đang đẩy mối quan hệ giữa các hãng xe quốc tế với đại lý nội địa lên một mức mới. Chính một đại diện của CADA cũng từng thừa nhận rằng: “Vì nhiều khác biệt, các đại lý tư nhân không sẵn sàng hoặc không dám trao đổi trực tiếp với các hãng. Cả hai bên đều cần nhau nên họ đều cần một bên thứ ba để làm việc”. 

Chí Thành
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác