Các hãng ôtô tên tuổi khởi nghiệp như thế nào? (P2)

Maybach sản xuất khinh khí cầu, Opel làm máy khâu, Skoda làm xe đạp, Mitsubishi là hãng kinh doanh vận tải, Suzuki là xưởng máy dệt có tiếng...

Maybach

Wilhelm Maybach là một trong những người đầu tiên chế tạo động cơ và ôtô cho thương hiệu Daimler. Năm 1907 ông cùng với người con trai Carl lập ra công ty riêng của mình, mà từ năm 1912 tọa lạc tại thành phố Friedrichshafen, Đức.

Tuy nhiên, những chiếc xe của Maybach không nhận được sự quan tâm đặc biệt. Tiếp đến, họ lập ra dây chuyền chế tạo động cơ công suất lớn (từ 140 mã lực trở lên), lắp cho khinh khí cầu Zeppelin. Maybach chuyển sang chế tạo ôtô sau Chiến tranh thế giới thứ I trong bối cảnh kinh tế khó khăn, khi đó Đức bị cấm sử dụng máy bay riêng. Công ty đã phải bán một số động cơ cho hãng xe Hà Lan Spyker.

Năm 1919 Maybach giới thiệu nguyên mẫu ôtô W1, và hai năm sau đó xuất xưởng hàng loạt chiếc Maybach W3 sử dụng động cơ 6 xy-lanh dung tích 5,7 lít. Xe của Maybach tồn tại tới tận ngày nay, song trên thực tế, thương hiệu xe này đã chết yểu từ trước Chiến tranh Thế giới thứ II.

Động cơ 530 mã lực của Maybach lắp trên khing khí cầu Zeppelin

Opel

Công ty Adam Opel năm 1862 bắt tay vào chế tạo máy khâu đang có nhu cầu rất cao khi đó. Tuy nhiên, sau đó Opel sớm trở thành "bại tướng" trong cuộc cạnh tranh với thương hiệu Singer, và chuyển sang chế tạo xe đạp cũng đang có nhu cầu lớn trong dân.

Năm 1898, họ chế tạo chiếc ôtô Opel đầu tiên được thiết kế bởi Friedrich Lutzmann và sử dụng động cơ dung tích 1,5 lít, công suất 3,5 mã lực. Từ đó, công ty dần chuyển đổi sang mảng ôtô và phát triển cho tới ngày nay. Hiện Opel đang thuộc sở hữu của PSA Group (công ty mẹ Peugeot & Citroën).

Máy khâu Opel 

Skoda

Thương hiệu của Séc - Skoda có một lịch sử phức tạp. Nhà máy chế tạo mang tên Skoda hoạt động ở Pilsen từ năm 1859, song lịch sử chế tạo ôtô của Skoda lại bắt đầu ở nơi khác - tại Mlada Boleslav. Ở đó, thợ cơ khí Vaclav Laurin và nhà kinh doanh sách Vaclav Clement đã thiết lập xưởng chế tạo xe đạp Slavia.

Từ xe đạp, công ty chuyển sang chế tạo xe máy một cách thực tế và thận trọng. Và năm 1905, họ đã chế tạo chiếc ôtô đầu tiên mang tên Laurin & Klement A. Nhà máy tại Mlada Boleslav ngày nay gắn bó với Skoda mới chỉ 2 thập kỷ. Song lịch sử thương hiệu ôtô này được xác lập từ năm 1905.

 Xe đạp gắn máy Laurin & Klement của Skoda

Mitsubishi

Năm 1870, Yataro Iwasaki đăng ký thành lập một công ty vận tải. Ba năm sau đó công ty nhận được tên gọi Mitsubishi. Sau đó từ vận tải, Mitsubishi chuyển sang sửa chữa, rồi sau đó là đóng tàu. Năm 1917, Mitsubishi cho ra đời chiếc ôtô Model A dựa trên thiết kế của Fiat. Nó được xem như mẫu xe sản xuất hàng loạt đầu tiên của Nhật Bản.

Các hãng ôtô tên tuổi khởi nghiệp như thế nào? (P2) ảnh 4

Mitsubishi Model A

Scania

Tên gọi Scania được biết đến từ năm 1900, nhưng thương hiệu này xuất hiện nhờ công ty Thụy Điển Vabis, vốn từ năm 1891 sản xuất toa xe lửa. Cũng từ năm đó, ra đời thương hiệu ôtô Nga Russo-Balt.

Chiếc ôtô đầu tiên gắn thương hiệu Vabis được giới thiệu vào năm 1898, và năm 1901 Vabis trình làng chiếc xe chở khách Scania-Vabis. Kể từ đó, tuy đã có nhiều thay đổi, song thương hiệu Scania vẫn được tôn trọng trong thế giới xe tải cho đến ngày nay.

 Xe tải Scania-Vabis 1903

Suzuki

Mitio Suzuki lập ra dây chuyền sản xuất máy dệt vào năm 1909. Sau đó thương hiệu Suzuki chuyển sang chế tạo xe máy. Việc chế tạo ôtô được thử nghiệm trước Chiến tranh Thế giới thứ II, song chiếc ôtô sản xuất hàng loạt đầu tiên - Suzulight mãi đến năm 1955 mới ra đời, khi việc phi quân sự hóa Nhật Bản góp phần đem lại sự phát triển nhanh chóng của ngành công nghiệp ôtô.

 Suzulight 1955

Honda

Các vòng xéc măng dành cho piston động cơ được nhà máy "Soichiro Honda" chế tạo từ năm 1939. Tuy nhiên chỉ sau Chiến tranh Thế giới thứ II, năm 1947, Honda mới sản xuất chiếc xe đạp đầu tiên gắn động cơ. Sau đó là thời đại của xe máy Honda với những chiếc xe thể hiện rất tốt trong lĩnh vực đua môtô.

Và, cuối cùng, vào năm 1963, Honda cùng lúc trình làng 2 mẫu xe ôtô: chiếc pick-up cỡ nhỏ T360 và chiếc roadster thể thao hạng nhẹ Honda S500. Chiếc xe này sử dụng động cơ dung tích 0,53 lít, đạt công suất 44 mã lực.

 A Type - xe đạp máy nổi tiếng của Honda
Tâm Khanh
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác