Bùng nổ các mẫu môtô “phượt” chuyên dụng tại EICMA 2016

EICMA 2016 chứng kiến sự lên ngôi của phân khúc xe phiêu lưu vượt địa hình (adventure) khi hầu như tất cả các hãng tham dự đều có một hoặc hơn một sản phẩm tham gia triển lãm.

Bùng nổ các mẫu môtô “phượt” chuyên dụng tại EICMA 2016 ảnh 1Yamaha T7 Tenere dựa trên nền tảng MT-07 là sản phẩm adventure hứa hẹn sẽ được Yamaha đưa vào sản xuất từ năm 2017 - một chiếc adventure mô tô thực thụ. 
Khởi nguồn từ những năm 1970 với tiền thân từ giải đua khắc nghiệt nhất hành tinh - Paris Dakar - những mẫu xe việt dã có khả năng vượt địa hình nhờ kết cấu "lai" hiệu quả trở thành một phân khúc đầy hấp dẫn và cám dỗ đối với mọi tay môtô ưa mạo hiểm trên toàn thế giới.
Từ đó đến nay, kết cấu này dần được phát triển với nhiều đại diện tiêu biểu đáng phải kể tới như dòng R của BMW, cái tên Terminator hay XR Rally của Honda, hay những mẫu xe thống trị giải đấu này từ KTM,...

Điểm nhấn nổi bật và quan trọng nhất ở phân khúc này có lẽ là sự ra đời của dòng sản phẩm GS đến từ BMW, là ngòi nổ cho một cuộc chạy đua đưa thiết kế "vạn dặm" này tới với người sử dụng phổ thông với sự góp mặt của hầu như tất cả những ông lớn trong ngành sản xuất môtô thế giới đến từ Nhật Bản, Mỹ, Châu Âu,...

Bùng nổ các mẫu môtô “phượt” chuyên dụng tại EICMA 2016 ảnh 2Huyền thoại R GS series của BMW được tái hiện qua phiên bản Urban GS từ nền tảng R Nine T.
Và tại EICMA năm nay, sức hút của phong trào adventure đã châm ngòi cho sự bùng nổ của những sản phẩm mới tại triển lãm môtô uy tín này , đến mức hầu như tất cả các hãng xe tham dự dù lớn hay nhỏ đều có một hoặc hơn một sản phẩm này tham gia triển lãm.
Bùng nổ các mẫu môtô “phượt” chuyên dụng tại EICMA 2016 ảnh 3Phân khúc entry-level chứng kiến sự góp mặt của Versys 300 được đánh giá cao từ thành công của dòng Versys trong những năm qua.
Tại EICMA năm nay, các hãng xe đều tìm cách tiếp cận phân khúc thị trường tâm trung với hàng loạt những mẫu xe entry-level với sự góp mặt của Kawasaki Versys 300 - nhỏ nhất trong dòng sản phẩm Versys rất ăn khách tại Việt Nam. Ngoài ra, BMW được chú ý với sự ra mắt của chiếc G310R GS - mẫu adventure phát triển từ chiếc naked bike rất được mong đợi của hãng xe Đức là G310R.

Bùng nổ các mẫu môtô “phượt” chuyên dụng tại EICMA 2016 ảnh 4"Tiểu" GS (G310 GS) của BMW được quan tâm hàng đầu tại EICMA năm nay.
Dù ít gây được sự chú ý từ những người tham gia thưởng lãm, đại diện của Suzuki là DL250 V-Strom, lại được giới chuyên môn và người chơi xe lâu năm để tâm hơn cả một phần bởi sự nổi tiếng của chính cái tên V-Strom, phần khác là từ nhận định mức giá sẽ rất cạnh tranh so với các đối thủ.

Bùng nổ các mẫu môtô “phượt” chuyên dụng tại EICMA 2016 ảnh 5Suzuki DL 250 V-Strom không được giới mộ điệu chú ý nhiều, nhưng được đánh giá rất cao bởi chính sự thành công của dòng V-Strom và mức giá hứa hẹn sẽ rất cạnh tranh.
Trong khi đó, Honda mang tới EICMA năm nay chiếc CRF 250 Rally với mục đích sản xuất tập trung mạnh vào hiệu năng có thể thấy được qua nét thiết kế cũng như trang bị vận hành.

Bùng nổ các mẫu môtô “phượt” chuyên dụng tại EICMA 2016 ảnh 6Honda CRF 250 Rally được cho là ra mắt chỉ nhằm giúp người hâm mộ không quên cái tên đến từ Nhật Bản và hứa hẹn một dòng sản phẩm nghiêm chỉnh trong thời gian tới.
Ờ phân khúc hạng trung, thông tin Benelli tuyên bố sẽ đưa vào sản xuất mẫu concept TRK 502 với động cơ 500cc được chú ý hơn cả. Cùng với đó là sự góp mặt của mẫu adventure "giá rẻ" Himalayan từ thương hiệu Royal Enfield và cái tên T7 Tenere dựa trên nền tảng MT-07 của Yamaha.

Bùng nổ các mẫu môtô “phượt” chuyên dụng tại EICMA 2016 ảnh 7Phân khúc hạng trung được chú ý từ thông tin sản xuất chính thức của concept TRK 502 từ Benelli, thương hiệu đang nhắm tới thị trường giá rẻ này hứa hẹn sẽ khiến phân khúc adventure tầm trung trở nên sôi động hơn trong những năm tới.
Ở phân khúc cao hơn, những cái tên quen thuộc vẫn gây được sự chú ý là Multistrada 1200 của Ducati, Tiger của Triumph, cùng với đó là phiên bản nâng cấp hiệu năng đến từ cái tên đang thống trị phân khúc là BMW R1200 GS. KTM vẫn kiêu hãnh trưng bày những chiếc adventure đang thống trị giải đua Paris-Dakar của mình với hứa hẹn lột xác trong năm 2017 tới đây, và tất nhiên không thể không kể tới chiến binh Africa của Honda.
Bùng nổ các mẫu môtô “phượt” chuyên dụng tại EICMA 2016 ảnh 8Chiến binh bụi bặm Africa của Honda trong không gian bài trí chất lượng.  
Tuy nhiên, nổi bật nhất có lẽ là sự tri ân sâu sắc của BMW với sự tham gia của mẫu adventure retro mang tinh thần của dòng R huyền thoại những năm 70, 80 thế kỉ trước. Với R Nine T Urban GS, hãng xe Đức một lần nữa khẳng định cái đẹp của tư duy thiết kế Bavaria cũng như sự thống trị trong phân khúc.
Bùng nổ các mẫu môtô “phượt” chuyên dụng tại EICMA 2016 ảnh 9Điểm nhấn nổi bật nhất tại EICMA 2016 có lẽ đến từ chiếc R Nine T Urban GS như một lời tuyên bố về tính lịch sử và sự thống trị trong thiết kế mang tính biểu tượng của BMW.
Một phân khúc đặc biệt cũng gây sự chú ý mạnh mẽ là adventure-scooter do Honda khởi xướng với mẫu xe tay ga địa hình X-ADV đã chính thức được xác nhận sẽ sản xuất thương mại sau khi gây sốt tại EICMA 2015.
Bùng nổ các mẫu môtô “phượt” chuyên dụng tại EICMA 2016 ảnh 10Chưa hề hạ nhiệt từ EICMA 2015, chiếc xe ga địa hình Honda X-ADV vẫn thu hút nhiều sự quan tâm nhất là với thông tin sẽ được đưa vào sản xuất thương mại cách đây không lâu. 
Phân khúc adventure ngày càng phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là khi những tư duy "đi", "tự do" và "khám phá" ngày càng lan rộng và được khuyến khích, đặc biệt được hưởng ứng từ giới trẻ. Giờ đây, việc lựa chọn một chiếc môtô đang hướng đến tính đa dụng và khả năng phục vụ cho mục đích khám phá nhiều hơn, đó cũng là lí do các hãng xe liên tục sản xuất ra nhiều phiên bản và mẫu xe việt dã hơn nhằm kích thích người tiêu dùng, ngay từ các phân khúc cấp thấp.
Bùng nổ các mẫu môtô “phượt” chuyên dụng tại EICMA 2016 ảnh 11BMW R1200 GS và R1200 GS Adventure đã tốt nay còn tốt hơn với bản nâng cấp mới cho năm 2017.
Chắc chắn phân khúc adventure sẽ còn phát triển hơn nữa trong những năm tới và chúng ta hãy cùng chờ xem cuộc đua đang ngày càng thú vị giữa những nhà sản xuất, nhất là khi công nghệ môtô đã gần như đạt hết ngưỡng đột phá về phát minh và công nghệ mới.

Chí Dũng
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác