Bộ Công Thương xoá bớt thủ tục nhập khẩu xe dưới 9 chỗ

 
Bộ Công Thương vừa ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 20/2011/TT-BCT trong đó hướng dẫn giản lược thủ tục nhập khẩu xe dưới 9 chỗ, có hiệu lực từ ngày 9/3.

Theo đó, thông tư số 04/2017/TT-BCT có nội dung rất ngắn gọn, bao gồm 2 điều: Bãi bỏ khoản 2 Điều 1 thông tư số 20/2011/TT-BCT và thời điểm có hiệu lực thi hành là từ ngày 9/3/2017. 

>>  Thủ tướng đồng ý bỏ Thông tư 20

Bộ Công Thương xoá bớt thủ tục nhập khẩu xe dưới 9 chỗ ảnh 1
 Triển lãm ôtô nhập khẩu diễn ra đầu tiên năm 2015. 

Khoản 2 Điều 1 thông tư số 20/2011/TT-BCT nêu rõ, thương nhân nhập khẩu ôtô từ 9 chỗ trở xuống khi làm thủ tục nhập khẩu, ngoài việc thực hiện các quy định hiện hành, phải nộp bổ sung cho các cơ quan nhà nước có thẩm quyền những giấy tờ sau: Giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ôtô đủ điều kiện do Bộ Giao thông vận tải cấp: 01 (một) bản sao có xác nhận và đóng dấu sao y bản chính của thương nhân.

>> Doanh nghiệp nhập xe chính hãng duy nhất đồng ý bỏ Thông tư 20

Bộ Công Thương xoá bớt thủ tục nhập khẩu xe dưới 9 chỗ ảnh 2
Nội dung thông tư 04/2017/TT-BCT. 

Trong thông cáo của Bộ Công Thương cho biết ra thông tư “nhằm giảm bớt quy định trong thủ tục nhập khẩu ôtô loại dưới 9 chỗ ngồi”. Quyết định này dù vậy có thể coi là chậm trễ và chỉ để giải quyết vướng mắc trước mắt.

Lý do cho rằng thông tư số 04/2017/TT-BCT là chậm trễ là bởi vì sự mâu thuẫn trong các quy định giữa Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công Thương và cơ quan Hải quan. Sự trái khoáy này đã khiến thương nhân khổ sở vì thủ tục trong gần 8 tháng (từ 1/7/2016, khi thông tư 20 hết hạn, cho tới khi thông tư 04 chính thức có hiệu lực từ 9/3). 

>> Lo thuế đẩy giá xe, các nhà nhập khẩu ôtô khẩn cấp lên tiếng

>> Hơn 3 năm chưa giải quyết vướng mắc nhập xe chính hãng

Cụ thể, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành quyết định số 2257 nêu rõ Thông tư 19 của Bộ quy định về bảo hành, bảo dưỡng xe ôtô của cơ sở sản xuất, thương nhân nhập khẩu xe ôtô đã hết hiệu lực từ ngày 1/7/2016. Điều đó đồng nghĩa với việc Bộ Giao thông vận tải không cấp giấy chứng nhận bảo hành, bảo dưỡng cho ôtô nhập khẩu từ 9 chỗ trở xuống nữa. Trong khi, Thông tư 20 của Bộ Công thương chưa được bãi bỏ hoặc thay thế, nên cơ quan Hải quan vẫn căn cứ vào quy định tại thông tư này để thực hiện thủ tục hải quan đối với ôtô từ 9 chỗ trở xuống nhập khẩu, tức là yêu cầu phải có giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng. Đây chính là nghịch lý tồn tại trước khi thông tư 04/2017/TT-BCT chính thức có hiệu lực.

Tuy nhiên, thông tư 04/2017/TT-BCT chắc chắn cũng không có hiệu lực lâu dài vì kể từ 1/7 tới. Luật sửa đổi Phụ lục 4 Luật Đầu tư về danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện sẽ chính thức có hiệu lực. Trong đó lắp ráp, nhập khẩu ôtô sẽ trở thành ngành kinh doanh có điều kiện. Khi đó, các quy định mới liên quan đến bảo hành, bảo dưỡng ôtô đi cùng nghị định hướng dẫn thi hành nội dung này sẽ bao trùm toàn bộ hoạt động lắp ráp, nhập khẩu ôtô.

H.P - Tổng hợp
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác