Bi hài vụ việc đại lý Honda nhận cọc rồi báo hết xe CR-V

Chỉ trong vòng 6 ngày đầu tháng 9, số lượng xe CR-V trong nhà máy Honda Việt Nam đã hết sạch do chương trình "khuyến mãi" giảm giá quá khủng, nhưng hậu bão giá là sự bực tức của những khách hàng bị "hủy cọc".

Lần đầu tiên tại thị trường ôtô Việt Nam, một chương trình khuyến mãi hạ giá bán xe ôtô lại gây rúng động và kéo theo nhiều chuyện bi hài như của Honda CR-V đợt đầu tháng 9/2017 vừa qua.

Bi hài vụ việc đại lý Honda nhận cọc rồi báo hết xe CR-V ảnh 1

Gần 1 tuần, cơn "bão hạ giá" Honda CR-V đã rất nóng, kể cả trong các ngày nghỉ lễ 2/9, khiến gần như toàn bộ thị trường ôtô Việt Nam bị thu hút bởi từ khóa "CR-V". Giá xe được thông báo miệng loanh quanh từ 745-849 triệu đồng. Sự quan tâm của dư luận lên tới đỉnh điểm khi có tin xe CR-V bán thông qua HEAD (đại lý xe máy) giảm chỉ còn 700 triệu đồng cho bản 2.0L (giá niêm yết là 898 triệu đồng), 

Chính vì có những thông tin giảm giá không tưởng như trên đã dẫn đến việc Honda Việt Nam thông báo kết thúc cả 2 chương trình khuyến mãi (cho khách mua bản 2.4L và đại lý HEAD đặt xe) vào ngày 6/9/2017 do nhà máy hết sạch xe. Thế nhưng câu chuyện không chỉ dừng lại ở đây.

Vài ngày sau khi dừng chương trình khuyến mãi, giá xe đã tăng trở lại, bắt đầu xuất hiện những câu chuyện bi hài quanh việc đặt mua xe.

Nhiều người chạy đôn chạy đáo hỏi khắp các đại lý, HEAD nhưng không còn xe bản 2.4L hoặc 2.0L, chỉ còn bản đắt nhất là 2.4TG. Có người ôm tiền từ tỉnh xa về quyết ôm mộng lên đời xế hộp dù là tháng Ngâu nhưng xe giá rẻ như trên mạng loan báo đã không còn. 

Bi hài hơn cả là nhiều người đặt tiền, nhận giấy hẹn giao xe và yên tâm ngồi rung đùi mặc thiên hạ nhao nhác. Thế nhưng chỉ sau đó ít lâu nhận tin điếng người: đại lý hết xe! Điển hình là trường hợp của anh Lê Tiến Đức mua xe ở Honda Tây Hồ. Dù làm hợp đồng mua xe khá sớm ngay chiều 1/9/2017, và nhận giấy hẹn lấy xe 2.4L trắng vào ngày 27/9/2017 để tránh tháng Ngâu, nhưng đến chiều 5/9, anh Đức được thông báo sang lấy lại tiền cọc hoặc thêm tiền để mua bản 2.4TG do xe anh đặt đã hết. Điều đáng nói, anh Đức khẳng định ngày 1/9 khi tới đặt xe, nhân viên đại lý khẳng định còn rất nhiều xe và anh đã vui vẻ với giá 828 triệu tiền xe cộng 50 triệu tiền lắp phụ kiện. 

Không chỉ có anh Đức, đã có một vài khách hàng mua CR-V bị đại lý hủy cọc rất bức xúc và tìm đến đại lý để làm cho ra nhẽ. Tại Honda Long Biên, khách hàng Nguyễn Hoài Nam ở Đống Đa nhất quyết không chịu lấy lại tiền cọc và yêu cầu đại lý phải giao xe như hợp đồng. Cũng ở đại lý này, anh Vũ Khắc Ngọc ở Hai Bà Trưng, Hà Nội, người đặt mua xe khá sớm nhưng vẫn bị thông báo hết xe. Khi anh Ngọc làm gắt lên, đại lý hứa sẽ tìm xe ở chỗ khác thế vào nhưng chưa chắc chắn, và mong anh thông cảm để nhận hỗ trợ vào lần khác nếu có nhu cầu.

Bi hài vụ việc đại lý Honda nhận cọc rồi báo hết xe CR-V ảnh 2
 Bên cạnh hợp đồng đã ký, khách hàng còn cẩn thận yêu cầu nhân viên bán xe viết cam kết tay, nhưng cuối cùng vẫn không thể mua được xe như mong muốn

Trước thông tin về sự bức xúc của khách hàng như các trường hợp ở trên, phóng viên xedoisong.vn đã liên hệ làm việc với Honda Việt Nam để làm rõ. Đại diện Honda Việt Nam (HVN) cho biết đã ghi nhận tất cả sự việc đã nêu và lấy làm tiếc vì sự khó chịu mà khách hàng nhận được.

"Do số lượng CR-V trong chương trình có hạn trong khi lượng cầu quá lớn dẫn đến tình trạng một số khách hàng đã đặt cọc nhưng không được đáp ứng nhu cầu. Các khách hàng đã ký hợp đồng và đặt cọc vui lòng liên hệ với các Đại lý để được giải quyết trên cơ sở hợp đồng/thỏa thuận đã ký giữa hai bên," vị đại diện phía HVN cho biết.

Bên cạnh đó, khi được hỏi về chương trình đặt xe qua HEAD có vô tình đã gây nên sự "loạn" của thị trường, HVN nói rằng hai chương trình khuyến mại thực tế có giá trị ưu đãi, số lượng và đối tượng thụ hưởng khác nhau. HVN đã khuyến cáo các Đại lý chỉ nên nhận đơn hàng dựa theo số lượng xe đã được HVN phân bổ để tránh gây ra hiểu lầm đáng tiếc. Thực tế câu chuyện lại đi quá xa. "HVN sẽ tiếp tục nghiên cứu nhu cầu của khách hàng và đánh giá tình hình thị trường để cân nhắc các chương trình phù hợp trong thời gian tới."

Bi hài vụ việc đại lý Honda nhận cọc rồi báo hết xe CR-V ảnh 3
 Điều khoản trong hợp đồng mua bán giữa khách hàng và đại lý chỉ ràng buộc khách sẽ mất "cọc" nếu không lấy xe

Như vậy có thể thấy từ trả lời của HVN thì hiện xung đột lợi ích giữa đại lý và khách hàng là câu chuyện riêng và được khuyên nên giải quyết dựa trên thỏa thuận ban đầu đã ký. Tuy nhiên, nếu đọc kỹ bản hợp đồng thì chỉ có khách hàng bị ràng buộc mất "tiền cọc" nếu không lấy xe, còn ngược lại, đại lý sẽ không có nghĩa vụ bồi thường nào khi không giao xe đúng hạn cả. 

Đình Quý
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác