Audi tuyên chiến với Mercedes tranh ngôi "vua" động cơ 2.0L

Nhờ những tiến bộ vượt bậc về công nghệ kỹ thuật, đặc biệt là công nghệ tăng áp, động cơ thế hệ mới dung tích nhỏ nhưng có thể tạo ra sức mạnh đầy bất ngờ. Đỉnh cao của động cơ 2.0L hiện nay thuộc về Mercedes-AMG với công suất 360 mã lực, tuy nhiên Audi vừa cho biết ở Geneva hãng đang triển khai động cơ 2.0L TFSI công suất 420 mã lực.

Audi tuyên chiến với Mercedes tranh ngôi "vua" động cơ 2.0L ảnh 1
Cấu hình động lực mới được Audi phát triển cho chiếc TT Quattro Sport Concept vừa trình làng tại sàn Geneva năm nay. Chiếc xe là một cách thể hiện khác cho dòng xe TT thế hệ mới, nhưng ở một cấp độ cao hơn về động lực vận hành. Audi cho biết động cơ 2.0L TFSI trang bị cho xe có thể tạo công suất tới 420 mã lực tại 6.700v/ph và mô-men xoắn cực đại 450Nm tại dải vòng tua 2.400-6.300v/ph. Con số này cho thấy sức mạnh động cơ 2.0L tăng áp gần ngang ngửa với động cơ V8 4.2L FSI được Audi sử dụng cho siêu xe R8 V8, công suất 430 mã lực và mô-men xoắn cực đại 430Nm. Kết hợp với hộp số ly hợp kép S tronic và dẫn động 4 bánh quattro, chiếc TT Quattro Sport concept mới nặng 1.344kg có thể tăng tốc 0-100km/h mất 3,7 giây. Mặc dù vậy, Audi chưa đưa chi tiết kỹ thuật của động cơ mới. Công nghệ tăng áp có thể tạo ra mức công suất đáng kinh ngạc, nhất là khi đưa áp suất tăng áp lên cao cũng như ép động cơ hoạt động ở dải vòng tua cao hơn. Điều này sẽ kéo theo các vấn đề liên quan như vật liệu phải tốt hơn, khả năng giải nhiệt phải tốt hơn... và làm tăng đáng kể chi phí khi triển khai thương mại hàng loạt. Hãy hình dung, một động cơ của Renault trang bị cho xe đua F1 mùa giải 2014 có dung tích 1.6L (cấu hình V6) nhưng nhờ tăng áp và vận hành ở dải vòng tua rất cao (giới hạn vòng tua ở 15.000v/ph) nên có thể sản sinh công suất tới 760 mã lực. Hiện tại Mercedes-Benz vẫn đang có động cơ 2.0L mạnh nhất thế giới - động cơ trang bị trên dòng xe A 45 AMG và CLA 45 AMG - với công suất 360 mã lực tại 6.000v/ph và mô-men xoắn cực đại 450Nm tại dải 2.250-5.000v/ph. Điều này được công nhận bởi Mercedes đã triển khai sản xuất thương mại hàng loạt. Động cơ của Audi mới ở dạng ứng dụng cho xe thử nghiệm nhưng rõ ràng cuộc chiến về động cơ tăng áp dung tích nhỏ đang có những ganh đua kịch liệt. Điều mà chúng ta chờ đợi là khi nào Audi sẽ triển khai động cơ 2.0L công suất 420 mã lực trên một mẫu xe bán đại trà.
Audi tuyên chiến với Mercedes tranh ngôi "vua" động cơ 2.0L ảnh 2
Audi tuyên chiến với Mercedes tranh ngôi "vua" động cơ 2.0L ảnh 3
Audi tuyên chiến với Mercedes tranh ngôi "vua" động cơ 2.0L ảnh 4
Audi tuyên chiến với Mercedes tranh ngôi "vua" động cơ 2.0L ảnh 5
Audi tuyên chiến với Mercedes tranh ngôi "vua" động cơ 2.0L ảnh 6
Audi tuyên chiến với Mercedes tranh ngôi "vua" động cơ 2.0L ảnh 7
Thuỷ Nguyên
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)

Tag :

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác