Ấn Độ sắp vượt Thái Lan thành điểm hút các nhà sản xuất ôtô toàn cầu

Thị trường nội địa cũng như tiềm năng tăng trưởng của Ấn Độ đang biến quốc gia này trở thành tâm điểm mới thu hút sự chú ý của các nhà sản xuất ôtô trên thế giới.                                                                              

Ấn Độ sắp vượt Thái Lan thành điểm hút các nhà sản xuất ôtô toàn cầu ảnh 1

Một báo cáo mới đây của ngân hàng Standard Chartered cho biết Hyundai đang lên kế hoạch đặt nhà máy sản xuất ôtô xuất khẩu toàn cầu tại Ấn Độ. Ford cũng sẽ biến quốc gia Nam Á này thành địa điểm chiến lược trong việc kinh doanh tại các khu vực châu Á-Thái Bình Dương cũng như châu Phi. Trong khi đó, Volkswagen lại dự định nâng tổng số xe sản xuất từ Ấn Độ lên tới 70% so với lượng sản xuất trên toàn thế giới. Báo cáo cũng khẳng định cả Toyota và Suzuki cũng đang tăng cường năng lực sản xuất tại đây nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Từ thực tế đó, tới năm 2020, Ấn Độ rất có thể sẽ vượt mặt Thái Lan trở thành trung tâm sản xuất xe hơi toàn cầu, thay vì hiện tại, lượng xe xuất khẩu từ đất nước chùa vàng đạt 24 tỷ USD, gấp đôi 12 tỷ USD của đối thủ.

Động lực phát triển của Ấn Độ cũng tới từ việc nhà sản xuất nội địa chính là Bajaj Auto đã ghi nhận một bước tiến lớn trên thị trường 2 bánh. Hiện hãng đang chiếm tới 60% lượng xe 2 bánh xuất khẩu của cả nước. Ấn Độ cũng đang là quốc gia xuất khẩu xe 2 bánh lớn thứ 3 thế giới, sau Trung Quốc và Nhật Bản. Tuy vậy, các nhà phân tích dự báo trong tương lai gần, các nhà sản xuất Ấn Độ sẽ lấn át các đối thủ Trung Quốc tại thị trường châu Phi và châu Mỹ Latin với các lợi thế về lao động giá rẻ cũng như yếu tố chất lượng.

Chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi cũng đang tập trung cho ngành công nghiệp ôtô với các ưu tiên dành cho việc cho phép các nhà sản xuất ôtô thế giới xây dựng nhà máy tại đây nhằm tăng năng suất. Theo Standard Chartered, dù Ấn Độ chỉ bán được 2,7 triệu xe trong năm tài khóa 2012-13 nhưng lại đang có tiềm năng phát triển mạnh nhất. Dự kiến, xe chở khách sẽ tăng trưởng từ 5-10% trong năm tài khóa này.

Ngoài ra, Ấn Độ còn có lợi thế lớn về thời gian vận chuyển tới thị trường châu Âu. Hiện khu vực này đang là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Ấn Độ. Thời gian giao hàng từ Ấn tới châu Âu là 22 ngày (từ Mumbai), thấp hơn so với Bangkok (28 ngày) và Jakarta (26 ngày).

Báo cáo cũng nhận định Ấn Độ đang có một lợi thế lớn về thiết kế, kỹ thuật và kỹ năng sản xuất, nhất là đối với các quốc gia ASEAN. Quốc gia này đang đặt ra tham vọng đạt doanh thu hàng năm trên 145 tỷ USD từ năm 2016 với tập trung vào các dòng xe nhỏ, MUV, xe 2 hoặc 3 bánh cũng như sản xuất linh kiện. 

Chí Thành
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)

Tag :

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác