3 nhóm giải pháp ‘độc’ phát triển công nghiệp ôtô

 
Không đánh thuế tiêu thụ đặc biệt phần giá trị tạo ra trong nước của ôtô là giải pháp được đánh giá quan trong nhất mà tổ công tác về chiến lược phát triển ngành công nghiệp ôtô Bộ Công thương đưa ra.

3 nhóm giải pháp ‘độc’ phát triển công nghiệp ôtô ảnh 1
 Ảnh chụp dây chuyền sản xuất Hyundai Elantra tại nhà máy Hyundai Thành Công ở Ninh Bình. Theo đề xuất, phần giá trị tạo ra trong nước của ôtô sẽ không bị đánh thuế TTĐB.
Bộ Công Thương vừa có báo cáo tổ công tác về chiến lược phát triển ngành công nghiệp ôtô với nhiều đề xuất giải pháp phát triển ngành này. Theo báo cáo, đến năm 2020 quy mô thị trường, sức tiêu thụ và khả năng sản xuất của ngành ôtô trong nước sẽ vượt Philippines, nước hiện có ngành sản xuất ôtô lớn thứ tư khu vực ASEAN.

>> Honda Việt Nam dừng sản xuất Civic sau 10 năm

>> So sánh xe đắt nhất và xe rẻ nhất Việt Nam

Báo cáo đề cập đến 3 nhóm giải pháp phát triển ngành công nghiệp ôtô trong nước. Thứ nhất là tạo dựng thị trường tiêu thụ đủ lớn để khuyến khích sử dụng xe trong nước, trong đó nhấn mạnh sự phát triển minh bạch, lành mạnh thông qua các biện pháp chống gian lận thương mại, hàng rào kỹ thuật.

Thứ hai, đưa ra giải pháp hỗ trợ rất mạnh đối với các doanh nghiệp lắp ráp xe hơi trong nước, trong đó có việc không đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với phần giá trị tạo ra trong nước của ôtô. Đây được xem là ưu đãi lớn chưa từng có cho các liên doanh hoặc doanh nghiệp sản xuất linh kiện ôtô nếu được thông qua.

3 nhóm giải pháp ‘độc’ phát triển công nghiệp ôtô ảnh 2
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng quà cho ông Trần Bá Dương nhân lễ khởi công xây dựng nhà máy ôtô Thaco Mazda hồi tháng 3 năm nay. 
Nhóm giải pháp thứ ba, Bộ Công thương đề nghị Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư thu hút đầu tư các tập đoàn đa quốc gia vào các dự án có quy mô lớn tại Việt Nam, đặc biệt tập trung vào các tập đoàn lớn và những dòng xe chưa có cơ sở sản xuất tại khu vực ASEAN.

Tuy nhiên, đại diện một số hãng ôtô cho rằng đề xuất này chưa thực sự cần thiết, đi ngược lại quy luật tự do hóa, dây chuyền hóa sản xuất chuỗi trong ngành ôtô.

(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác