10 ông lớn làng ôtô đồng ý phanh tự động là trang bị tiêu chuẩn

Mười hãng xe gồm Audi, BMW, Ford, General Motors, Mazda, Mercedes-Benz, Tesla, Toyota, Volkswagen, và Volvo đã họp lại và cam kết đưa hệ thống phanh tự động trở thành trang bị tiêu chuẩn trên các mẫu xe mới sản xuất.

 

10 ông lớn làng ôtô đồng ý phanh tự động là trang bị tiêu chuẩn ảnh 1

Hệ thống phanh tự động được coi là cần thiết tại Mỹ

Hôm thứ sáu (11/9) vừa qua, 10 đại diện của các hãng xe trên đã nhóm họp cùng sự có mặt của Bộ giao thông vận tải Mỹ để đưa ra một quyết định có tính lịch sử cho ngành công nghiệp ôtô Bắc Mỹ. Mặc dù các cam kết vẫn còn đang được xây dựng cụ thể nhưng chính quyền Mỹ đã vui vẻ loan báo bằng một thông cáo báo chí cho biết sự đồng thuận lắp hệ thống phanh tự động như một trang bị tiêu chuẩn trên xe mới coi như đã xong, và “càng sớm càng tốt”.

Cho đến trước ngày thứ sáu, nhiều người còn lo ngại các nhà sản xuất ôtô có thể không đồng ý về cam kết gói an toàn trên bởi nó làm mất lợi thế cạnh tranh của từng hãng. Trong những năm qua, nhiều hãng xe đã tự nghiên cứu và cung cấp hệ thống phanh tự động như một lựa chọn (option) đáng để nói đến trên một số dòng xe nhất định.

Việc 10 hãng xe đồng ý thực hiện một tiêu chuẩn phanh tự động trên tất cả các loại xe mới, là một cam kết lịch sử. Theo Bộ GTVT Mỹ, cam kết này đã đại diện cho 57% thị phần xe du lịch (bán trong năm 2014) tại Mỹ, nó sẽ góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông rất nhiều.
10 ông lớn làng ôtô đồng ý phanh tự động là trang bị tiêu chuẩn ảnh 2

Phanh tự động sẽ tạo nên môi trường giao thông an toàn

Theo tổ chức IIHS (Viện nghiên cứu an toàn giao thông quốc gia Mỹ), công nghệ phanh tự động có thể làm giảm tổn thất bảo hiểm lên đến 35%. Còn theo thống kê của Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA), những va chạm từ phía sau xe gây ra 1,7 triệu tai nạn và 1.700 trường hợp tử vong mỗi năm ở Mỹ.

Cũng phải nói thêm, hệ thống phanh tự động (AEB) được coi là cứu cánh cho việc đảm bảo an toàn giao thông ở các quốc gia có mật độ đường cao tốc lớn. Hệ thống này sẽ không phanh gấp mà sẽ phanh từ từ. Khi xe chạy tốc độ cao, hệ thống AEB không phải lúc nào cũng có thể giúp xe dừng lại kịp trước khi xảy ra va chạm, nhưng nó sẽ giảm phần lớn tốc độ chiếc xe đang chạy nên sẽ giảm được mức độ nghiêm trọng của vụ va chạm. Tuy nhiên, khi xe di chuyển với tốc độ chậm trong thành phố thì hệ thống này hoàn toàn có thể giúp xe dừng lại kịp thời và tránh va chạm.

Với khái niệm trên thì có thể thấy rõ hệ thống này nếu áp dụng tại những đô thị lớn ở Việt Nam là không khả thi bởi mật độ các phương tiện như xe máy, xe đạp, xe đạp điện hoạt động xen kẽ ôtô là rất lớn. Việc xe hai bánh tạt đầu ôtô là như cơm bữa sẽ khiến AEB trở nên đáng sợ với chính các tài xế ôtô. 

Thử nghiệm AEB trên Audi A3 Sportback
Thử nghiệm AEB trên Volvo V40
Thử nghiệm AEB trên một loạt xe BMW, Mercedes-Benz, Lexus, Volvo

Minh Châu
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác