Trải nghiệm Toyota Hilux: Chinh phục thách thức từ chuyên gia Thái

 
Tiến và lùi dốc đứng 36 độ, chạy lòng chảo nghiêng 25 độ, chạy zig zag, Toyota Hilux 2016 dễ dàng vượt các bài thử của chuyên gia Thái Lan, thể hiện được những ưu điểm vận hành hơn hẳn phiên bản trước.

Trải nghiệm Toyota Hilux: Chinh phục thách thức từ chuyên gia Thái ảnh 1
Toyota Hilux mới được chính thức bán từ đầu tháng 11/2016. Không thay đổi nhiều về ngoại hình, trang bị thêm một số tiện nghi, đặc biệt Hilux 2016 ở Việt Nam được thay mới cả động cơ và hộp số. Theo đó, động cơ 1KD-FTV của phiên bản 3.0L trước đây được thay bằng động cơ 1GD-FTV 2.8L, I4, DOHC; động cơ 2KD-FTV của phiên bản 2.5L trước được thay bằng động cơ 2GD-FTV 2.4L, I4, DOHC. Đây là bước nâng cấp kịp thời của Toyota Việt Nam khi phiên bản cũ bị coi là "lạc mốt" với động cơ thế hệ cũ và hộp số tự động 5 cấp. 

>> Toyota Hilux 2016 giá từ 697 triệu đồng

Trải nghiệm Toyota Hilux: Chinh phục thách thức từ chuyên gia Thái ảnh 2
Thế hệ động cơ GD-FTV được trang bị hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp sử dụng đường dẫn chung, turbo tăng áp kết hợp Intercooler nên cho công suất lớn hơn và mô-men xoắn cao hơn hẳn xe cũ. Động cơ 2.8L trên mẫu xe mới có công suất 174 mã lực (tăng 13 mã lực so động cơ 3.0L cũ) tại 3.400 vòng/phút, mô-men xoắn 450Nm (tăng 90Nm) tại 1.600-2.400 vòng/phút; động cơ 2.4L công suất 147 mã lực (tăng 5 mã lực so với động cơ 2.5L cũ) tại 3.400 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 400Nm (tăng 57Nm) tại 1.600-2.000 vòng/phút. Các bài trải nghiệm trong chương trình do Toyota Việt Nam tổ chức tại khu vực hồ Đồng Mô, Hà Nội, trên đường thử do chuyên gia từ Toyota Thái Lan thực hiện, đã thể hiện rõ những ưu điểm nêu trên.

>> Hành trình chinh phục Tây Nguyên của đoàn xe Toyota Hilux

Trải nghiệm Toyota Hilux: Chinh phục thách thức từ chuyên gia Thái ảnh 3
Bài thử đầu tiên là đổ dốc 36 độ và sau đó lùi ngược lên đỉnh. 
So với các bài thử địa hình quen thuộc mà nhiều hãng xe thực hiện, các bài thử do chuyên gia Thái Lan thiết kế cầu kỳ hơn, có độ khó cao hơn, và làm bật lên các đặc tính địa hình của mẫu xe bán tải Hilux, phiên bản động cơ 2.8L. 

Đầu tiên là bài tiến và lùi trên dốc 36 độ. Đây là bài thử độc đáo thể hiện ưu thế của hệ thống dẫn động 4 bánh của Hilux. Người lái cài cầu chậm, chuyển sang số 1 ở chế độ đi số tay, rồi buông chân phanh hoàn toàn cho chiếc xe từ từ bò xuống khỏi con dốc dài chừng 10m. Tiếp đó, chuyển số lùi rồi đạp ga cho xe chạy ngược trở lại. Lùi ngược dốc 36 độ (dốc 80%) mang lại nhiều thách thức, nhưng là với kỹ năng của người lái hơn là với Hilux mới, chiếc xe có mô-men xoắn cao ở vòng tua thấp. Bài thử này còn có tác dụng “khoe” camera lùi, trang bị mới có trên Hilux (phiên bản động cơ 2.8L).

>> 3 ngày thử sức Toyota Hilux tại Pù Mát

Trải nghiệm Toyota Hilux: Chinh phục thách thức từ chuyên gia Thái ảnh 4
Bài lái xe chênh vênh trên miệng hố với độ sâu 1,5m và dốc nghiêng 25 độ. 
Tiếp theo là thử thách chạy quanh miệng hố đào nghiêng. Hố này được đào một cách cầu kỳ xung quanh một gốc cây, có độ sâu 1,5m và thành hố có độ dốc 25 độ. Bài thử mới lạ này thoạt nhìn dễ gây “choáng” với những ai không quen chạy xe địa hình nhưng lại khá dễ lái, có tác dụng mang lại cảm giác tin cậy về kết cấu khung gầm của Hilux (vẫn giữ nguyên như mẫu xe ra mắt từ 2015). 

Trải nghiệm Toyota Hilux: Chinh phục thách thức từ chuyên gia Thái ảnh 5
Toyota Hilux là xe bán tải có khoảng sáng gầm xe lớn hơn các đối thủ.
Bài chạy vượt hố so le cũng được kéo dài tới 4 hố mỗi bên. Do có thiết kế gầm cao nhất trong phân khúc (tới 310mm), cùng góc thoát trước và sau lớn, chiếc xe tỏ ra không e ngại các hố đào so le với nhau có độ sâu chừng 300mm. Một tính năng rất quan trọng là hệ thống kiểm soát lực kéo chủ động A-TRC giúp người lái có thể yên tâm ngay cả khi “lỗi” chân ga. Hệ thống này kiểm soát lực kéo ở cả 4 bánh xe trong mọi tình huống nên trong trường hợp 2 bánh xe mất độ bám, A-TRC sẽ tự động phanh các bánh này và phân phối kéo tới 2 bánh còn lại để nhanh chóng thoát hố. Kết hợp với hệ thống dẫn động 4 bánh cùng khóa vi sai cầu sau tăng khả năng truyền lực, Hilux qua bài không mấy khó khăn.

Trải nghiệm Toyota Hilux: Chinh phục thách thức từ chuyên gia Thái ảnh 6
 Vượt hố so le một cách dễ dàng với hệ dẫn động 4 bánh, khoá vi sai cầu sau và hệ thống A-TRC. 

Sau khi kiểm tra hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc, buổi trải nghiệm kết thúc bằng bài thử tốc độ và đánh lái qua cọc tiêu. 

Bài thử tăng tốc cho thấy rõ hơn ưu thế của động cơ mới. Trên cùng một quãng đường, với Hilux cũ, dù đạp ga sát ván từ đầu chỉ có thể đẩy kim đồng hồ tới mức 80km/h, trong khi với Hilux mới, dễ dàng đạt mốc 100km/h. Động cơ khoẻ hơn và phản ứng nhanh nhạy hơn với chân ga, cùng hộp số 6 cấp hoạt động mượt mà hơn hẳn hộp số 5 cấp trước đây. Hệ thống khung gầm chắc chắn, ổn định là điểm cộng khi thử phanh gấp từ tốc độ 100km/h về mức 0. 

 
Trải nghiệm Toyota Hilux: Chinh phục thách thức từ chuyên gia Thái ảnh 7
 Động cơ mạnh hơn, mô-men xoắn cao hơn giúp Hilux mới có khả năng off-road tốt hơn.
Trong khi đó, bài chạy zig zag và vào cua gấp được nhiều người chờ đón. Bất chấp độ cao gầm lớn hơn các đối thủ, chiếc xe tỏ ra vững vàng, tin cậy ở ngưỡng chạy khoảng 50km/h.

So với phiên bản cũ, Hilux 2016 gần như không thay đổi về ngoại hình (đáng kể nhất là việc bỏ đi khe hút gió trên ca-pô), nhưng lại cải tiến nhiều về khả năng vận hành. Quan trọng hơn, 2 trong 3 phiên bản mới có giá thấp hơn trước. Cụ thể, Hilux 2.8G 4x4 ATgiá 870 triệu đồng (thấp hơn 44 triệu đồng so với Hilux 3.0G 4x4 AT trước đây), Hilux 2.8G 4x4 MT giá 806 triệu đồng (thấp hơn 37 triệu đồng so với Hilux 3.0G 4x4 MT), còn Hilux 2.4E 4x2 MT có giá 697 triệu đồng (tăng 4 triệu đồng so với bản cũ Hilux 2.5E 4x2 MT). Với những thay đổi trên, Hilux mới có thể sẽ sớm đạt tới mục tiêu 300 xe/tháng đặt ra từ một năm trước.

Ảnh: Việt Đức

T.T.
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác