Trải nghiệm tốc độ sau vô-lăng Porsche Boxster

Ở Việt Nam, bỏ ra 3 đến 4 tỷ đồng để sở hữu một mẫu xe thể thao roadster mui trần sang trọng nhưng nhỏ gọn và chỉ hai chỗ ngồi như Boxster hẳn phải là những khách hàng rất giàu có và am tường về giá trị của Porsche.

Trải nghiệm tốc độ sau vô-lăng Porsche Boxster ảnh 1
Boxster thế hệ mới được Porsche triển khai như một cuộc cách mạng triệt để trên mọi phương diện ở dòng roadster nhỏ gọn sang trọng, từ việc giảm đáng kể trọng lượng, thay đổi kích thước và tỷ lệ, áp dụng thiết kế theo các chuẩn mực của 911 Carrera, tăng hiệu quả khí động học và nhất là những cải tiến về hệ động lực, khả năng vận hành của xe. Boxster thế hệ mới đã được Porsche giới thiệu vào thị trường Việt Nam từ cuối năm 2012, ở dạng xe nhập khẩu nguyên chiếc.
Trải nghiệm tốc độ sau vô-lăng Porsche Boxster ảnh 2
Nếu chỉ nhìn một cách thoáng qua chiếc xe, để ý đến các tỷ lệ cơ bản, đường nét chủ đạo hay toàn bộ tinh thần thì hẳn đó vẫn là một Boxster thuần túy, không hề sai khác. Tuy nhiên, ở một số điểm nổi bật có thể dễ dàng nhận thấy rằng mọi thứ đã thay đổi, Boxster mới cơ bắp, phong cách năng động hiện đại và điểm đáng nói hơn cả là có nhiều nét gắn bó với dòng 911. Chiều dài cơ sở của xe tăng 60mm, chiều rộng trục trước tăng lên 40mm và trục sau tăng thêm 18mm, kính chắn gió thuôn dốc hơn và được thiết kế dịch về phía trước 100mm cùng với mui mềm kéo dài ra phía sau đem lại cho Boxster mới một hình dáng thanh lịch, thể thao hơn, và nó cũng thấp hơn đến 13mm. Một mục tiêu khi phát triển thế hệ Boxster mới nhằm cải thiện tính năng vận hành, hiệu suất và tính linh hoạt cũng như tiêu thụ nhiên liệu là giảm trọng lượng đáng kể.
Trải nghiệm tốc độ sau vô-lăng Porsche Boxster ảnh 3
Chi tiết thiết kế ngoại hình nổi bật của Boxster nằm ở hai bên hông xe với đường gân lớn, năng động và có chức năng dẫn khí vào cửa hút gió làm mát khoang động cơ. Các mâm xe hợp kim với kích thước lớn nhấn mạnh động lực học của xe. Ở phía trước, các đèn pha được thiết kế lại, với công nghệ đèn chiếu sáng ban ngày và đèn định vị LED tích hợp ngay mép trên các cửa hút gió, tương đồng với bố cục của 911 mới. Phía sau của xe cũng được thiết kế lại, đèn sau ứng dụng công nghệ LED kết nối với đuôi xe theo chiều rộng, tạo cảm giác bề thế vững chắc. Các ống xả bố trí nằm chính giữa, có hình ô-van với Boxster và cặp ống xả tròn với Boxster S.
Trải nghiệm tốc độ sau vô-lăng Porsche Boxster ảnh 4
Porsche thiết kế lại mui mềm cho Boxster, sử dụng chất liệu mới và cấu trúc mới giúp giảm độ ồn, đóng hoặc mở mui chỉ mất 9 giây thông qua một công tắc nằm ngay sau bệ cần số trung tâm. Hơn nữa việc đóng mở mui có thể thực hiện khi xe vẫn đang chạy ở vận tốc lên đến 50km/h. Những mẫu xe của Porsche thường được đánh giá cao về thiết kế nội thất sang trọng. Nội thất của Boxster sử dụng các chất liệu da bọc và trang trí tạo cảm giác hài lòng ngay khi vừa tiếp xúc. Mặc dù được thiết kế lại nhưng các chức năng vẫn quen thuộc đối với những ai đã từng lái xe Porsche với cách bố trí khoa học và thoải mái, nhiều đường nét chịu ảnh hưởng từ mẫu siêu xe thể thao Carrera GT kinh điển. Trong không gian nội thất thoải mái, ghế ngồi của Boxster mới tạo cảm giác dễ chịu, và nếu cho một hành trình dài, Boxster có khoang chứa đồ phía trước và sau với tổng dung tích 280 lít.
Trải nghiệm tốc độ sau vô-lăng Porsche Boxster ảnh 5
Yếu tố quan trọng nhất quyết định đến độ linh hoạt trong vận hành của Boxster ngay từ thế hệ đầu tiên chính là cấu trúc động cơ nằm ngang đặt giữa. Sang thế hệ mới, thế hệ thứ ba, Boxster tiếp tục duy trì cấu trúc tiên quyết này, nhưng khung xe được thiết kế mới và các thay đổi tỷ lệ kích thước đảm bảo cho sự ổn định được hoàn thiện hơn ở tốc độ cao. Đặc tính vận hành của xe bước lên một nấc thang cao hơn với những trang bị và công nghệ mới gồm hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp, hệ thống quản lý nhiệt, hệ thống thu hồi năng lượng và chức năng khởi động/tắt máy tự động, cùng với trọng lượng được giảm nhẹ làm tăng hiệu suất vận hành của hệ động lực và tiết kiệm nhiên liệu hơn tới 15%, trong khi công suất được tăng lên.
Trải nghiệm tốc độ sau vô-lăng Porsche Boxster ảnh 6
Động cơ của Boxster mới giảm dung tích xuống còn 2.7L (trước đó là 2.9L) nhưng lại tăng về hiệu suất, số vòng quay cao hơn cùng với hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp, đạt công suất 265 mã lực tại 6.700v/ph và mô-men xoắn cực đại 280Nm tại 4.500-6.500v/ph. Trong khi động cơ 3.4L của Boxster S có khả năng tạo công suất cực đại 315 mã lực tại 6.700v/ph và mô-men xoắn 360Nm tại 4.500-5.800v/ph. Các động cơ này kết hợp với hộp số sàn 6 cấp tiêu chuẩn hoặc hộp số tự động 7 cấp ly hợp kép PDK, tuy nhiên Porsche Việt Nam chủ yếu giới thiệu các phiên bản sử dụng hộp số tự động. Bên cạnh những thứ mang chất tinh tuý của Porsche có thể làm đê mê những người thích cảm giác lái tốc độ như khả năng vận hành mạnh mẽ, tăng tốc nhanh, linh hoạt, tiếng pô hùng tráng khi đẩy lên vòng tua cao thì khả năng ổn định ở vận tốc cao là một thế mạnh nổi trội của Boxster mới. Cung đường trải nghiệm cho phóng viên thử xe rất thích hợp cho Boxster trình diễn năng lực với rất nhiều đoạn đèo quanh co uốn lượn liên tục hình chữ U, chữ S, đường eo hẹp nhưng lại đầy thơ mộng, kỳ vĩ, lý tưởng khi hạ mui đón gió.
Trải nghiệm tốc độ sau vô-lăng Porsche Boxster ảnh 7
Hệ động lực của chiếc Boxster S tỏ ra rất sung mãn tràn trề năng lượng cùng tiếng pô thể thao mạnh mẽ đầy phấn khích, mô-men xoắn dồi dào và kịch tích khi đẩy lên vòng tua cao, hộp số tự động 7 cấp ly hợp kép PDK hoạt động nhanh nhạy, cho phản ứng rõ rệt, nhất là khi chuyển sang chế độ thể thao vượt trội (chế độ Sport Plus) thông qua việc nhấn nút trên bảng điều khiển trung tâm. Ban đầu, xe vận hành ở chế độ bình thường, phấn khích hơn một chút là chế độ thể thao (Sport). “Sport Plus” là chế độ mạnh mẽ nhất, đáp ứng vòng tua nhanh, cấp số chuyển nhanh và hệ thống treo cũng cứng vững. Chiếc Boxster S với hộp số PDK có khả năng tăng tốc 0-100km/h mất 5 giây và đạt vận tốc tối đa 277km/h, trong khi Boxster với PDK mất 5,7 giây và đạt 262km/h.
Trải nghiệm tốc độ sau vô-lăng Porsche Boxster ảnh 8
So với mẫu trước đó, Boxster mới còn được cải thiện cả hệ thống lái, nhẹ nhàng linh hoạt hơn và phản ứng lái chính xác, nhờ vào trợ lực lái kiểu điện cơ thế hệ mới mà Porsche trang bị đầu tiên cho chiếc 911 Carrera thế hệ mới. Bên cạnh đó, cơ cấu lái mới cũng góp phần giảm lượng tiêu hao nhiên liệu. Cũng cần nói thêm, ở Boxster thế hệ mới này, lực kéo tốt hơn và khả năng vào cua ổn định chắc chắn hơn một phần là nhờ vào trang bị hệ thống điều phối lực kéo véc-tơ của Porsche (PTV) - một chức năng bổ sung của hệ thống kiểm soát ổn định của Porsche (PSM) - kết hợp với hệ thống treo chủ động PASM. Với những cải tiến trên mọi phương diện, Boxster thế hệ mới tiếp tục thiết lập nên những chuẩn mực cao hơn về giá trị, chất lượng sản phẩm, tính hiệu quả cũng như khả năng vận hành ở phân khúc xe thể thao roadster nhỏ gọn mà sang trọng. Nhưng vẫn phải nhấn mạnh rằng Boxster ở Việt Nam là một chiếc roadster khá xa xỉ. Giá tham khảo ở Việt Nam: - Boxster: 3.092.200.000 VNĐ - Boxster S: 3.847.800.000 VNĐ
Trải nghiệm tốc độ sau vô-lăng Porsche Boxster ảnh 9
Trải nghiệm tốc độ sau vô-lăng Porsche Boxster ảnh 10
Trải nghiệm tốc độ sau vô-lăng Porsche Boxster ảnh 11
Trải nghiệm tốc độ sau vô-lăng Porsche Boxster ảnh 12
Trải nghiệm tốc độ sau vô-lăng Porsche Boxster ảnh 13
Trải nghiệm tốc độ sau vô-lăng Porsche Boxster ảnh 14
Trải nghiệm tốc độ sau vô-lăng Porsche Boxster ảnh 15
Trải nghiệm tốc độ sau vô-lăng Porsche Boxster ảnh 16
Lê Trí
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)

Tag :

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác