Trải nghiệm Porsche 911 Carrera 2017: 11 cảm xúc thăng hoa

Porsche 911 là một chiếc xe đáng khao khát, từ ước muốn trải nghiệm cho đến ước mơ được sở hữu. Mặc dù có vẻ ngoài hiền hòa nhưng 911 lại là một “mãnh thú” thực thụ.
Trải nghiệm Porsche 911 Carrera 2017: 11 cảm xúc thăng hoa ảnh 1

Nói 911 là linh hồn của Porsche có đúng không? Chắc chắn không hề sai! Nếu không tin, bạn có thể tra cứu số điện thoại “hotline” của các đại lý Porsche trên toàn cầu, và thậm chí của rất nhiều nhân viên Porsche, đều có 3 số đuôi là “911”. Không hãng xe nào khác ngoài Porsche có điểm độc đáo này, và đây chỉ là một ví dụ nhỏ cho thấy “linh hồn 911” đã thấm đẫm như thế nào đối với Porsche.

Có bề dày lịch sử phát triển 54 năm và hiện tại đang ở thế hệ thứ 7, dòng xe 911 là biểu tượng của Porsche, cũng là mẫu xe thể thao sang trọng bán chạy nhất thế giới trong nhiều thập kỷ qua, với khoảng gần 1 triệu chiếc 911 đã đến tay khách hàng, và rồi có hàng trăm cuốn sách, hàng ngàn bài báo chắp bút cho thành công của 911.
Trải nghiệm Porsche 911 Carrera 2017: 11 cảm xúc thăng hoa ảnh 2
 Nếu cố gắng đi tìm kiếm thông tin cho lời giải đáp vì sao Porsche 911 lại thành công đến vậy, thì có thể bạn sẽ bị lạc vào ma trận các nguồn thông tin dữ liệu và hẳn sẽ mất rất nhiều thời giờ để chắt lọc. Thực ra, đáp án lại rất đơn giản! Không như những mẫu xe thể thao khác, 911 luôn là sự kết hợp tối ưu giữa các tính năng thể thao tốc độ vượt trội và sự tiện dụng hàng ngày, giữa truyền thống và sáng tạo, giữa thiết kế và sức mạnh vận hành. Thoạt nhìn bề ngoài, 911 trông có vẻ hiền hòa, mà hóa ra lại tiềm ẩn bên trong “nội công” cực kỳ thâm sâu. Những gì tinh túy nhất của Porsche đều được ban tặng cho 911.
Trải nghiệm Porsche 911 Carrera 2017: 11 cảm xúc thăng hoa ảnh 3

Một người đam mê và có nhiều năm sở hữu Porsche 911 ở Sài Gòn từng chia sẻ hóm hỉnh với Xedoisong.vn về 911 rằng: “Bạn có thể mặc quần short mang dép kẹp dùng nó đi lại vào ban ngày và mặc vest với giầy tây vào buổi tối, điều mà những chiếc xe hiệu suất cao khác không làm được!”.

Cứ mỗi khi bước sang một thế hệ mới, Porsche lại không ngừng nỗ lực cải thiện tính tiện nghi khi lái xe hàng ngày, kết hợp tối ưu hiệu suất trên đường đua lẫn sự đột phá trong thiết kế và công nghệ, khiến 911 ngày càng hoàn hảo hơn.

Trong năm 2016, có 32.409 chiếc 911 được Porsche bán ra trên toàn cầu, nghĩa là mỗi ngày có 89 chiếc 911 đến tay khách hàng và cứ sau 16 phút thì Porsche bán được một chiếc 911.
Trải nghiệm Porsche 911 Carrera 2017: 11 cảm xúc thăng hoa ảnh 4

Có nhiều người đã thừa nhận rằng, 911 không chỉ là một mẫu xe thuần túy, mà nó còn truyền cảm hứng tốc độ sau vô-lăng tới vô số những người hâm mộ xe hơi thể thao ở khắp các con phố, những vùng ngoại ô hay các đường đua trên toàn cầu.

Và sau nhiều giờ được trực tiếp cầm lái, làm chủ chiếc 911 Carrera 2017 trên đường phố Sài Gòn, vi vu ra vùng ngoại ô, thì quả thực, sự thừa nhận ở trên kia cũng rất tâm đắc với người viết. Chiếc 911 truyền cảm hứng đam mê một cách lạ thường. Đúng hơn, cầm lái 911 là sự hòa quyện của rất nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau, từ khao khát nếm trải cho tới khao khát được chiếm hữu! Đừng vội đánh giá qua vẻ bề ngoài mà hãy thử nó, để biết 911 kích thích cảm xúc của bạn như thế nào!
Trải nghiệm Porsche 911 Carrera 2017: 11 cảm xúc thăng hoa ảnh 5

11 cung bậc cảm xúc thăng hoa sau vô-lăng 911 Carrera

Khao khát được trải nghiệm 911 chắc chắn là một điều mơ ước với hầu hết những người mê xe thể thao nói chung và với tín đồ Porsche thì khỏi phải bàn! Nói gì thì nói, ở Việt Nam, Porsche 911 vẫn là một chiếc xe thể thao xa xỉ, thậm chí được xem như “siêu xe”. Không dễ gì có dịp để được trực tiếp cầm vô-lăng 911 đạp thốc chân ga, nếu bạn không phải là người sở hữu, hoặc chí ít cũng phải là bạn bè rất thân thích với người sở hữu. Porsche 911 ở Việt Nam càng giá trị hơn thì người đam mê lại càng khao khát được nếm trải nó xem thế nào.
Trải nghiệm Porsche 911 Carrera 2017: 11 cảm xúc thăng hoa ảnh 6

Khi được trao chìa khóa hoàn toàn làm chủ chiếc 911 Carrera 2017 mới cứng, trải nghiệm ngay trên đường phố Việt, thoạt tiên tôi có đôi chút hồi hộp, bởi lẽ được cầm lái một chiếc xe thể thao kinh điển, mang tính biểu tượng của Porsche mà hằng ao ước bấy lâu.

Đúng ra, ban đầu không chỉ hồi hộp mà còn cả hơi e dè. Lái một chiếc xe sang trọng, xa xỉ có giá trị tới 8 tỉ đồng trên đường phố Việt là không thể không e dè khi vừa ngồi vào ghế lái. Sở dĩ, đây không phải là chiếc xe của chính mình sở hữu, tiếp đến là e ngại những yếu tố khách quan bất trắc trên đường có thể xảy ra, mà kiểu giao thông ở Việt Nam thì ai chả rõ, luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro nguy hại, từ ý thức tham gia giao thông chưa cao, rồi điều kiện đường xá cũng chẳng tốt lắm…
Trải nghiệm Porsche 911 Carrera 2017: 11 cảm xúc thăng hoa ảnh 7

Mất vài phút cầm lái một đoạn đường, tôi cảm thấy bắt đầu quen với 911. Bản thân người viết đã từng lái qua nhiều mẫu xe khác của Porsche, từ Panamera, Cayenne, Boxster, Cayman hay Macan, nên cũng rất nhanh làm quen với khoang cabin, cách bố trí các nút điều khiển, đồng hồ… Ghế ngồi thể thao chỉnh điện tới 14 hướng nên rất dễ tìm được tư thế ngồi thoải mái. Tôi nhận thấy ngay vị trí ngồi lái ở 911 có chút khác biệt so với những chiếc Porsche khác, nó hơi thấp và duỗi chân về phía trước, kiểu như ở mấy siêu xe hay xe đua chuyên nghiệp, nhưng tầm quan sát lại rất tốt và bao quát toàn diện, cột A nhỏ. Không gian cho 2 ghế ngồi chính cũng rộng rãi thoải mái, trong khi phía sau là 2 ghế phụ, thích hợp cho trẻ nhỏ hoặc để đồ đạc nào đó.   

Nhìn chung, khoang lái 911 rất thân thiện, dễ gần, dễ làm chủ kiểm soát, chẳng có gì phức tạp!

Chính sự thân thiện này của 911 làm người mới ngồi lái lần đầu nhanh chóng tìm được sự tự tin hoàn toàn, không hề còn chút e dè như thoáng cảm giác ban đầu.
Trải nghiệm Porsche 911 Carrera 2017: 11 cảm xúc thăng hoa ảnh 8
 Chẳng mất nhiều thời gian, sau khi đã hoàn toàn tự tin cầm lái, sự phấn khích bắt đầu lan tỏa. Vốn dĩ cũng là một tín đồ mê xe thể thao tốc độ nên được cầm lái làm chủ 911 trên chặng đường dài là một điều mà tôi cảm thấy thực sư thích thú. Vô-lăng của 911 đầm hơn hẳn so với chiếc Macan mà tôi cầm lái ngay trước khi chuyển sang 911, cũng đầm hơn cả Boxster. Có lẽ Porsche đã có quá nhiều kinh nghiệm trên đường đua cũng như hơn nửa thế kỷ phát triển 911, nên họ biết chính xác thế nào là một cảm giác đủ lực cho vô-lăng mà những người mê xe thể thao mong muốn.
Trải nghiệm Porsche 911 Carrera 2017: 11 cảm xúc thăng hoa ảnh 9
 Từng cú thốc chân ga với 911 là từng cảm giác phấn khích đầy mê hoặc ùa về. Cụm đồng hồ của 911 có tới 5 hình tròn đan xen và quan trọng nhất, nằm chính giữa, là chỉ báo vòng tua. Kim chỉ màu cam lên xuống cực kỳ nhạy bén theo nhịp chân ga và nó cho biết động cơ của Porsche nhạy bén tương ứng cỡ nào. Trên đại lộ, 911 dễ dàng bỏ xa các xe phía sau chỉ trong nháy mắt. Cả động cơ và hộp số đều cực kỳ nhanh nhạy, khiến người điều khiển có cảm giác lái xe đúng như ý muốn. Sự hòa quyện giữa âm thanh động cơ, tiếng pô rạo rực cùng sự dồi dào về sức mạnh và sắc sảo trong cảm giác lái kích thích người cầm vô-lăng lên trạng thái hưng phấn. Đẩy vòng tua động cơ lên càng cao thì càng hưng phấn hơn. Do được trang bị thêm gói kích hoạt thể thao Sport Chrono cùng hộp số ly hợp kép 7 cấp PDK nên chiếc xe chỉ mất 4,2 giây để tăng tốc 0-100km/h. 
Trải nghiệm Porsche 911 Carrera 2017: 11 cảm xúc thăng hoa ảnh 10

Một chi tiết đáng chú ý với chiếc 911 Carrera trải nghiệm này là được trang bị loại vô-lăng thể thao GT (trang bị tùy chọn) có tích hợp bộ điều khiển chọn chế độ vận hành – dạng núm xoay với 4 vị trí cho 4 chế độ khác nhau gồm “Normal”, “Sport”, “Sport Plus” và “Individual”.

Trên đại lộ, lái 911 ở chế độ Normal thôi là cũng đã đủ cảm thấy sự hưng phấn, thì khi chuyển sang chế độ Sport, mọi thứ trở nên kịch tính hơn. Động cơ hoạt động thường xuyên ở dải tua cao hơn, linh hoạt hơn, hộp số theo đó cũng nhạy bén hơn nữa. Tùy cảm hứng, người lái có thể ủy thác hoàn toàn cho hộp số PDK, hoặc chủ động sang số tay với cần số đẩy lên/kéo xuống kiểu “+/-” hoặc sang số bằng lẫy trên vô-lăng. Riêng chế độ Sport Plus được lập trình tối ưu lái cho trải nghiệm trên đường đua và lúc này hộp số PDK sẽ loại bỏ cấp số “7” ra khỏi dải hoạt động, đồng thời việc sang số còn nhanh nhạy hơn nữa so với chế độ Sport.
Trải nghiệm Porsche 911 Carrera 2017: 11 cảm xúc thăng hoa ảnh 11
 Nói gì thì nói, ngồi ở ghế lái của chiếc 911 dù trên phố hay đại lộ là người lái có thể cảm thấy cả sự hãnh diện, vì thực sự là bạn đang nổi bật trên đường và đang kiểm soát một “con mãnh thú” với vẻ ngoài thân thiện, bảnh bao. Đôi khi, những cú đề-pa chớp nhoáng bỏ lại tất cả sau lưng đem đến cho người lái cảm giác như là người chiến thắng, luôn bứt phá và dẫn đầu. Chiếc 911 trải nghiệm lại còn nổi bật hơn nữa bởi nước sơn ngoại thất màu Cam Lava Orange là một trang bị tùy chọn và tiêu tốn mất hơn 150 triệu đồng.
Trải nghiệm Porsche 911 Carrera 2017: 11 cảm xúc thăng hoa ảnh 12

Qua nhiều cung bậc cảm xúc thăng hoa, mãn nguyện là một từ xứng đáng để dành cho 911 Carrera sau khi trải nghiệm, ít ra cũng trong vài tiếng đồng hồ được làm chủ chiếc xe trên đường phố Việt. Quả đúng, 911 là chiếc xe đa cảm xúc và đa năng, hiền hòa tiện nghi khi đi phố mà sẵn sàng bứt phá mãnh liệt khi cần thiết.

Tại Việt Nam, việc sở hữu một chiếc 911 khá đắt đỏ khi so với việc sở hữu một phiên bản 911 tương tự tại nhiều thị trường khác trên thế giới, như ở Mỹ hay châu Âu, và điều này làm người viết thoáng có cảm giác phải ghen tị cho người Việt. Ví dụ tại Đức, chiếc 911 Carrera tiêu chuẩn có giá khoảng 98.000 euro (2,45 tỉ VNĐ) thì tại Việt Nam, 911 Carrera tiêu chuẩn có giá từ 6,18 tỉ VNĐ. Nhưng cũng chính vì thế, 911 lại càng trở nên giá trị hơn khi lăn bánh ở Việt Nam.

Rốt cuộc 911 vẫn là một chiếc xe đáng khao khát. Nếu ban đầu, người ta biết nhiều về nó, khao khát được trải nghiệm nó, thì khi đã nếm trải rồi, sự khao khát chuyển sang một cung bậc mới: khao khát được sở hữu!
Trải nghiệm Porsche 911 Carrera 2017: 11 cảm xúc thăng hoa ảnh 13
 Về phương diện kỹ thuật công nghệ, khi nói tới Porsche 911 thế hệ mới – thế hệ thứ 7 – như chiếc xe trải nghiệm trong bài viết, động cơ tăng áp là một công nghệ nổi bật. Trên bản 911 Carrera tiêu chuẩn, thay thế cho loại động cơ nạp khí tự nhiên ở thế hệ trước, chiếc 911 thế hệ mới được Porsche đưa vào sử dụng loại động cơ 6 xi-lăng phẳng H6 3.0L với tăng áp kép Bi-Turbo (Twin-Turbo). Động cơ dung tích nhỏ hơn nhưng công suất lại cao hơn và đem đến trải nghiệm lái phấn khích hơn. Điểm tâm đắc với người viết khi trải nghiệm động cơ tăng áp mới này là không hề nhận thấy độ trễ của turbo và Porsche đã xử lý xuất sắc ở điểm này.
Trải nghiệm Porsche 911 Carrera 2017: 11 cảm xúc thăng hoa ảnh 14
 Động cơ được bố trí ở phía sau của chiếc 911 Carrera, đạt công suất 370 mã lực tại 6.500v/ph và mô-men xoắn cực đại 450Nm tại dải tua 1.700-5.000v/ph, hộp số tự động 7 cấp ly hợp kép PDK, dẫn động cầu sau. Nhờ trang bị thêm gói kích hoạt thể thao Sport Chrono, chiếc 911 Carrera chỉ mất 4,2 giây để tăng tốc 0-100km/h và tốc độ tối đa có thể đạt 293km/h. Mức tiêu hao nhiên liệu trung bình kết hợp của xe được Porsche công bố là 7,4 lít/100km.
Trải nghiệm Porsche 911 Carrera 2017: 11 cảm xúc thăng hoa ảnh 15
 Bên cạnh động cơ tăng áp mới, Porsche 911 Carrera thế hệ mới còn được cải tiến ở khung sườn xe, góp phần đáng kể vào hoàn thiện đặc tính lái và vận hành. Lần đầu tiên, hệ thống quản lý treo chủ động PASM, cho phép hạ thấp gầm xe 10mm, là một trang bị tiêu chuẩn trên mọi phiên bản 911 Carrera. Hệ thống này hoàn thiện độ ổn định khi xe vào cua tốc độ cao, đồng thời các giảm chấn mới gia tăng độ tiện nghi êm ái nhờ vào khả năng phản ứng chính xác hơn cũng như hoàn thiện điều khiển thân xe trong các tình huống lái tốc độ cực đỉnh.
Trải nghiệm Porsche 911 Carrera 2017: 11 cảm xúc thăng hoa ảnh 16
 Chiếc 911 Carrera 2017 trải nghiệm trong bài viết đã được lắp thêm một loạt trang bị tùy chọn cao cấp khiến mức giá đẩy lên tới khoảng 8 tỉ đồng. Riêng nước sơn ngoại thất màu độc Lava Orange (màu Cam Lava) tốn 152,1 triệu đồng; nội thất bọc da màu xám Agate tốn 193,7 triệu đồng; hệ thống đèn pha LED chiếu theo góc rẽ PDLS+ tốn 148,7 triệu đồng; cửa sổ trời chỉnh điện tốn 129 triệu đồng; gói kích hoạt thể thao Sport Chrono tốn 119,4 triệu đồng; ghế thể thao chỉnh điện 14 hướng tốn 129,6 triệu đồng; hệ thống âm thanh vòm cao cấp Bose tốn 81,2 triệu đồng hay hệ thống xả thể thao tốn 129,5 triệu đồng.
Trải nghiệm Porsche 911 Carrera 2017: 11 cảm xúc thăng hoa ảnh 17

Không một mẫu xe thể thao hạng sang nào có sự lựa chọn đa dạng các phiên bản khác nhau như Porsche 911. Tại Việt Nam, khách hàng có tới 19 lựa chọn phiên bản của 911, với mức giá dao động từ bản 911 Carrera tiêu chuẩn giá 6,18 tỉ đồng cho tới bản 911 Turbo S Cabriolet có giá tới 14,69 tỉ đồng.

Ngoài ra, khi định mua một mẫu xe Porsche nào đó, gần như khách hàng nên chuẩn bị sẵn tâm lý bỏ ra thêm vài trăm triệu cho đến cả tiền tỉ nhằm chi trả cho những trang bị tùy chọn thêm đắt giá để chiếc xe được ưng ý hơn.
Trải nghiệm Porsche 911 Carrera 2017: 11 cảm xúc thăng hoa ảnh 18
 
 
Đức Anh - photo: Hiếu Lam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)

Tin liên quan

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác