Trải nghiệm Ford Focus với nhiếp ảnh gia Minh Hòa - Hải Piano (1)

Nhiếp ảnh gia "lão làng" với kinh nghiệm gần 30 năm cầm máy Minh Hòa đã có nhiều cảm nhận tốt về mẫu xe Ford Focus sau gần một tuần trải nghiệm cùng nhóm thử xe của Xedoisong.vn.

Trải nghiệm Ford Focus với nhiếp ảnh gia Minh Hòa - Hải Piano (1) ảnh 1
Nhiếp ảnh gia Minh Hòa đã có cuộc trải nghiệm kéo dài gần một tuần với Ford Focus trên cả hai bản sedan 4 cửa và hatchback 5 cửa để phục vụ cho các chuyến tác nghiệp. Đồng hành với anh Minh Hòa là người bạn thân Nguyễn Thanh Hải (nickname Hải Piano), khá quen thuộc trên các diễn đàn nhiếp ảnh tại Việt Nam. Hai người thường xuyên thay đổi xe để tìm hiểu chi tiết các trang bị tiện ích và tính năng của cả hai phiên bản này. Trong chuyến đi, hai anh nhiều lần tỏ ra bất ngờ với Ford Focus, một chiếc xe đã quen thuộc trên thị trường Việt Nam. 
Trải nghiệm Ford Focus với nhiếp ảnh gia Minh Hòa - Hải Piano (1) ảnh 2

Nhiếp ảnh gia Minh Hòa (ảnh do nhân vật cung cấp).

Trong sự nghiệp gần 30 năm cầm máy, các chủ đề chính mà nhiếp ảnh gia Minh Hòa chủ yếu thực hiện là ảnh cưới, ảnh thời trang, phong cảnh, các bộ ảnh cho các tờ tạp chí lifestyle nổi tiếng trong và ngoài nước… Bên cạnh đó, anh cũng cho biết đã thực hiện không ít các bộ ảnh quảng cáo ôtô. Chia sẻ kinh nghiệm, anh Minh Hòa cho rằng chụp ảnh xe khó chẳng kém chụp người. Chỉ vào chiếc Focus, anh nói: “Lấy ví dụ chiếc xe này, đứng ở đây ta có thể soi từng đường nét thể thao, từng chi tiết nhỏ mà các nhà thiết kế dày công tạo nên. Nhưng làm thế nào để thể hiện được ấn tượng đó qua các bức hình "chết" lại là chuyện hoàn toàn khác". 
Trải nghiệm Ford Focus với nhiếp ảnh gia Minh Hòa - Hải Piano (1) ảnh 3
Từ góc nhìn một người chụp ảnh chuyên nghiệp, anh Minh Hoà tỏ ra hài lòng với chiếc Focus. “Tôi thích thiết kế của xe Ford, bắt đầu từ việc đã thực hiện một số bộ ảnh với Ford Fiesta trước đây", anh nói. 
"Fiesta rất hợp với những người trẻ trung, năng động và sành điệu với nhiều đường nét hài hòa, cân đối, nhãn nhặn, thời trang và thanh lịch. Còn Ford Focus thì hợp với mình hơn, đủ nam tính, đơn giản và không cầu kỳ nhưng khá bắt mắt. Tôi ghét những kiểu dáng cầu kỳ, rối mắt và không phù hợp với tính chất sản phẩm."
Sau một tuần trải nghiệm với Ford Focus, ấn tượng của nhiếp ảnh gia này về chiếc xe càng tăng thêm khi khám phá một loạt tính năng hiện đại. Đầu tiên là tính năng hỗ trợ dừng xe trên dốc. “Tính năng này rất phù hợp với đường sá Việt Nam, nhất là lúc chạy trong giờ cao điểm và gặp kẹt xe trên cầu, kẹt xe trên dốc", anh Minh Hoà nói. "Trong các trường hợp này, sau khi dừng rồi khởi hành lại bằng việc chuyển từ chân thắng sang chân ga xe có thể bị trôi ngược, tính năng hỗ trợ dừng xe trên dốc này sẽ giữ thắng trong khoảng 2 đến 3 giây để mình chuyển từ chân thắng sang chân ga, lúc đó đạp ga xe sẽ di chuyển tiếp mà không bị trôi ngược”, nhiếp ảnh gia chia sẻ.
Trải nghiệm Ford Focus với nhiếp ảnh gia Minh Hòa - Hải Piano (1) ảnh 4
Giải thích lý do chú ý đến hệ thống này, anh Minh Hoà kể về chuyến tác nghiệp gần đây tại San Francisco, Mỹ, nơi anh tự lái xe đi “săn” ảnh. “Đường phố San Francisco rất nhiều đồi dốc cao, có những đoạn dốc mà khi đi lên, nhìn qua kính lái chỉ thấy bầu trời thay vì đường trước mặt. Đôi khi đèn đỏ lại được đặt ở những đoạn như vậy khiến mình buộc phải dừng, và khởi hành lại là việc không dễ chút nào vì xe có thể trôi ngược. Chiếc xe tôi lái lúc đó có tính năng mà người ta gọi là Hill hold brake assist, nhờ đó mà việc dừng rồi khởi hành lại trên dốc trở nên đơn giản hơn nhiều. Tôi rất ấn tượng với tính năng này, nhưng không nghĩ là xe ở Việt Nam được trang bị sẵn, nhất là trên một chiếc có giá bán hạng trung như Ford Focus.”
Trải nghiệm Ford Focus với nhiếp ảnh gia Minh Hòa - Hải Piano (1) ảnh 5

Vô lăng tự xoay đầy "ma thuật" khi tính năng hỗ trợ đỗ xe tự động được kích hoạt.

Tuy nhiên, đặc điểm gây ấn tượng mạnh nhất cho anh Minh Hòa là hệ thống đỗ xe tự động, “người lái nhấn nút hỗ trợ đỗ xe tự động (Auto |P| On) ngay trên bảng điều khiển, phía dưới dàn điều khiển điều hòa, sau đó cho xe từ từ đi ngang qua khu vực dự kiến đỗ với khoảng cách và tốc độ vừa phải. Hệ thống các radar trên xe sẽ tự động dò tìm, đo đạc và xác định khoảng trống hợp lý. Sau khi khoảng trống phù hợp đã được nhận diện, người lái chỉ cần làm theo hướng dẫn của xe, cho đến khi xe báo cài số lùi. Ngay khi đã cài số lùi, xe sẽ tự động lùi, tự động quay vô-lăng để đưa xe vào bãi đỗ, việc còn lại của người lái là rà chân phanh và cài lại số tiến ở nhịp cuối cùng.” 
Trải nghiệm tính năng này của Ford Focus, cả hai anh Minh Hòa và Hải Piano tỏ ra vô cùng thích thú. Anh Minh Hòa còn cho biết thêm: “Chưa bao giờ tôi lái một chiếc xe được trang bị hệ thống như vậy, vô cùng tiện ích. Nhìn chiếc vô-lăng tự quay vòng vòng rồi trả lái trong khi tay mình không hề chạm vào trông như ma thuật. Xuống xe nhìn trước nhìn sau thấy chiếc xe vào đúng bãi đỗ một cách gọn gàng tươm tất lại càng ngưỡng mộ hơn.”
Trải nghiệm Ford Focus với nhiếp ảnh gia Minh Hòa - Hải Piano (1) ảnh 6

Ngắm nhìn chiếc vô-lăng tự động quay tròn và lùi dần vào bãi đỗ khi kích hoạt tính năng hỗ trợ đỗ xe, anh Minh Hòa chỉ vào các nút nhấn thuộc hệ thống điều khiển hành trình và nhận xét: “Trên đường cao tốc, điều khiển Focus rất nhàn nhã vì không lo chạy quá tốc độ, không phải liên tục nhìn công-tơ-mét, giảm bớt việc mất tập trung và đỡ mỏi chân hơn nhiều.”

Nghe người bạn đồng hành Thanh Hải thắc mắc về đốm sáng chớp nháy trên gương chiếu hậu của bản Focus sedan sau hành trình dài đến địa điểm tác nghiệp, nhiếp ảnh gia Minh Hòa tiếp tục sành sỏi giải thích: “Đó là đèn cảnh báo điểm mù. Trên gương chiếu hậu, khi mình chạy sẽ có những góc chết hay còn gọi là vùng mù, ở vùng này thì quan sát qua gương chiếu hậu sẽ không thấy những xe đang tiến gần, lúc này đèn cảnh báo điểm mù sẽ chớp nháy để báo hiệu có những chiếc xe khác đang ở sát bên cạnh để tránh các rủi ro nguy hiểm.”
Trải nghiệm Ford Focus với nhiếp ảnh gia Minh Hòa - Hải Piano (1) ảnh 7
Còn tiếp
Xedoisong.vn
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác