Trải nghiệm Ducati GT1000, chiếc SportClassic hàng hiếm

Ducati GT1000 là mẫu SportClassic cổ điển đã bị khai tử từ năm 2010, đây là một trong những mẫu Sport mang phong cách Retro, là đối thủ của những cái tên như Triumph Bonneville, Thruxton hay Moto Guzzi Griso.
Trải nghiệm Ducati GT1000, chiếc SportClassic hàng hiếm ảnh 1
 Ducati GT1000 2007.
 Ducati giới thiệu chiếc mô tô dòng SportClassic lần đầu vào năm 2003 tại triển lãm Tokyo Motor Show và chính thức mở bán từ thời điểm năm 2005 trên toàn cầu. Các mẫu SportClassic của Ducati đã lần lượt trải qua các phiên bản: Sport1000, Sport1000S, Paul Smart Limited Edition và sau cùng là GT1000. Các mẫu SportClassic của Ducati mang thiết kế Retro cổ điển phù hợp với những người có phong cách bụi bặm và phong trần. Riêng bản GT1000 với thiết kế yên đôi (các bản khác yên đơn) còn là mẫu xe được sử dụng với nhiều mục đích khác nhau kể cả chạy tour đường dài, di chuyển trên phố hoặc thể hiện phong cách khác biệt. Tuy nhiên, dường như không thành công lắm, Ducati GT1000 trải qua dòng đời rất ngắn, từ 2007 tới 2010.
Ducati SportClassic thuộc phân khúc Sport 1000 và được những nhà phát triển của Ducati đưa vào nghiên cứu từ rất lâu. Theo Giám đốc thiết kế của Ducati là Pierre Terblanche, những chiếc GT1000 trong series này của hãng là bản sao của mẫu Evoluzione MH900e, chiếc xe chiến thắng tại giải đua "Isle of Man" năm 1978 do Mike Hailwood cầm lái. Ducati SportClassic có bản mẫu từ những chiếc xe đua cổ điển, nhưng được cách điệu lại theo dáng dấp một chiếc Retro phong cách với cỗ máy L-Twin Desmodue 2 xy-lanh góc nghiêng 90 độ dung tích 992cc cho công suất 91 mã lực đi cùng hộp số 6 cấp và vận tốc tối đa đạt 217km/h.
Trải nghiệm Ducati GT1000, chiếc SportClassic hàng hiếm ảnh 2
 Phần đầu cổ điển với kính chắn gió cao.
Về cấu tạo tổng thể, Ducati GT1000 sử dụng hệ khung ống bằng thép với cấu trúc giảm chấn 03 cấp độ, bộ khung này giúp xe có trọng lượng không quá nặng so với những gì được nhìn thấy. Ducati GT1000 sử dụng giảm xóc trước Marzocchi hành trình ngược có đường kính 43mm cùng hệ thống treo sau dạng lò xo của Sarch cho khả năng vận hành ổn định ở nhiều mức độ khác nhau. Hướng đến phong cách một chiếc Sport Touring, GT1000 không sử dụng ghi đông Clip-on, thay vào đó là cụm ghi đông cao thoáng như những mẫu Scrambler ngày nay. Cụm đồng hồ của xe là dạng đồng hồ kim cổ điển với kính chắn gió lớn phía trước, bình xăng thon gọn dần về phía sau cùng với yên đôi dạng nối liền cho cảm giác ngồi rất thoải mái và dễ dàng kiểm soát xe.
Trải nghiệm Ducati GT1000, chiếc SportClassic hàng hiếm ảnh 3
 Hệ thống an toàn trên xe tiêu chuẩn là loại phanh đôi Brembo với 2-piston phía trước đi cùng đĩa phanh 320mm. Hệ thống phanh trước này cho mức độ chịu nhiệt vừa phải và đủ trên khối động cơ và lực kéo mà GT1000 sản sinh ra. Phía sau trang bị đĩa phanh Brembo đường kính 245mm với tấm lót chịu nhiệt giống như các loại phanh trên xe đua chuyên nghiệp. Vành xe là loại hợp kim nhôm 17-inch mạ chrome với nan hoa đi cùng lốp Pirelli Phantom. GT1000 sử dụng ống xả kép với ý tưởng thiết kế của những mẫu xe từ những năm 1970 với hệ thống giảm thanh Silentium. Nhìn chung, Ducati GT1000 có kiểu dáng gần giống như Sport Touring, nhưng lại mang nét hoài cổ của những dòng Scrambler pha trộn các thiết kế hiện đại. Chiếc xe được trải nghiệm trong bài là Ducati GT1000 nguyên bản đời 2007, một trong những chiếc GT1000 hiếm hoi tại Việt Nam (theo thông tin chỉ có khoảng 05 xe GT1000 chính ngạch tại nước ta).
Trải nghiệm Ducati GT1000, chiếc SportClassic hàng hiếm ảnh 4
 Cảm giác lái đầu tiên trên Ducati GT1000 là âm thanh từ cỗ máy 2 xy-lanh cực kì kích thích và đây cũng là điểm đặc trưng mà Ducati gây "nghiện" với nhiều tín đồ tốc độ. Nên biết rằng động cơ L-Twin tuy không cho ra loại âm thanh ấm áp, gầm rú như inline 4 xy-lanh nhưng lại cho cảm giác phấn khích tột độ với âm thanh "lào xào" nhưng uy lực. Vì là dòng Classic nên sức mạnh của GT1000 không quá mãnh liệt, ở số 01 chiếc xe nhẹ nhàng phóng đi trong tư thế có thể kiểm soát được. Bóp nhẹ tay côn, lên số 02, xe lướt đi êm và thoải mái.
Ở mỗi góc cua hẹp và một số đoạn đường xấu, GT1000 cho cảm giác lái linh hoạt, dễ xoay chuyển nhờ vào thiết kế ghi đông cao cũng như tư thế ngồi thoải mái. Nếu như để sử dụng cho mục đích hằng ngày, GT1000 cũng không phải là lựa chọn tồi trong số hàng loạt những chiếc Naked Bike hiện đại ngày nay. Ưu điểm của xe là nhẹ nhàng, tuy trang bị động cơ phân khúc 1000cc nhưng nhiệt độ xe không quá nóng, xe cũng không cho cảm giác khó chịu khi phải vận hành ở điều kiện giao thông đông đúc nơi thành thị.
Trải nghiệm Ducati GT1000, chiếc SportClassic hàng hiếm ảnh 5
 Mẫu Ducati GT1000 trong bài thuộc sở hữu của anh Tự, chủ garage độ xe Tự Thanh Đa (TTĐ). Khi được phóng viên xedoisong.vn (XĐS) hỏi về việc lý do chọn GT1000 cũng như khả năng giữ gìn xe sau 10 năm thì anh Tự thoải mái chia sẻ:
- TTĐ: Đây là dòng xe không quá cổ, xuất hiện năm 2007 và được đưa về Việt Nam cũng gần 10 năm. Chiếc xe này bản thân đã rất tốt vì Ducati đã nghiên cứu tính toàn rất tỉ mỉ cho khả năng vận hành của xe.
- PV XĐS: Vậy trong 10 năm sử dụng, tại sao anh không độ lại chiếc xe của mình theo cách riêng mà vẫn giữ nét nguyên bản?
- TTĐ: Thật ra ở garage Tự Thanh Đa là chuyên độ nhiều dòng mô tô khác nhau, đặc biệt là thiết kế các mẫu xe Cafe Racer cổ điển, nhưng trong số nhiều chiếc xe đang sở hữu, anh vẫn muốn giữ một chiếc cổ điển nguyên bản nhưng mạnh mẽ và khác biệt cho riêng mình.
- PV XĐS: Vậy điều gì khiến anh chọn Ducati GT1000 mà không phải những dòng xe khác?
- TTĐ: Ducati chuyên sản xuất xe 2 máy với tiếng động cơ lào xào khó chịu, nhưng với anh tiếng máy L và nổ giòn giã mới là điều kích thích nhất, vả lại mấy hãng xe châu Âu thường làm ra những chiếc xe rất tốt, có những bước tiến đi trước thời đại, nên việc sở hữu một chiếc 2007 cũng gần giống như một chiếc xe hiện đại ngày nay, lại được cái tiếng xe hoài cổ phong cách (cười nhẹ).
- PV XĐS: Trong suốt quá trình sử dụng, anh đã bảo quản xe như thế nào để giữ được một chiếc xe gần như mới hoàn hảo như vậy?
- TTĐ: Chiếc GT này cũng được anh ưa dùng ở nhiều trường hợp, sau mỗi lần như vậy anh đều tự tay bảo dưỡng, vệ sinh tổng thể từ trong ra ngoài. Mà đặc biệt là với thời tiết khí hậu Việt Nam nên những lỗi vặt phát sinh từ hệ thống động cơ là chuyện thường xuyên, nên anh vẫn hay sử dụng một số loại dung dịch, phụ gia mà anh tin tưởng để đảm bảo cho động cơ vận hành hoàn hảo nhất.
- PV XĐS: Có nhiều vấn đề tế nhị xung quanh những chất phụ gia, vậy bằng cách nào mà anh biết được và sử dụng đúng cách để bảo đảm chiếc Retro của mình luôn hoàn hảo?
- TTĐ: Thật sự thì có nhiều loại, nhiều hãng làm phụ gia dung dịch lắm. Anh xài nhiều loại lắm rồi, nói chung thì cái nào cũng có ưu nhược thôi, chỉ cần khoảng thời gian tác dụng kéo dài là anh chọn xài. Tại vì chiếc xe để lâu lâu mới đi, mà mỗi lần đi là mỗi lần thay nhớt thì cũng cực (cười to). Mà đó chỉ là ý kiến cá nhân thôi, chứ anh không thiên vị cái nào đâu, phù hợp với anh thì anh xài mà.
- PV XĐS: Anh sở hữu nhiều mẫu xe khác nhau, vậy chiếc GT1000 này anh có hay dùng cho các tour đường dài?
- TTĐ: Thỉnh thoảng thì cũng có, vì nó cũng là chiếc Sport Touring mà, với lại xe cũ thì cũ, anh tự tay chăm sóc thì anh vẫn rất yên tâm khi "nài" nó.

Tại Việt Nam, số lượng Ducati GT1000 là không nhiều mà rất hiếm hoi, khỉ có khoảng 05 xe lăn bánh hợp pháp trên phạm vi cả nước. Và vì không còn "xe thùng" nên việc sở hữu GT1000 là khá nhẹ nhàng với mức giá khoảng 8.000 USD cho việc sử dụng xe hợp pháp tại Việt Nam.

Trải nghiệm Ducati GT1000, chiếc SportClassic hàng hiếm ảnh 6
Trải nghiệm Ducati GT1000, chiếc SportClassic hàng hiếm ảnh 7
Trải nghiệm Ducati GT1000, chiếc SportClassic hàng hiếm ảnh 8
Trải nghiệm Ducati GT1000, chiếc SportClassic hàng hiếm ảnh 9
Trải nghiệm Ducati GT1000, chiếc SportClassic hàng hiếm ảnh 10
Trải nghiệm Ducati GT1000, chiếc SportClassic hàng hiếm ảnh 11
Trải nghiệm Ducati GT1000, chiếc SportClassic hàng hiếm ảnh 12
Trải nghiệm Ducati GT1000, chiếc SportClassic hàng hiếm ảnh 13
 
 Hỗ trợ phương tiện: Nguyễn Vi Tự - Garage Tự Thanh Đa
Jimmy
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác