Trải nghiệm ban đầu thế hệ Honda Civic mới sắp bán tại Việt Nam

 

Dự kiến có giá bán sẽ cao hơn hẳn thế hệ cũ (đời 2015), nhưng Honda Civic 2016 mang trong mình rất nhiều công nghệ mới lần đầu xuất hiện, bên cạnh thiết kế trẻ trung và thể thao hơn.

Trải nghiệm ban đầu thế hệ Honda Civic mới sắp bán tại Việt Nam ảnh 1
 Honda Civic 2016 thuộc thế hệ thứ 10 vừa ra mắt Việt Nam với nhiều thay đổi về thiết kế và công nghệ.

Ra mắt Việt Nam lần đầu tại Triển lãm ôtô Việt Nam 2016 vừa kết thúc hồi đầu tháng 10/2016, Honda Civic thế hệ thứ 10 trở thành tâm điểm quan tâm trong hạng xe sedan cỡ C vào quý cuối cùng của năm 2016. Bên cạnh sự mới mẻ về thiết kế bên ngoài lai giữa sedan và coupe, Civic 2016 được hãng xe Nhật Bản tự hào vì mang tính đột phá được ứng dụng trên thế hệ động cơ tăng áp VTEC Turbo dung tích 1.5L.

Tuy sử dụng động cơ dung tích hơn 2 lựa chọn trước đây là 1.8L và 2.0L, Honda vẫn tuyên bố Civic 2016 có khả năng vận hành mạnh mẽ và tiết kiệm nhiên liệu vượt xa trước đây.

Trải nghiệm ban đầu thế hệ Honda Civic mới sắp bán tại Việt Nam ảnh 2

Thế hệ mới của Civic thay đổi theo hướng hiện đại hơn ngay từ ngoại thất, phần cản trước mạnh mẽ và nổi bật với cặp đèn pha full LED.

Không phải đợi đến tháng 1/2017 (dự kiến bán xe), phóng viên đã có cơ hội thử vận hành Honda Civic hoàn toàn mới, với 3 bài thử gồm: tăng tốc, lái zic-zắc và phanh. Bên cạnh chiếc xe mới, người viết còn được thử lại Honda Civic 2015 (thế hệ thứ 9) để tự cảm nhận rõ hơn sự khác biệt mà động cơ Turbo 1.5L đem lại so với động cơ 2.0 kiểu cũ.

Đường nét bên ngoài của Honda Civic 2016 thể hiện khá sắc nét. So với thế hệ cũ, thiết kế mới đã tập trung vào nhiều đường gờ nổi hơn, làm tôn hẳn sự khỏe khoắn vốn thường thấy ở các dòng coupe hay xe thể thao. Civic thế hệ mới có kích thước tổng thể dài, rộng và cao tương ứng là 4.630 x 1.799 x 1.416mm, lớn hơn thế hệ cũ giúp mang đến không gian rộng rãi và tiện nghi bậc nhất phân khúc.

Trải nghiệm ban đầu thế hệ Honda Civic mới sắp bán tại Việt Nam ảnh 3
So với thế hệ cũ, mặt ca-pô xe mới hạ thấp hơn nhưng các cụm chi tiết như mặt ca-lăng, hốc đèn sương mù, đèn pha đều lớn và sắc nét hơn.

Trải nghiệm ban đầu thế hệ Honda Civic mới sắp bán tại Việt Nam ảnh 4

Đuôi xe thế hệ mới ngắn hơn do thiết kế nối dốc với trần xe, nhưng nở nang hơn. Cặp đèn hậu ấn tượng với thiết kế bu-me-rang cùng công nghệ bóng LED.

Bước vào khoang lái, một cảm giác thân quen ngờ ngợ. Thế hệ mới vẫn giữ lại kiểu thiết kế bệ điều khiển trung tâm hướng vào người lái, nhưng trau chuốt hơn. Màn hình cảm ứng 7 inch độ phân giải cao (hỗ trợ đồng bộ với smartphone sử dụng hệ điều hành iOS và Android qua kết nối USB) làm tâm điểm trên bệ trung tâm, nhờ đó đã loại bỏ được kiểu mái vòm nhô cao kết hợp màn hình thông tin kiểu cũ, đồng thời nới rộng được bảng tap-lô, tăng thêm tính hiện đại cho cụm đồng hồ thông tin ở vị trí này. Hệ thống giải trí cũng cho phép kết nốt Wifi và lướt Web hay điều chỉnh hệ thống điều hòa bằng cảm ứng.

Trải nghiệm ban đầu thế hệ Honda Civic mới sắp bán tại Việt Nam ảnh 5

Nội thất xe mới vẫn mang phong cách "hướng điều khiển về người lái" nhưng được trang bị nhiều công nghệ hiện đại hơn.

Vô-lăng trang bị các nút bấm rảnh tay, điều khiển hành trình…, Khi đồng bộ với smartphone, người lái có thể ra lệnh bằng giọng nói để Civic trợ giúp việc gọi điện, nhắn tin, dẫn đường hay bật những bài hát yêu thích…

Thay đổi theo hướng thiết kế thể thao hơn, nhưng Honda Civic mới vẫn sở hữu yếu tố của một chiếc sedan hiện đại hướng đến cảm giác tận hưởng cho hành khách. Trên xe có các tiện nghi như khởi động nút bấm, ghế lái chỉnh điện, điều hoà 2 vùng tự động, hàng ghế sau có cửa gió điều hòa, khóa cửa tự động khi chìa khóa được mang ra khỏi vùng cảm ứng của xe (bán kính 2m)… Bệ cần số cứng cáp và rộng hơn, vừa tăng tính sang nhưng cũng là cách thể hiện tính công nghệ bằng việc sở hữu các nút bấm phanh tay điện tử, giữ chân phanh tạm thời (Brake Hold), chế độ lái tiết kiệm Econ.

Trải nghiệm ban đầu thế hệ Honda Civic mới sắp bán tại Việt Nam ảnh 6

Bệ cần số có nhiều thay đổi nhất, kích thước lớn hơn và tích hợp nhiều nút bấm như phanh tay điện tử, giữ chân phanh tạm thời, chế độ lái Econ.

Trải nghiệm ban đầu thế hệ Honda Civic mới sắp bán tại Việt Nam ảnh 7

Màn hình trung tâm 7 inch điều khiển bằng cảm biến vân tay, tích hợp sử dụng nhiều tiện nghi trên xe.

Trải nghiệm ban đầu thế hệ Honda Civic mới sắp bán tại Việt Nam ảnh 8

Hàng ghế sau có thêm cửa gió điều hòa, trong khi thế hệ cũ không có.

Trải nghiệm ban đầu thế hệ Honda Civic mới sắp bán tại Việt Nam ảnh 9

Cốp sau thông với hàng ghế thứ 2 ghi ngả ghế, giúp biến chiếc sedan này có thể chở đồ dài vướng víu như một chiếc hatchback thực thụ

Đáng chú ý, với phanh tay điện tử (bấm nút thay cho kéo cần phanh thông thường) là trang bị vốn chỉ có ở các dòng xe cao hơn. Bên cạnh đó, khi kích hoạt nút bấm Brake Hold, hệ thống sẽ tự động hãm phanh khi xe dừng tại các điểm dừng đèn giao thông hoặc khi dừng xe do tắc đường mà người lái không cần giữ phanh. Xe sẽ chỉ di chuyển tiếp khi kích hoạt chân ga.

Trải nghiệm ban đầu thế hệ Honda Civic mới sắp bán tại Việt Nam ảnh 10

Vô-lăng tích hợp nhiều nút bấm như điều khiển hệ thống giải trí, đàm thoại không dây, tay ga hành trình.

Sau khi mầy mò dạo qua một số trang bị trên xe, phần quan trọng nhất của lần trải nghiệm ban đầu này chính là thử vận hành trên đường nhựa. Động cơ 1.5L VTEC Turbo là động cơ tăng áp mới, lần đầu tiên áp dụng cho xe Honda tại Việt Nam. Theo giới thiệu, với cùng một lượng nhiên liệu, động cơ VTEC Turbo sinh ra nhiều sức mạnh hơn động cơ khí nạp tự nhiên thông thường, nhờ tái sử dụng năng lượng từ khí xả, giúp tăng hiệu suất nhiệt của động cơ. Honda tự hào cho biết động cơ này tăng tốc nhanh và mạnh mẽ tương đương động cơ 2.4L thường, mà vẫn tiết kiệm nhiên liệu như động cơ 1.5L thường.

Trải nghiệm ban đầu thế hệ Honda Civic mới sắp bán tại Việt Nam ảnh 11

Động cơ trên Civic mới là một sự đột phá hoàn toàn khi giảm dung tích hơn thế hệ cũ nhưng lại mạnh mẽ nhờ trang bị turbo tăng áp.

Với công suất 170 mã lực tại 5.500v/p và mô-men xoắn 220Nm tại 5.500v/p, động cơ này cho phép xe tăng tốc 0-100km/h sau 8,3 giây và có mức mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình 5,8 lít/100km (thử nghiệm và công bố bởi Honda Motor, phê duyệt bởi Cục Đăng kiểm Việt Nam). Xe trang bị hộp số vô cấp ứng dụng công nghệ Earth Dreams.

Ngay khi nhấn khởi động, vòng tua máy bật chạy từ 0 đến mức trên 1.000v/p và người cầm vô-lăng chỉ cảm nhận chiếc xe khẽ rung khá nhẹ nhàng. Bài thử tăng tốc lên 120km/h trên quãng đường ngắn đòi hỏi lái xe phải đạp lút chân ga ngay từ khi xuất phát. Ở chế độ D, hộp số vô cấp thể hiện sự linh hoạt ở cách sang số khó mà nhận biết, do đó xe tăng tốc đều, mướt, không có cảm giác giật ngắt quãng giữa các bước số. Nếu muốn thể thao hơn, chỉ cần gạt cần số từ D xuống S và sử dụng lẫy chuyển số trên vô-lăng để có được những "nước ga" bứt phá đầy cảm hứng.

Trải nghiệm ban đầu thế hệ Honda Civic mới sắp bán tại Việt Nam ảnh 12

Nhờ trang bị công nghệ turbo tăng áp nên ngay khi xe vượt ngưỡng vòng tua 2.000 v/p có thể cảm nhận được âm thanh hối hả nạp khí từ tuốc-bin tăng áp, độ vọt nhanh chóng được cải thiện rõ rệt.

Civic mới sở hữu thiết kế khung gầm tinh vi nhất trong suốt lịch sử của mẫu xe này từ trước đến nay. Hệ thống treo độc lập hoàn toàn bao gồm thiết kế liên kết đa điểm hoàn toàn mới cho phần sau, mang lại độ ổn định cao cho xe. Hệ thống giảm xóc ống thủy lực cho cả phần trước và sau, thường được dùng cho xe kích thước lớn hơn hoặc đắt tiền hơn, cũng được sử dụng lần đầu tiên trên Civic, cải thiện rõ rệt sự thoải mái và giảm độ rung lắc từ mặt đường mà không hề ảnh hưởng tới cảm giác lái thể thao. Civic mới cũng được sử dụng các thanh cân bằng cho cả phần trước và sau để đảm bảo mang lại chuyển động mượt mà hơn và chống lật hiệu quả hơn.

Trải nghiệm ban đầu thế hệ Honda Civic mới sắp bán tại Việt Nam ảnh 13

Bài đánh lái zic-zắc đem đến cảm nhận sự cân bằng, kiểm soát an toàn xe một cách rõ rệt nhất.

Xe còn có nhiều hệ thống bảo vệ an toàn. Agile Handling Assist (AHA) - Hệ thống hỗ trợ kiểm soát đánh lái chủ động giúp kiểm soát lực phanh trên từng bánh xe tương ứng với gia tốc và lực đánh lái. Hệ thống này hỗ trợ người lái bám cua chính xác và tự tin hơn trên các khúc cua gắt hoặc đường ngoằn ngoèo. Hay hệ thống ổn định thân xe điện tử VSA, hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc HSA, camera 3 góc quay, hệ thống hỗ trợ lái xe tiết kiệm nhiên liệu Eco assist. Honda Civic hoàn toàn mới được trang bị 6 túi khí bao gồm túi khí trước và túi khí bên thông minh cho hàng ghế trước và túi khí rèm cho cả hai hàng ghế.

Có thể nói, Honda Civic thế hệ thứ 10 là mẫu sedan hạng C tiếp theo tại thị trường Việt Nam ngả theo một hướng đi riêng khi áp dụng dung tích động cơ nhỏ có turbo, tương tự cách mà Ford đã làm với Focus và phân khúc xe hạng B mà mẫu xe Fiesta là điển hình. Qua đó, đây có thể coi Civic 2016 chính là một ẩn số đầy thú vị cho thị trường xe năm 2017 tới đây.

Đình Quý
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác